Hủy

Chính sách của Trump sẽ gây thiệt hại cho thị trường giày?

Thứ Sáu | 18/11/2016 15:19

Theo đánh giá từ NPD Group, các chính sách hạn chế tự do thương mại của tân tổng thống Donald Trump sẽ làm tăng đáng kể giá giày thể thao
 

Vừa qua, nhà phân tích Matt Powell của công ty nghiên cứu thị trường NPD Group đã công bố đánh giá về tương lai của thị trường giày thể thao dưới thời tổng thống Donald Trump.

Theo đó, việc ông Trump tìm cách hạn chế lại hoạt động thương mại với Trung Quốc và Việt Nam, vốn là những nguồn chủ chốt cung cấp giày cho nước Mỹ, sẽ làm tăng giá giày và sụt giảm nhu cầu. Đây là tin không vui với những công ty như Nike và Under Armour, vốn đã bị sụt giá cổ phiếu khá nhiều trong năm nay.

Powell bình luận: “Đảng Cộng hòa vốn có truyền thống ủng hộ tự do thương mại và các hiệp định thương mại quốc tế, nhưng ông Trump thì muốn đàm phán lại một số hiệp định quan trọng. Ông cũng muốn cứng rắn hơn với Trung Quốc, nơi cung cấp giày số 1 cho nước Mỹ. Bất kỳ thay đổi nào trong quan hệ thương mại Mỹ - Trung cũng sẽ làm ảnh hưởng tới thị trường giày”.

Trong giai đoạn tranh cử, ông Trump đã hứa hẹn sẽ tìm cách điều chỉnh lại cán cân thương mại với Trung Quốc, cũng như đàm phán lại hiệp định tự do thương mại Bắc Mỹ (NAFTA). Ông cũng lớn tiếng phản đối hiệp định TPP, và nhiều nghị sĩ đảng Cộng hòa cũng nói hiệp định này sẽ không được Quốc hội thông qua.

Powell bình luận thêm: “Nếu TPP được thông qua và nhiều loại thuế được dỡ bỏ, giá thành sản xuất giày nhiều khả năng sẽ giảm, và các nhà bán lẻ có thể hạ giá mà không lo lắng về biên lợi nhuận. Lượng giày bán ra sẽ tăng lên, và người tiêu dùng sẽ được hưởng lợi nhiều hơn. Tuy nhiên, nếu thuế vẫn như cũ, giá vẫn sẽ ở mức cao và người tiêu dùng có thể sẽ mua ít giày hơn”.

Trong khi các chính trị gia Mỹ tranh cãi về lợi ích của TPP, thì các công ty giày của nước này lại rất hào hứng. Hồi tháng 5-2015, Nike từng cho biết rằng việc thông qua hiệp định sẽ giúp cho hãng tạo ra thêm 10.000 việc làm mới tại Mỹ. CEO Mark Parker tuyên bố: “Chúng tôi tin rằng các hiệp định tự do thương mại sẽ cho phép Nike làm những gì chúng tôi làm được tốt nhất: sáng tạo, mở rộng kinh doanh, và thúc đẩy kinh tế”.

Hiện tại, đang có gần 400.000 công nhân Việt Nam làm việc cho Nike, sản xuất khoảng 43% tổng số giày của hãng. Ngoài ra, Việt Nam cũng là nơi cung cấp giày chính cho hãng Adidas của Đức, đóng góp khoảng 41% số giày của hãng này trong năm 2015. Như vậy, nếu các chính sách của ông Trump gây ảnh hưởng tới thị trường giày tại Mỹ, Việt Nam gần như chắc chắn là nơi bị thiệt hại đầu tiên.

Hãng New Balance, vốn có 5 nhà máy tại Mỹ và sản xuất khá nhiều giày ngay trong nước, thì lại phản đối TPP. Theo đó, tự do thương mại sẽ khiến cho hãng này khó duy trì hoạt động sản xuất tại Mỹ. Vừa qua, phó chủ tịch quan hệ công chúng của hãng là Matthew LeBretton đã khen ngợi chiến thắng của ông Trump: “Chính quyền Obama đã không chịu lắng nghe chúng tôi, và thành thực mà nói thì với tân tổng thống Trump, chúng tôi cảm thấy mọi việc sẽ diễn ra đúng hướng”. Sau khi phát biểu này được đăng trên Wall Street Journal, New Balance đã chịu nhiều chỉ trích trên mạng xã hội, khiến hãng phải đính chính lại rằng ý của ông LeBretton chỉ nói về TPP.

Tuấn Minh

Nguồn Fox Business


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới