Hủy

Chứng khoán ngày 15.3: Chú ý ngân hàng, thực phẩm – đồ uống

Như Phúc Thứ Tư | 14/03/2018 21:12

Thời báo chứng khoán

Theo FPTS, nhà đầu tư chịu rủi ro có thể tiếp tục xem xét mở lại các vị thế mua thăm dò.
 

Thị trường giao dịch tích cực ngay từ đầu phiên 14.3 sau khi phục hồi mạnh vào cuối phiên ngày hôm qua. Nhiều cổ phiếu vốn hóa lớn (VNM, VIC, VRE, HPG) và nhóm ngân hàng (VCB, CTG, BID, VPB) khởi sắc giúp VN-Index tăng gần 10 điểm và vượt ngưỡng 1.140 điểm chỉ trong chưa đầy 30 phút đầu tiên. Tuy nhiên, áp lực chốt lời gia tăng ngay sau đó ở các cổ phiếu trụ cột, đặc biệt là SAB và VRE khiến đà tăng của chỉ số liên tục rung lắc trong biên độ hẹp toàn bộ thời gian còn lại của phiên sáng. Giao dịch trong phiên chiều không có nhiều đột biến. Kịch bản của phiên sáng lặp lại khi dòng tiền tham gia mạnh trong những phút đầu phiên giúp chỉ số một lần nữa tiếp cận mốc 1.140 điểm trước khi lùi về sát mức tham chiếu trước áp lực bán gia tăng dần tại nhóm ngân hàng và các bluechips từ sau khoảng 14 giờ. Kết thúc phiên, VN-Index tăng gần 5 điểm lên 1.138,09 điểm.

FPTS đánh giá cao tín hiệu tăng giá và củng cố cho trạng thái breakout của VN-Index trong phiên 14.3 bởi đây có thể là cơ hội để giúp thị trường giải tỏa trạng thái tâm lý dồn nén duy trì trong gần 03 tuần vừa qua.

HSC cũng cho rằng thị trường chứng khoán Việt Nam đã xác nhận sự bứt phá – Vnindex tiếp tục tăng ngày 14.3 và xác nhận phiên bứt phá hôm 13.3. Thông tin vĩ mô, cả GDP Q1 của Việt Nam và CPI tháng 2 của Mỹ đều tích cực/ôn hòa và trước mắt sự bất an trước thông tin CPI tháng 1 đã biến mất. Cho dù vậy, hiện thị trường thường phải vất vả hơn để có thể tăng điểm và hôm nay cũng không phải ngoại lệ, trong đó áp lực chốt lời trong thời gian giao dịch buổi chiều đã khiến VN-Index đánh mất bớt số điểm tăng đạt được trước đó.

Sau đây, chúng tôi xin trích dẫn nhận định của các công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 14.3:

Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt (VCSC; HoSE: VCI)

Hiện tại, ngưỡng hỗ trợ gần nhất của xu hướng tăng điểm ngắn hạn của VN-Index, VN30 và HNX-Index là đường MA5 ngày đang nằm tại 1130, 1113 và 128,5 điểm. Các ngưỡng hỗ trợ này có thể sẽ được kiểm định vào ngày 15.3, trước khi các chỉ số có thể tiếp tục duy trì đà tăng nhẹ. Trong bối cảnh đó, dòng tiền vẫn đang cho thấy sự dịch chuyển nhất định trong nhóm vốn hóa trung bình, thể hiện qua diễn biến của chỉ số VNMidcap. Với diễn biến hiện tại của thị trường, nhiều khả năng nhà đầu tư đang chờ đợi và quan sát sự hấp thụ của thị trường đối với lượng cổ phiếu mà các quỹ ETF sẽ bán ra vào cuối tuần này. Một kịch bản tích cực sẽ tạo hiệu ứng tăng điểm cho VN-Index trong tuần tới để hướng lên vùng kháng cự mới tại 1.170-1.180 điểm. Tuy nhiên, trong trường hợp ngưỡng hỗ trợ MA10 tại 1.120 điểm bị phá vỡ, thị trường sẽ sớm chuyển sang diễn biến tiêu cực .

Công ty Cổ phần Chứng khoán FPT (FPTS; HoSE: FTS)

Theo FPTS, rung lắc có thể sẽ vẫn xảy ra nhưng xu hướng tổng thể sẽ là tăng giá nhằm giúp thị trường hoàn thiện tín hiệu cho chu kỳ vận động mới. Nhà đầu tư chịu rủi ro tiếp tục xem xét mở lại các vị thế mua thăm dò, chú ý các nhóm ngành đang giữ vai trò hỗ trợ xu thế thị trường chung như: ngân hàng, thực phẩm – đồ uống. Nhà đầu tư trung và dài hạn tiếp tục nắm giữ những cổ phiếu cơ bản và có triển vọng tích cực trong quý I.2018.

Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt (BVSC; HNX: BVS)

Diễn biến trong hai phiên còn lại của tuần này nhiều khả năng sẽ theo xu hướng thận trọng khi nhà đầu tư trong nước chờ đợi động thái tái cơ cấu danh mục của hai quỹ ETF vào cuối tuần này. Theo đó, thị trường nhiều khả năng sẽ tiếp tục có diễn biến lình xình, phân hóa ở mức cao.

Về mặt kỹ thuật, sau khi vượt qua vùng đỉnh cũ 1.130 điểm, chỉ số được kỳ vọng sẽ tiến đến thử thách vùng kháng cự mạnh 1.150- 1.155 điểm trong ngắn hạn. Trong kịch bản tích cực chỉ số có thể tiến thẳng đến vùng đỉnh lịch sử 1170-1180 điểm. Mặc dù vậy, như BVSC đã đề cập trong bản tin trước, kể cả trong kịch bản chỉ số và các nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn tăng vượt đỉnh, thì hiện tượng phân kỳ giảm điểm giữa giá và các chỉ báo kỹ thuật có độ nhạy cao như STO, RSI... vẫn có thể sẽ xảy ra. Do đó, kịch bản thị trường có thể xuất hiện nhịp điều chỉnh đan xen trong quá trình đi lên vẫn được BVSC để ngỏ.

Nhận định của các công ty chứng khoán mà chúng tôi trích dẫn chỉ mang tính chất tham khảo đối với các nhà đầu tư. Các công ty chứng khoán đều khuyến cáo miễn trách với những nhận định này.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới