Hủy

Chứng khoán ngày 16.8: Khó lường

Như Phúc Thứ Tư | 15/08/2018 22:03

Theo SSI, phiên giao dịch tiếp theo, VN-Index có khả năng sẽ hồi lại trong phiên, dẫu vậy đà giảm có khả năng quay lại.
 

Thị trường bất ngờ giảm mạnh vào cuối phiên sau khi giằng co quanh tham chiếu trong buổi sáng. VN-Index giảm 16,90 điểm (-1,73%) về 961,37 điểm. VN30-Index giảm mạnh hơn, chỉ số giảm 17,78 điểm (-1,84%) về còn 947,82 điể. Tương tự, HNX-Index và HNX30-Index giảm tương ứng 1,61% và 2,76%. Các chỉ số đều đóng cửa ở mức thấp nhất trong ngày.

Áp lực lên thị trường đến từ nhóm vốn hóa trụ cột, trong đó chủ yếu là nhóm cổ phiếu ngân hàng và dầu khí. GAS (-6,1%), VCB (-3,5%), VIC (-1,4%), PLX (-4,3%), VJC (-3,5%), TCB (-2,6%), BID (-2,3%), MSN (-2,1%), HPG (-2,6%), VPB (-2,6%) là các cổ phiếu lấy đi nhiều điểm số nhất trên sàn HOSE; trong khi trên sàn HNX các chỉ số bị tác động mạnh bởi ACB (-1,3%), PVS (-10%), SHB (-2,3%). Đa phần các cổ phiếu này đã có mức tăng đáng kể từ đầu năm đến nay và trong 1 tháng gần đây.

Cùng với thị trường, nhóm Ngân hàng có biến động rất mạnh với tất cả các mã trong nhóm đóng cửa đều mất điểm sau khi đồng loạt tăng trong phiên sáng. Trừ ACB, TPB và CTG có giá bình quân cao hơn tham chiếu, còn lại đều giao dịch phần lớn thời gian ở mức giá đỏ. Tình trạng tương tự với nhóm Dầu khí, giá dầu giảm kích thích bên bán chốt lời dứt khoát ở nhóm này. Giá dầu liên tiếp giảm sau khi OPEC dự báo nhu cầu tiêu thụ dầu thô sẽ giảm trong năm 2019 và báo cáo tồn kho dầu của Mỹ tăng cao. Ngoài GAS (-6,1%) ảnh hưởng mạnh đến điểm số của VN-Index và VN30-Index, còn nhiều cổ phiếu giảm mạnh như PVB (-6,3%), OIL (-5,3%), PLX (-4,3%), BSR (-3,4%); bên cạnh đó là PVS, PVC và PVD giảm sàn không có dư mua vào cuối phiên.

Nhóm Chứng khoán mặc dù không tác động nhiều đến điểm số thị trường nhưng cũng tác động đến tâm lý của NĐT trong phiên giao dịch hôm nay với mức giảm mạnh của VCI (-4,8%), VND (-4,5%), HCM (-3,9%), SSI (-3,2%). Nhóm Tôn thép, Xây dựng & VLXD, Bất động sản, Điện… cũng chịu áp lực bán tuy nhiên với mức độ nhẹ hơn.

Điểm sáng của thị trường xuất hiện ở VNM (+0,3%), SAB (+0,5%) và SBT (+3%). Đây là 3 cổ phiếu hiếm hoi trong nhóm VN30 tăng điểm trong suốt thời gian giao dịch. VNM tăng từ ngày 08/8 đến nay sau chuỗi 8 phiên giảm điểm trước đó do áp lực bán của khối ngoại, giá cổ phiếu sau đó diễn biến tích cực hơn sau thông tin công ty sẽ chốt danh sách tạm ứng cổ tức bằng tiền và phát hành cổ phiếu thưởng tổng tỷ lệ 40% vào ngày 06/9 tới đây. Hôm nay, VNM không còn chịu áp lực bán từ khối ngoại với chiều mua và chiều bán cân bằng vào khoảng 800.000 cổ phiếu.

Về mặt thanh khoản, GTGD 2 sàn đạt 5.360 tỷ đồng nhờ tăng 6,2% trên HOSE và 76,8% trên HNX. Khối ngoại giảm mạnh giao dịch 26.8% so với phiên hôm qua và bán ròng 32 tỷ đồng. Không có giao dịch nào đáng kể trừ GT bán ròng ở VIC (-24,6 tỷ đồng), VIC (-19,8 tỷ đồng) và mua ròng ở MSN (-28,7 tỷ đồng).

Tín hiệu cầu yếu và đà tăng chậm lại ở phiên hôm qua đã khiến VN-Index và VN30-Index chịu áp lực và tăng khả năng đảo chiều giảm. TTCK Châu Á hôm nay hầu hết giảm mạnh trước lo ngại khủng hoảng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ lan rộng, dẫn đầu là mức giảm 2,06% của chỉ số Shanghai của TTCK Trung Quốc nên các chỉ số chính trên TTCK VN có thêm áp lực để giảm dứt khoát vào cuối phiên, và lực bán đến chủ yếu từ các NĐT trong nước. Sau phiên giảm mạnh này, P/E của VN-Index và VN30-Index giảm về còn 17,3 lần và 15,22 lần.

Chung khoan ngay 16.8: Kho luong
Nguồn: MBKE

Sau đây, chúng tôi xin trích dẫn nhận định của các công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 16.8:

Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt (VCSC; HoSE:VCI)

Tín hiệu kỹ thuật ngắn hạn của VN-Index chuyển xuống mức Trung tính với khu vực hỗ trợ này tại 955-957 điểm. Trong khi đó, VN30 và HNXIndex tạm thời vẫn duy trì tín hiệu Tích cực với hỗ trợ lần lượt tại 947 và 107,7 điểm. Đây cũng là nơi hội tụ của đường hỗ trợ trung hạn MA50 của các chỉ số này. Do đó, nhiều khả năng thị trường sẽ xuất hiện một nhịp hồi phục kỹ thuật vào ngày mai với lực cầu giá thấp được thúc đẩy bởi các ngưỡng hỗ trợ MA20 của VN-Index, MA10 và MA50 của VN30 và HNX-Index. Các ngưỡng kháng cự phía trên lần lượt tại 965 điểm, 954 điểm và 109 điểm của các chỉ số này cũng có thể sẽ được kiểm định lại. Tuy nhiên, căn cứ vào tín hiệu đảo chiều được phát ra trên đồ thị nến, có thể nhịp hồi phục này sẽ là cơ hội để giảm tỷ trọng cổ phiếu ngắn hạn về mức an toàn.

Công ty Cổ phần Chứng khoán Maybank Kimeng (MBKE)

Thị trường chịu áp lực bán mạnh hơn đáng kể trong bối cảnh diễn biến các thị trường trong khu vực tiếp tục không sáng sủa. VN-Index đang thử lại vùng MA50 mà chỉ số này đã vượt qua trước đó (vùng 955 điểm), nếu sự thoái lùi không tạo ra điểm xâm phạm, trạng thái kỹ thuật sẽ không có sự thay đổi. Nhà đầu tư có thể tiếp tục duy trì tỷ trọng cổ phiếu nhỉnh hơn tiền trong bối cảnh hiện nay

Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt (BVSC; HNX: BVS)

Việc rung lắc khi chỉ số tiến vào vùng kháng cự 985-1000 điểm đã được chúng tôi cảnh báo trong các bản tin trước. Tuy vậy, mức giảm điểm hôm nay là tương đối mạnh cho thấy áp lực bán tại vùng kháng cự này là tương đối lớn. Phản ứng của chỉ số VN-Index tại các vùng hỗ trợ sẽ là cơ sở để đánh giá về khả năng hồi phục lên quanh ngưỡng 1000 điểm của VnIndex.

Về mặt kỹ thuật, VN-Index sẽ tiếp cận vùng hỗ trợ gần nhất 955-960 trong phiên ngày mai, áp lực bán mạnh có thể xuất hiện ngay đầu phiên đẩy chi số nhanh chóng vào vùng điểm này. Đây chưa phải ngưỡng hỗ trợ mạnh, nhưng cần theo dõi ký để đánh giá khả năng vượt trên 1000 của VnIndex. Nhà đầu tư có thể tiếp tục duy trì tỷ trọng danh mục tổng ở mức tối đa 60-70% cổ phiếu. Có thể xem xét bán giảm tỷ trọng danh mục về mức cân bằng khi thị trường tiến vào vùng kháng cự 985- 1000 điểm.

Công ty Cổ phần Chứng khoán SSI (HoSE: SSI)

VN-Index đã có phiên giao dịch giảm điểm mạnh với cây nến ngày là nến giảm có thân nến dài, cho thấy đà giảm mạnh và dứt khoát trong phiên hôm nay. Thanh khoản đã tăng so với phiên giao dịch hôm qua, tuy nhiên chỉ tương đương với nền khối lượng giao dịch tuần. VN-Index chưa thể vượt qua ngưỡng kháng cự 980-990 và đã điều chỉnh khi tiếp cận vùng giá này. Phiên giao dịch tiếp theo, VN-Index có khả năng sẽ hồi lại trong phiên, dẫu vậy đà giảm có khả năng quay lại và nếu ngưỡng hỗ trợ 955-960 không giữ được thì ngưỡng hỗ trợ tiếp theo của chỉ số là 940.

Nhận định của các công ty chứng khoán mà chúng tôi trích dẫn chỉ mang tính chất tham khảo đối với các nhà đầu tư. Các công ty chứng khoán đều khuyến cáo miễn trách với những nhận định này.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới