Hủy

Cá nhân kiếm tiền từ Facebook “phập phồng” lo thuế

Minh Anh Thứ Ba | 07/05/2019 20:43

Sắp tới, các cá nhân kinh doanh trên facebook sẽ không còn miễn phí. Nguồn ảnh:zing.vn

Sau 4 năm kinh doanh qua Facebook, Ngọc Thanh đã gom đủ tiền trả nợ tiền mua nhà trả góp trước đó.
 

Bán hàng trên online là một kênh tương tác tốt và mang lại hiệu quả cao, Thanh cho biết. Bản thân Thanh, một chủ shop kinh doanh giầy dép và quần áo trên Facebook khá hài lòng với cuộc sống hiện tại. Thu nhập khá ổn định dù nhiều lúc làm việc “sấp mặt”, Thanh chia sẻ.

Doanh thu “khá” ổn định

Không cho biết cụ thể về nguồn thu nhập từ bán hàng online nhưng Thanh cho biết, thu nhập từ bán hàng online cao gấp vài lần so với mức lượng 20 triệu đồng/tháng mà Thanh từng làm cho công ty của Nhật. Bán hàng online đang được giời trẻ ưu chuộng. Thậm chí, phong trào này còn lan rộng sang giới nghệ sĩ trẻ.

Khá nhiều nghệ sĩ có lượng lớn khán giả theo dõi cũng thường xuyên livesteam bán mỹ phẩm như, Nhật Kim Anh, Ốc Thanh Vân, Thanh Hương…, thậm chí nhiều người mẫu cũng bán khá ổn định như, Phan Như Thảo bán sản phẩm đặc sản quê hương miền Tây, Diệp Hồng Đào bán yến…Lâm Khánh Chi hay như nghệ sĩ trẻ Bảo Lâm thường xuyên livesteam bán mỹ phẩm ngoại.

Lợi thế của Thanh khi bán hàng online là không phải đóng thuế, không mất phí quảng cáo và không tốn tiền mặt bằng nên giá bán thường thấp hơn các shop cửa hàng. Đây cũng là điểm hấp dẫn khách hàng khi lựa chọn mua online.

Cũng đưa sản phẩm lên Facebook, chị Ngọc Ánh, chuyên bán sản phẩm trái cây sạch và các món ăn nhà làm, chia sẻ bán hàng trên facebook khá thuận tiện. Lượng khách hàng trẻ thích mua online, lại thường xuyên vào Facebook nên dễ nhìn thấy sản phẩm. Khi đưa hàng lên facebook, các shop online thường mô tả rất chi tiết sản phẩm nên khách hàng có thể hiểu rõ được thông tin và tính năng của sản phẩm trước khi lựa chọn, lại không mất nhiều thời gian đến tận cửa hàng.

Đôi khi muốn bán sản phẩm gì mới muốn biết ý của khách hàng, chị Ngọc Ánh cũng chỉ cần đưa lên Facebook là biết được kết quả. Ngại làm phiền khách, chỉ cần đưa sản phẩm lên mạng xã hội là khách hết hàng sẽ biết để đặt. Facebook gần như là kênh tốt nhất để đưa sản phẩm đến khách hàng, chị Ánh cho biết.

"Làm ăn” trên Facebook sẽ khó khăn hơn

Tuy nhiên, sắp tới Cục thuế sẽ truy thu thuế những cá nhân, tổ chức có thu nhập từ mạng xã hội, Thanh và nhiều tài khoản đang bán hàng online “lo ngại”. Nếu thu thuế thì giá bán hàng trên Facebook phải tăng, chắc chắn sẽ ảnh hưởng nhiều đến lợi nhuận của Thanh. Người mua cũng cân nhắc và hạn chế hơn khi mua hàng online, Thanh chia sẻ.

Hiện Cục thuế đang tích cực tìm phương án để nhanh chóng truy thu thuế từ mạng xã hội. Vì thông qua rà soát với các Ngân hàng, Cục Thuế TP.HCM đã phát hiện nhiều trường hợp thu được tiền khá lớn từ Facebook nên đã lên kế hoạch truy thu thuế trong thời gian tới. Theo Cục thuế, sắp tới nhiều tài khoản Facebook sẽ bị triệu tập.

Tính đến thời điểm hiện tại, Việt Nam đang có hàng ngàn tài khoản có phát sinh doanh thu từ mạng xã hội. Riêng TP.HCM hiện có khoảng 15.297 tài khoản và sắp tới ngành thuế thành phố đã phát thư mời chủ của nhiều tài khoản lên làm việc, trong đó có những cá nhân thu nhập cao từ Facebook…

Việc truy thu thuế các nhân kinh doanh trên Facebook đã được cơ quan thuế đưa ra từ năm 2017. Tuy nhiên, việc này vẫn gặp khá nhiều khó khăn nên đã ngưng lại. Năm 2017, cơ quan thuế cũng từng thu được một khoản thuế lên đến 9,1 tỉ đồng từ tài khoản Facebook bán hàng mỹ phẩm thông qua liên kết với ngân hàng.

Theo đó, một cá nhân kinh doanh qua Facebook nhưng không kê khai đầy đủ doanh thu kinh doanh. Từ đó, ngành thuế đã xác minh tài khoản ngân hàng của cá nhân này và phát hiện doanh thu thực tế trong giai đoạn 2014-2016 trên facebook lên hơn 439 tỉ đồng và tiến hành thu thuế.

Thêm một khó khăn khác mà người kinh doanh online đang gặp phải, gần đây Facebook cũng đang “hạn chế” lượng tương tác đối với những tài khoản bán hàng online. Cụ thể, tài khoản Facebook của Thanh bất ngờ bị khóa. Điều này gây khó khăn cho công việc livesteam bán hàng của Thanh vào mỗi tối. Hiện, Hà Thanh cũng khá đau đầu vì Facebook bị khóa đang lưu trữ hơn 500 contact khách hàng vô xem thường xuyên.

Sau nhiều lần cố gắng lấy lại địa chỉ Facebook cũ không thành, Thanh đành ngậm ngùi mở tài khoản Facebook mới. Tuy nhiên, lượng tương tác từ Facebook mới đã giảm chỉ còn một nửa so với trước đây và lượng hàng bán ra của shop Thanh cũng giảm.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới