Hủy

Bamboo Airways "va chạm" nhẹ với anh cả Vietnam Airlines

Minh Anh Thứ Sáu | 26/04/2019 09:51

Ảnh: Vietnamnet

Tham gia thị trường chưa được bao lâu, tân binh Bamboo Airways (Bamboo) vừa có một “va chạm nhẹ” với anh cả ngành hàng không về vấn đề nhân sự.
 

Theo văn bản Bamboo có được thì Vietnam Airlines tố hãng hàng không Bamboo giành giật phi công của hãng này. Thực tế, với sự ra đời của nhiều hãng bay mới, đã khiến thị trường hàng không nội địa đứng trước cuộc cạnh tranh cả về nhân sự và thị trường...

Bamboo tính dựa hơi người nổi tiếng

Một Facebook khá nổi tiếng bất ngờ phản ứng mạnh mẽ và quyết định từ mặt Bamboo khi thấy thông tin nghệ sĩ Đàm Vĩnh Hưng sẽ làm đại sứ thương hiệu cho hãng này. Theo chủ của Facebook, hình ảnh Đàm Vĩnh Hưng không phù hợp với một doanh nghiệp “văn minh”.

Ngay lập tức, Bamboo đã có những phản hồi và phủ nhận thông tin trên. Tuy nhiên, trong chiêu thức marketing, đôi khi những tai tiếng đi kèm với sự nổi tiếng.

Trong trường hợp của Bamboo, có thể hãng này muốn dùng hình ảnh người nổi tiếng (Influencer) nhưng cũng lắm scandal như Đàm Vĩnh Hưng để tạo sự chú ý.

Tuy nhiên, trong thời đại công nghệ lên ngôi, có nhiều cách để Bamboo có thể tạo sự thu hút. KFC là một ví dụ, hãng thức ăn nhanh này đã gỡ bỏ những hình ảnh cũ để tạo một sự mới mẻ, gần gũi và khá ấn tượng với công nghệ Influencers ảo.

Đây là một trong những cách kỳ lạ nhất để đảm bảo độ an toàn cho thương hiệu. Theo phương thức này, những cá thể nhân tạo mang trong mình tầm ảnh hưởng của các ngôi sao trên mạng xã hội. KFC đã tạo ra một fashionista ảo của riêng mình.

Và nhân vật influencer của KFC đã kể một câu chuyện khá hấp dẫn và sinh động với cô bạn gái nóng bỏng đi kèm. Bamboo đang cần một sự bùng nổ, nhưng với “hình ảnh đại sứ là các cán bộ công nhân viên” như Bamboo đang nói thì khó mà tạo được sự chú ý giống như cách mà VietJetAir đã làm.

VietJetAir năng động phóng khoáng với Bikini

Ngay khi hình ảnh Ngọc Trinh cùng dàn người mẫu mặc bikini nóng bỏng bên chiếc máy bay thương hiệu VietJetAir thì tình hình kinh doanh của hãng cũng tăng nhanh đáng kể. Hãng này nhanh chóng chiếm 29% thị phần ngành hàng không và sau đó tiếp tục lên hơn 40% thị phần chỉ sau 7 năm hoạt động.

Trước khi VietJetAir ra đời, Vietnam Airlines đã gần như thống trị thị trường hàng không với 70% thị phần, nhưng với chiến lược marketing tạo sự khác biệt, táo bạo và nổi bật VietJetAir đã nhanh chóng gia tăng thị phần, vượt qua Jetstar Pacific và chỉ đứng sau Vietnam Airlines.

Với mục tiêu kinh doanh hướng đến sự trẻ trung, mới mẻ và tươi vui, cùng với định vị giá rẻ, hãng bay “bikini” đã thu một lượng lớn khách hàng trẻ, những người thích du lịch, tự do và thích ứng nhanh với sự thay đổi của thị trường.

Cũng phải nói thêm, chiến lược mà VietJetAir thực hiện đã từng được hãng hàng không Virgin Atlantic tại Anh triển khai khi đối đầu với “ông lớn” British Airways. Và khi đó, Virgin Atlantic đã thành công vang dội.

Từ thời điểm ra đời đến nay, VietJetAir đã gần 10 lần sử dụng hình ảnh bikini để quảng bá hình ảnh của mình. Gần nhất, vào cuối tháng 1.2018, trên chuyến bay trở về Việt Nam, các tuyển thủ U-23 quốc gia khi ấy cũng được một phen “no mắt” với buổi biểu diễn bikini của hãng.

Mặc cho gạch đá và nhiều sự cố bikini xảy ra, doanh thu và lợi nhuận hãng này vẫn tăng trưởng đều. Năm 2018, doanh thu vận tải hàng không của VietJetAir đạt 33.779 tỉ đồng, tăng 49,8% so với năm trước.

Vietnam Airlines vẫn duy trì sự truyền thống

Tỉ lệ người tham gia sử dụng dịch vụ hàng không ngày càng gia tăng nhờ vào sự tấp nập gia nhập thị trường của nhiều hãng hàng không giá rẻ như VietJetAir, Jetstar Pacific, Bamboo…. Thế nhưng Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) vẫn là một cái tên có chỗ đứng vững chắc tại Việt Nam với xuất thân là một “hãng hàng không quốc gia”.

Vì đại diện cho hình ảnh quốc gia nên Vietnam Airlines dù cố gắng thay đổi làm mới thương hiệu nhưng vẫn gắn liền với hình ảnh bông sen vàng, sự chững chạc và lịch thiệp. Nếu nói đến các chiêu thức Marketing thì VNA thực sự không nổi bật. Tuy nhiên, lợi thế của Vietnam Airlines nằm ở cụm từ “hãng hàng không quốc gia”. Chính yếu tố nhà nước đã giúp hãng này vẫn trụ vững tại thị trường với thị phần cũng hơn 40%

Dù không quyến rũ như VietJetAir nhưng nhiều khách hàng vẫn còn thích Vietnam Airlines vì hãng liên quan đến yếu tố “nhà nước”, nên mặc dù giá của VietJetAir rẻ hơn, nhưng tên tuổi của Vietnam Airlines vẫn “trên cơ” so với đối thủ chính của mình trên thị trường. Đến nay, Vietnam Airlines gắn liền với trang phục áo dài và nam mặc gile nhã nhặn.

Cũng nói thêm, Vietnam Airlines chính là hãng bay phục vụ chủ yếu cho các chuyến thăm của các nguyên thủ quốc gia. Vì vậy, dù muốn đột phá, VNA cũng không thể đi quá xa giới hạn cho phép.

Trong quý I.2019, Vietnam Airlines đạt được kết quả kinh doanh khá tốt, khi đạt lợi nhuận trước thuế hợp nhất ước đạt hơn 1.500 tỉ đồng, đạt 45% kế hoạch cả năm.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới