Hủy

Chứng khoán ngày 12.10: Hồi phục?

Như Phúc Thứ Năm | 11/10/2018 21:38

Quý Hòa

Theo BVSC, thị trường đã bị quá bán, và có thể hồi phục trở lại trong những phiên tới, dù có thể là nhịp hồi kỹ thuật sau phiên lao dốc mạnh.
 

VN-Index và VN30-Index đóng cửa lần lượt tại 945,89 điểm và 920,02 điểm, giảm mạnh 48,07 điểm (-4,84%) và 46,25 điểm (-4,79%) so với phiên trước. Phiên giảm điểm này đã lấy đi hầu hết số điểm phục hồi của các chỉ số từ đầu tháng 8 đến nay. Trên sàn Hà Nội, các chỉ số giảm mạnh hơn với HNX-Index giảm 5,79% và HNX30-Index giảm 6,68%.

Áp lực bán giá thấp diễn ra trên diện rộng, chỉ có 30 mã hiếm hoi tăng điểm trên HOSE và 28 mã trên HNX, đây đều là các mã không phổ biến trên thị trường. Hai nhóm cổ phiếu bluechips tiêu biểu là VN30 và HNX30 không có mã nào tăng điểm, riêng VN30 có 10 mã giảm sàn. GAS, VCB, VIC, VHM, BID, CTG, MSN, TCB, PLX, VNM, VRE là các mã tác động mạnh nhất lên VN-Index với tổng 30 điểm mất đi trong khi nhóm cổ phiếu VPB, MSN, VRE, HPG, VIC, MBB, STB, VCB, MWG, FPT, VJC lấy mất 33,5 điểm của VN30-Index.

Gía trị giao dịch của thị trường tăng đột biến, ghi nhận 7.811 tỷ đồng trên HOSE và 1.369 tỷ đồng trên HNX tăng 79,8% và 121,6% so với phiên hôm qua và hầu hết đều qua kênh khớp lệnh. Các nhà đầu tư nước ngoài cũng đẩy mạnh giao dịch với GT mua tăng 63,5% trong khi GT bán tăng 22,8%, giúp thu hẹp GT bán ròng trên HOSE còn -284 tỷ đồn,g so với -353 tỷ đồng ở phiên trước. VIC bị bán ròng mạnh nhất với GT -158 tỷ đồng bên cạnh VNM -45,5 tỷ đồng và MSN -38,6 tỷ đồng. Chiều mua ròng có DXG +37,6 tỷ đồng và VRE +23,4 tỷ đồng là đáng kể tuy nhiên giá 2 cổ phiếu này vẫn giảm kịch sàn và gần sàn. Với cổ phiếu HPG, chúng tôi thấy khối ngoại hấp thụ tốt lượng bán ra cũng từ khối này với GT mua – GT bán cân bằng ở 100 tỷ đồng và 93 tỷ đồng.

Chịu tác động trực tiếp từ diễn biến tiêu cực của thị trường thế giới, cụ thể là TTCK Mỹ đêm qua và TTCK Châu Á đồng loạt giảm mạnh trong cùng thời gian, TTCK Việt Nam đã phản ứng dứt khoát theo xu hướng chung trong bối cảnh các chỉ báo kỹ thuật đang cho tín hiệu tiêu cực. Tuy nhiên, đây là một phiên bán bất thường do phản ứng tâm lý thái quá đến từ nhà đầu tư trong nước trong khi khối ngoại giao dịch ổn định hơn. Định giá P/E của VN-Index và VN30-Index hiện đã giảm mạnh xuống còn 16,89 lần và 14,78 lần, thấp hơn đáng kể so với mức 19 lần ở thời điểm đầu năm.

Chung khoan ngay 12.10: Hoi phuc?
Nguồn: MBKE

Sau đây, chúng tôi xin trích dẫn nhận định của các công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 12.10:

Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt (VCSC; HoSE:VCI)

Phiên giảm điểm đã thay đổi tín hiệu trung hạn của VN-Index, VN30 và HNX-Index xuống mức Tiêu cực, qua đó phát ra tín hiệu đảo chiều cho nhịp hồi phục của thị trường kéo dài từ tháng 7/2018 cho tới nay. Theo đó, nhiều khả năng mốc 940 điểm chưa phải là chốt chặn cuối cùng cho VN-Index trong những tuần tới. Đó có thể là vùng đáy cũ 890-910 điểm hoặc thậm chí có thể là thấp hơn. Tuy nhiên trong ngắn hạn, áp lực bán ra theo chúng tôi đã được hấp thụ phần lớn vào phiên giao dịch với thanh khoản hơn 9000 tỷ đồng hôm nay. Kết hợp với việc VN-Index và VN30 đóng cửa ngay sát hỗ trợ MA300 ngày, thị trường sẽ có cơ hội hồi phục kỹ thuật trong 1-2 phiên giao dịch tới và VN-Index có thể sẽ hướng lên với nỗ lực kiểm định lại kháng cự MA100 tại 970 điểm.

Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt (BVSC; HNX: BVS)

Phiên sụt giảm mạnh ngày hôm nay đã khiến cho các chỉ số và nhiều nhóm cổ phiếu rơi vào trạng thái quá bán. Điều này có thể giúp kích hoạt lực cầu bắt đáy ở các vùng giá thấp, qua đó được kỳ vọng sẽ giúp thị trường sớm cho phản ứng hồi phục trở lại trong một vài phiên kế tiếp. Mặc dù vậy, chúng tôi cũng lưu ý rằng, đây có thể chỉ là nhịp hồi phục kỹ thuật (nếu có) sau phiên sụt giảm mạnh của thị trường.

Việc thị trường giảm mạnh xuyên thủng đường SMA100 và tạo ra khoảng trống giảm điểm lớn trong phiên hôm nay kèm theo khối lượng tăng mạnh là một tín hiệu tiêu cực đối với diễn biến cũng như xu hướng của thị trường trong ngắn hạn. Phiên sụt giảm mạnh hôm nay đã khiến cho các chỉ số và nhiều nhóm cổ phiếu rơi vào tình trạng quá bán. Điều này có thể sẽ sớm giúp thị trường hồi phục trở lại trong những phiên tới với vùng kháng cự dự kiến 955-972 điểm. Tuy nhiên, chúng tôi cũng lưu ý đây có thể chỉ là nhịp hồi mang tính kỹ thuật sau phiên lao dốc mạnh. Vùng hỗ trợ tiếp theo của chỉ số nằm tại 918-922 điểm. Đây là vùng điểm được kỳ vọng sẽ giúp thị trường hồi phục tăng điểm trở lại. Tỷ trọng danh mục tổng nên được giảm về mức trung bình thấp khoảng 20-30% cổ phiếu trong giai đoạn này.

Công ty Cổ phần Chứng khoán KIS Việt Nam

Tâm lý thị trường trở nên tiêu cực khi áp lực bán xuất hiện. Theo quan điểm phân tích kỹ thuật, tín hiệu xác nhận giai đoạn điều chỉnh đã xuất hiện và rủi ro suy giảm gia tăng. Vì thế, nhà đầu tư cần thận trọng và giảm tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục.

Công ty Cổ phần Chứng khoán Maybank Kim Eng

Những diễn biến rất tiêu cực của thị trường thế giới đã giáng một đòn nặng nề vào giao dịch tại thị trường Việt Nam trong hôm nay và khiến các dự đoán trước đó của chúng tôi không còn đứng vững. Không lạc quan về tình hình hiện tại, nhưng biến động giảm có phần mạnh hơn thái quá so với mức giảm chung của khu vực tạo ra khả năng thị trường có thể có pha hồi phuc (ít nhất là hồi phục trong phiên) ở ngày giao dịch tiếp theo. Nhà đầu tư nên tận dụng các đợt hồi phục để đưa tỷ trọng cổ phiếu về mức thấp nhằm giảm rủi ro trong bối cảnh hiện nay.

Công ty Cổ phần Chứng khoán SSI (HoSE: SSI)

VN-Index đã có phiên giao dịch giảm điểm mạnh với cây nến ngày là nến giảm sốc có thân nến dài và có bóng nến dưới, chỉ số đã xuyên qua ngưỡng hỗ trợ 980 và giảm xuống quanh ngưỡng 940 là ngưỡng hỗ trợ ngắn hạn quan trọng nên đã hồi nhẹ lại vào cuối phiên. Thanh khoản trong phiên tăng mạnh so với phiên liền trước, tạo nên mức đột biến so với nền khối lượng giao dịch tuần, tuy nhiên vẫn thấp hơn nhiều so với phiên kỷ lục ngày 25/1/2018, điều này cho thấy chưa có dấu hiệu của việc phân phối quanh vùng đỉnh. VN-Index khó có khả năng giảm sâu dưới ngưỡng hỗ trợ ngắn hạn 935-940 do ngưỡng này được đánh giá là ngưỡng hỗ trợ mạnh. Tuy nhiên, VN-Index cần thêm thời gian để kiểm định ngưỡng hỗ trợ này và tạo đà cho nhịp hồi phục trở lại.

Nhận định của các công ty chứng khoán mà chúng tôi trích dẫn chỉ mang tính chất tham khảo đối với các nhà đầu tư. Các công ty chứng khoán đều khuyến cáo miễn trách với những nhận định này.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới