Hủy

CEO Mekong Capital: Ngành hàng tiêu dùng có triển vọng tốt trong năm 2018

Bá Ước Thứ Tư | 17/01/2018 13:39

Deal Street Asia

Mekong Capital,công ty cổ phần tư nhân đầu tiên ở Việt Nam được thành lập vào năm 2001, đang đặt cược vào lĩnh vực tiêu dùng của Việt Nam đến năm 2020.
 

Ngay cả khi Mekong Capital không đầu tư vào công nghệ, Chris Freund, người sáng lập và đối tác quản lý của Mekong Capital, nói với Deal Street Asia trong một cuộc phỏng vấn gần đây rằng: "Tất cả các ngành tiêu dùng đều sẽ làm ăn tốt từ nay đến năm 2020, nhưng các công ty thành công trong việc bán lẻ đa kênh, tích hợp chặt chẽ trực tuyến (online) và cửa hàng vật lý (offline), sẽ thành công nhất. Các công ty chỉ có kinh doanh trực tuyến hoặc cửa hàng vật lý sẽ gặp khó khăn so với những công ty áp dụng kết hợp cả bán hàng online và offline. "

Mekong hiện có tới 6 khoản đầu tư vào các doanh nghiệp kinh doanh dựa vào người tiêu dùng ở Việt Nam thông qua Quỹ Mekong Enterprise Fund III.

 Công ty đang đầu tư vào lĩnh vực bán lẻ, phân phối, dược phẩm, giáo dục và hậu cần, những ngành được xem là đối tượng hưởng lợi lớn nhất từ ​​câu chuyện tăng trưởng GDP trên 6% và tăng trưởng doanh số bán lẻ trên 10% của Việt Nam.

Sáu công ty tiêu dùng trong danh mục của Mekong đang có tỷ lệ tăng trưởng lợi nhuận gộp trung bình là 25% mỗi quý.

 Đầu tư dựa trên tầm nhìn 

Năm 2017, Công ty cũng thực hiện một loạt các khoản thoái vốn thành công, bao gồm Công ty Cổ phần Traphaco, Công ty Cổ phần Tập đoàn Lộc Trời, Trường Quốc tế Việt Úc và thoái một phần vốn tại của Công ty Cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (HoSE: MWG), với mức sinh lời rất cao. Mekong Capital gần đây đã đăng ký bán phần còn lại tại MWG.

Với vị thế nắm trong top 7 công ty đầu tư tư nhân ở châu Á và là nhà đầu tư có thành tích tốt nhất ở Việt Nam (theo Preqin), Mekong Capital chia sẻ với Deal Street Asia trong một lần trao đổi trước đó rằng bí quyết của quỹ là Đầu tư dựa trên tầm nhìn (VDI)  được áp dụng tại Mekong và các công ty mà Mekong đầu tư.

Chris Freund, Người sáng lập và Đối tác quản lý của Mekong Capital, khẳng định rằng các khoản đầu tư có hiệu suất cao trong lĩnh vực tư nhân đòi hỏi phải có kinh nghiệm thực tiễn. Ông nói với Deal Street Asia trong một cuộc phỏng vấn gần đây: "Chúng tôi có một đội ngũ khoảng 30 người và hiện tại chúng tôi chỉ giám sát khoảng 10 khoản đầu tư, do đó chúng tôi có thể dành nhiều thời gian cho các công ty đầu tư của chúng tôi.

Một thương vụ thành công thì phải như thế nào?

 Với một nhân khẩu học hấp dẫn, Việt Nam chắc chắn là một thị trường hiệu quả cho các nhà đầu tư trong lĩnh vực tiêu dùng. Với định hướng chỉ đầu tư vào các lĩnh vực định hướng tiêu dùng, một cách tiếp cận được chứng minh hiệu qủa với các khoản đầu tư vào các công ty như MWG và Golden Gate, Mekong Capital cũng lựa chọn các công ty có ban lãnh đạo và nguồn nhân sự phù hợp với công thức đầu tư dựa trên tầm nhìn (Vision Driven Investing - VDI).

 "Khi các công ty mà chúng tôi đầu tư áp dụng điều này [VDI], họ luôn phát triển rất nhanh. Vì vậy, khi lựa chọn các khoản đầu tư mới, chúng tôi đang tìm kiếm các công ty sẽ dễ dàng áp dụng tất cả các khía cạnh của Vision Driven Investing - ví dụ như các công ty sẽ xây dựng đội ngũ quản lý vững mạnh, xây dựng nền văn hóa mạnh mẽ, triển khai các hệ thống CNTT tiên tiến, mở rộng sang các khu vực không liên quan ", Freund nói.

Về việc tìm kiếm các thương vụ tiềm năng (deal-sourcing), theo vị đối tác góp vốn phụ trách chung này, việc này sẽ không quá khó nếu nói về khía cạnh tìm kiếm thông tin cho quá trình ra quyết định đầu tư ở Việt Nam. Một lời khuyên mà Freund đề nghị là rót vốn cho các công ty đã được kiểm toán bởi một công ty kiểm thuộc nhóm Big-4 trước khi hoàn thành khoản đầu tư.

Đầu tư tiền và tài nguyên

Hiện tại, không nhiều công ty đầu tư tư nhân có thể tập trung toàn bộ nguồn lực cho các công ty mà họ đầu tư đầu tư.

Freund cho biết: "Chúng tôi có một đội ngũ khoảng 30 người và hiện tại chúng tôi chỉ giám sát khoảng 10 khoản đầu tư, do đó chúng tôi có thể dành nhiều thời gian cho các công ty đầu tư của chúng tôi".

Để có thể tạo ra mức sinh lời gấp 5 lần trong vòng 5 năm, Mekong Capital nhắm đến mục tiêu giúp các công ty đầu tư xây dựng đội ngũ quản lý vững mạnh và văn hoá doanh nghiệp, tạo thành trải nghiệm khách hàng tuyệt vời. "Gia tăng giá trị là một phần cốt lõi của mô hình kinh doanh của chúng tôi vì vậy chúng tôi là một nhà đầu tư" tích cực ", Freund cho biết.

 Các nhà đầu tư thụ động có khuynh hướng không thành công ở Việt Nam, đặc biệt là các nhà đầu tư thụ động vào các công ty chưa niêm yết, Freund nói thêm.

Thoái vốn vì định giá lên cao

Việt Nam đã thu hút được sự chú ý của toàn cầu đối với các thương vụ bán vốn của Vinamilk và Sabeco cũng như Vincom Retail. Freund nhận xét: "Định giá của các doanh nghiệp đã trưởng thành đã tăng lên mức cao và các nhà đầu tư đang góp vốn mới với mức P/E khoảng 40 lần".

Trong khi nhiều nhà đầu tư nước ngoài đang gia tăng đầu tư tại Việt Nam, ông cho biết tình hình hiện tại giống như bong bóng năm 2006, và việc Mekong thoái vốn thời điểm này chỉ đơn giản bởi vì việc định giá đang trở nên cao hơn. Về lâu dài, những mức định giá này sẽ không bền vững, Freund nói.

"Thật dễ dàng để hoàn thành thoái vốn ở Việt Nam hoặc trong bất kỳ  thị trường nào miễn là nhà đầu tư có sự hợp tác từ công ty mà họ đầu tư. Chúng tôi đã thoái vốn 23 lần kể từ năm 2008. Các công ty duy nhất mà chúng tôi gặp khó khăn trong việc thoái vốn và vì chúng tôi đã không nhận được sự hợp tác đầy đủ từ CEO hoặc Chủ tịch" ông nói thêm.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới