Hủy

Chốt mức tăng lương tối thiểu vùng năm 2019 là 5,3%

Vân Nguyễn Thứ Hai | 13/08/2018 14:58

Lương tối thiểu của người lao động tăng bình quân khoảng 175.000 đồng/tháng vào năm tới. Ảnh: Quý Hòa

Đại diện giới sử dụng lao động và người lao động đã chính thức tìm được tiếng nói chung về mức tăng lương tối thiểu vùng 2019.
 

Tại phiên họp thứ 3, ngày 13.8, của Hội đồng Tiền lương quốc gia, đại diện giới sử dụng lao động và người lao động đã chính thức tìm được tiếng nói chung về mức tăng lương tối thiểu vùng 2019.

Cụ thể, các bên đã chốt mức tăng lương tối thiểu vùng 2019 là 5,3%, tức là lương tối thiểu của người lao động tăng bình quân khoảng 175.000 đồng/tháng vào năm tới. Mức tăng này sẽ trình Chính phủ quyết định trong thời gian tới.

Theo ông Mai Đức Chính, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, mức lương này là phù hợp, hướng tới năm 2020, mức lương tối thiểu vùng phải đáp ứng được mức sống tối thiểu của người lao động. Điều này được khẳng định Nghị quyết 27/NQ-TW về tiêu chí mức lương tối thiểu đáp ứng mức sống tối thiể

Lao động, việc làm, đã và đang là vấn đề bức xúc của xã hội. Việc lương tối thiểu tăng liên tục trong nhiều năm đã tác động mạnh đến cộng đồng doanh nghiệp, đặc biệt là những ngành thâm dụng lao động, như dệt may, da giày.

Trong khi đó, mức lương tối thiểu hiện nay được coi là thách thức kinh doanh lớn nhất, dẫn đến nguy cơ doanh nghiệp phải cắt giảm lao động.

Ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), cho biết, đại diện giới sử dụng lao động và người lao động đã thống nhất mức lương mới, với sự đồng thuận cao. Ông hy vọng người lao động hiểu và chia sẻ những khó khăn trong kinh doanh và áp lực về tài chính với chủ  doanh nghiệp.

Trước đó, trong hai phiên họp trước, đã có những vấn đề lớn gây nhiều tranh cãi, như cách xác định mức sống tối thiểu.

Tại phiên họp đầu tiên, phía giới sử dụng lao động đề xuất mức tăng lương tối thiểu vùng là 0% nhằm tạo đà cho doanh nghiệp phát triển trong năm tới. Trong khi đó, đại diện cho người lao động, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đề xuất mức 8%.

Nhưng tại phiên họp thứ 2, đại diện giới sử dụng lao động đã có những nhượng bộ nhất định khi thu hẹp khoảng cách giữa các đề xuất điều chỉnh lương tối thiểu vùng năm 2019.

Mức tăng lương tối thiểu vùng năm 2019 đã được chốt, nhưng quan trọng hơn là mức lương này cải thiện được đời sống, giữ được việc làm cho người lao động. Điều này cũng có nghĩa là cần hài hòa với khả năng chi trả của doanh nghiệp để tạo ra việc làm ổn định.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới