Hủy

Chính phủ yêu cầu báo cáo gấp "Dự án của nhà thầu Trung Quốc trên núi Hải Vân"

Thứ Tư | 19/11/2014 10:19

Nhà thầu Trung Quốc đã được Tỉnh Thừa Thiên Huế cấp phép xây dựng khu nghỉ dưỡng trên núi Hải Vân.
 

“Sự việc này mới chỉ là thông tin ban đầu, vẫn chưa biết họ xây dựng, thẩm định thế nào. Chúng tôi đang yêu cầu địa phương báo cáo gấp” - Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên.

Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên chia sẻ với Infonet trước thông tin nhà thầu Trung Quốc đã được cấp phép xây dựng khu nghỉ dưỡng trên núi Hải Vân.

Mấy ngày qua, dư luận đang dành sự quan tâm đến thông tin về việc Tỉnh Thừa Thiên Huế vừa cấp phép cho Dự án khu du lịch nghỉ dưỡng quốc tế World Shine ở khu vực Cửa Khẻm – nơi được coi là mũi vươn ra biển xa nhất của đèo Hải Vân. Khu vực này được coi là vị trí rất nhạy cảm về an ninh quốc phòng.

Bên lề kỳ họp Quốc hội, trao đổi với infonet.vn về sự việc này, ĐBQH – Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh, nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng cho biết, khu vực này đang nằm trong khu vực của Thừa Thiên Huế và TP Đà Nẵng, hiện đang có sự tranh chấp: Đà Nẵng nhận của Đà Nẵng, còn Thừa Thiên Huế cũng nhận của mình và hiện vẫn chưa được phân định.

Thượng tướng Rinh khẳng định đây là khu vực nhạy cảm, nằm trong khu vực “trọng yếu” về an ninh quốc phòng , vì thế không thể cho các DN đầu tư nước ngoài đầu tư vào đó. Chính phủ cũng đã giao cho Bộ Quốc phòng thẩm định, xác định địa bàn chiến lược đó.

“Sáng nay tôi hỏi lại thì thấy bảo địa phương chưa báo cáo. Tỉnh Thừa Thiên Huế chưa báo cáo lên Chính phủ và Bộ Quốc phòng. Nếu như Bộ Quốc phòng đồng ý thì mới làm được, nếu không thì không thể làm. Theo tôi nghĩ, nếu có báo cáo chắc Bộ Quốc phòng cũng không đồng ý” – Thượng Tướng Nguyễn Văn Rinh nói.

Cũng theo ông Rinh, về nguyên tắc dự án đó có thể của địa phương, tuy nhiên nếu muốn triển khai khu nghỉ dưỡng ở đó thì bắt buộc phải báo cáo Chính phủ, Bộ Quốc phòng xem xét.

“Đó là một hòn đảo nhỏ, nằm trong vịnh ở phía đèo Hải Vân và nó có tác  động rất lớn, ảnh hưởng đến an ninh quốc phòng. Được thì không biết được bao nhiêu, nhưng mất thì có thể mất nhiều” - Nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng nhìn nhận.

Cùng ngày, trao đổi với phóng viên, trưởng đoàn ĐBQH TP Đà Nẵng Huỳnh Nghĩa nói, vấn đề này thành phố đã có văn bản gửi lên Thủ tướng Chính phủ, Tư lệnh quân khu 5 cũng đã có văn bản rồi.

Ông Nghĩa cũng khẳng định, vị trí đó rất quan trọng và nhạy cảm, từ thời Pháp, Mỹ đánh vào cũng đổ bộ lên đó. Mặt khác vị trí đó lại giáp ranh giữa tỉnh Thừa Thiên Huế và TP Đà Nẵng, đến nay chưa phân định rạch ròi từ khi tách tỉnh. Do đó TP đã kiến nghị tỉnh Thừa Thiên Huế không nên cấp phép cho DN nước ngoài làm khu du lịch tại đó.

Đại biểu Huỳnh Nghĩa cũng cho biết, đoàn ĐBQH TP Đà Nẵng đã có báo cáo, Thủ tướng đã nhận được văn bản đề nghị và đang chờ đợi Thủ tướng xem xét. Theo ông Nghĩa, Bộ trưởng Bộ Văn hóa thể thao và Du lịch cũng nói chỗ đó rất tế nhị nên cần thận trọng.

Cũng trao đổi với phóng viên báo điện tử Infonet về sự việc này, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên cho biết, đây mới chỉ là những thông tin ban đầu thôi, cũng chưa biết họ triển khai xây dựng ra sao trong khu vực đó.

“Tôi đang đề nghị anh em tập hợp báo cáo. Sự việc này tôi cũng chỉ mới nghe thông tin ban đầu. Mặc dù biết rất rõ vị trí đó quan trọng ra sao, nhưng hiện vẫn chưa biết họ làm cái gì, thẩm định như thế nào, nên chưa thể nói gì được thêm lúc này. Chúng tôi đang yêu cầu địa phương báo cáo gấp” – Bộ trưởng Nên cho hay.

Nguồn Infonet


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới