Hủy

Bình Thuận có tiềm năng xuất khẩu đặc sản cá tầm

Thứ Sáu | 15/06/2012 20:19

Cá tầm Bình Thuận đang trên đường xuất khẩu ra thị trường thế giới và đặc biệt là thị trường Nga, cái nôi sản sinh ra con cá tầm trên thế giới.
 

Ông Nguyễn Hữu Tuấn - Phó Giám đốc công ty cổ phần Tầm Long Đa Mi cho biết công ty cổ phần Tầm Long Đa Mi (một trong những thành viên của Tập đoàn Cá tầm Việt Nam) đã mang giống cá tầm từ Nga về nuôi thử nghiệm thành công tại hồ Đa Mi (thuộc địa phận huyện Tánh Linh và huyện Hàm Thuận Bắc tỉnh Bình Thuận). Bình Thuận trở thành một trong những tỉnh đầu tiên của Việt Nam nuôi thành công loại cá này.

Theo ông Tuấn, thời gian đầu cá tầm chỉ nuôi ở Đa Mi vài lồng thử nghiệm, nhưng qua một thời gian thử nghiệm thành công cá phát triển tốt, nên hiện nay công ty cổ phần Tầm Long đã có hơn 400 lồng bè với sản lượng hàng năm trên 150 tấn cá thương phẩm. Ngoài ra còn một lượng lớn cá tầm nuôi lấy trứng xuất khẩu, ước trị giá cá tầm thương phẩm và cá tầm nuôi lấy trứng hơn 10 triệu USD.

Hiện tại, Công ty chỉ đủ sản lượng xuất bán trong nước nên giá thành vẫn còn thấp. Về lâu dài, công ty sẽ đầu tư khoảng 1.000 lồng trên diện tích 600ha mặt nước của lòng hồ Đa Mi để nuôi cá tầm xuất khẩu sang các nước trên thế giới.

Qua nghiên cứu khảo sát thì hồ Đa Mi tại Bình Thuận được đánh giá là địa điểm lý tưởng nhất để nuôi cá tầm tại Việt Nam. Thịt cá tầm nuôi tại hồ Đa Mi có chất lượng không khác biệt với cá tầm sống thiên nhiên ở nước Nga. Hiện nay, công ty xây dựng một tổ hợp khép kín từ nuôi trồng đến chế biến và xuất khẩu trứng cá tầm và các sản phẩm thịt cá.

Theo ông Nguyễn Hữu Tuấn, hầu hết cá thương phẩm đều được tiêu thụ trong nước, dạng sống. Phương thức này chỉ có thể áp dụng cho những quy mô nhỏ như hiện nay. Đến khi sản lượng tăng cao và vươn ra thị trường xuất khẩu thì vấn đề chế biến sau thu hoạch là hết sức quan trọng, vì các sản phẩm chế biến từ các loại cá này có giá trị hơn so với cá tươi sống trên thị trường xuất khẩu. Và việc xây dựng thương hiệu cũng cần phải có kế hoạch triển khai.

Nguồn Vietnam+


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới