Hủy

Chứng khoán ngày 18.10: Áp lực bán gia tăng?

Như Phúc Thứ Tư | 17/10/2018 21:28

Quý Hòa

Theo BVSC, sau hai phiên tăng điểm liên tiếp, chỉ số đã tiến tới vùng kháng cự 970-975 điểm, áp lực bán có thể gia tăng trong các phiên kế tiếp.
 

TTCK Việt Nam tiếp nối đà hồi phục từ phiên hôm qua. VN-Index tăng thêm 8,23 điểm (+0,85%) lên 971,6 điểm. VN30-Index tăng 6,5 điểm (+0,69%) lên 945,91 điểm. HNX-Index và HNX30-Index cũng tăng lần lượt 0,73% và 0,95%. Các chỉ số trên sàn HOSE giữ được đà tăng trong suốt phiên nhờ diễn biến biến tích cực ở hầu hết các cổ phiếu vốn hóa trụ cột như VHM, BID, MSN, VNM, TCB, VIC, VJC, VRE, SAB; trong khi đó ACB và PVS là 2 nhân tố nâng đỡ chính trên sàn HNX.

Dù tiếp tục tăng điểm, thị trường có dấu hiệu phân hóa hơn so với phiên hôm qua. Điển hình ở nhóm ngân hàng, số mã tăng vẫn chiếm ưu thế tuy nhiên hầu hết các mã đều đóng cửa ở mức gần thấp nhất trong phiên và ghi nhận một vài mã giảm như MBB, STB…Ở nhóm dầu khí, chỉ các cổ phiếu tăng đáng kể như GAS tăng 0,3% trong khi PVD và PVS tăng lần lượt 4,6% và 3,9%. Diễn biến tương tự ở nhóm chứng khoán, giao dịch tích cực nhất ghi nhận ở SSI và VND với mức tăng 1,5% và 3,8% nhờ cầu tốt ở mức giá xanh.

Tâm lý thận trọng với đà hồi phục là nguyên nhân dẫn đến sự phân hóa. Nhà đầu tư tranh thủ nhịp tăng để chốt lời và bên mua còn dè dặt dẫn đến thanh chỉ duy trì ở mức tương đương hôm qua với GTGD trên HOSE đạt 3.808 tỷ đồng và trên HNX là 555 tỷ đồng. Giao dịch khối ngoại quay trở lại mức bình thường trên HOSE với tỷ trọng 15,5%. Do bán ròng đáng kể ở các mã như VIC -92,2 tỷ đồng, GAS -30 tỷ đồng trong khi chiều mua ròng chỉ có BID +39 tỷ đồng và HBC+29.5 tỷ đồng nên hôm nay khối ngoại bán ròng 80 tỷ đồng trên HOSE và trên HNX không có giao dịch nào đáng kể.

TTCK thế giới đã ủng hộ cho TTCK Việt Nam tiếp tục hồi phục. Tuy nhiên cung lại có tín hiệu tăng khi các chỉ số tiến về vùng giá cao hơn do các yếu tố rủi ro đến từ bên ngoài còn diễn biến phức tạp. Trạng thái phân hóa của thị trường  dự kiến sẽ tiếp tục diễn ra khi thời hạn công bố báo cáo tài chính quý 3 đang đến rất gần.

Chung khoan ngay 18.10: Ap luc ban gia tang?
Nguồn: MBKE

Sau đây, chúng tôi xin trích dẫn nhận định của các công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 18.10:

Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt (VCSC; HoSE:VCI)

Tín hiệu ngắn hạn của VN-Index, VN30 và HNX-Index vẫn duy trì ở mức Tiêu cực với kháng cự MA10 lần lượt nằm tại 975 điểm, 955 điểm và 112 điểm. Các mốc này cũng khá gần với khu vực kháng cự MA100 của các chỉ số nói trên. Trong khi đó, ngưỡng hỗ trợ MA5 của các chỉ số này hiện đang ở 965 điểm, 940 điểm và 108,5 điểm. Dự báo trong phiên ngày mai, thị trường có thể sẽ tiếp tục diễn biến giằng co giữa các ngưỡng hỗ trợ và kháng cự của các chỉ số. Trước khi VN-Index có thể vượt qua vùng kháng cự MA10 và MA100 ngày, chúng tôi vẫn giữ chiến lược quan sát đối với thị trường. Trong trường hợp VN-Index có thể đóng cửa trên mốc 975 điểm, chỉ số này sẽ có cơ hội hồi phục lên mốc 985-995 điểm và việc nâng dần tỷ trọng cổ phiếu ngắn hạn có thể được cân nhắc

Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt (BVSC; HNX: BVS)

Sau hai phiên tăng điểm liên tiếp, chỉ số đã tiến tới vùng kháng cự 970-975 điểm, áp lực bán có thể gia tăng trong các phiên kế tiếp.

Thị trường đã bắt đầu tiến vào vùng kháng cự gần 970-975 điểm trong phiên hôm nay. Áp lực rung lắc điều chỉnh có thể sẽ bắt đầu gia tăng tại vùng cản này trong phiên kế tiếp. Mặc dù vậy, xu hướng hồi phục của thị trường nhiều khả năng vẫn sẽ được duy trì với đích đến kỳ vọng nằm tại vùng kháng cự được hội tụ bởi đường SMA20 và khoảng trống giảm giá được hình thành trong tuần trước, tương ứng với 985-993 điểm. Nếu kịch bản này xảy ra, thì vùng kháng cự BVSC vừa đề cập được xem là điểm bán giảm tỷ trọng cho các vị thế đang nắm giữ trong danh mục. Nhà đầu tư có thể mở các hoạt động mua trading ưu tiên các vị thế có sẵn trong danh mục nếu thị trường xuất hiện các nhịp điều chỉnh trong phiên. Tỷ trọng danh mục tổng nên được khống chế ở mức tối đa 40-50% cổ phiếu.

Công ty Cổ phần Chứng khoán KIS Việt Nam

Tâm lý thị trường trở nên tích cực nhưng rủi ro điều chỉnh vẫn còn do chỉ số vẫn nằm dưới đường xu hướng. Vì thế, nhà đầu tư cần thận trọng chờ đợi sự ổn định của thị trường trước khi hành động.

Công ty Cổ phần Chứng khoán Maybank Kim Eng

Thị trường có phiên hồi phục thứ hai liên tiếp do ảnh hưởng tích cực từ pha hồi phục của thị trường thế giới. Chúng tôi dự đoán quá trình giằng co sẽ vẫn còn tiếp diễn trong các phiên tới đây và nhà đầu tư vì vậy vẫn nên kiên nhẫn duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức trung bình thấp.

Công ty Cổ phần Chứng khoán SSI (HoSE: SSI)

VN-Index đã có phiên giao dịch tăng điểm với cây nến ngày là nến giảm có thân nến ngắn và có bóng nến, đồng thời tạo khoảng trống với cây nến liền trước cho thấy chỉ số tăng điểm trong thế giằng co. Tâm lý thận trọng của nhà đầu tư thể hiện ở thanh khoản có tăng lên so với phiên liền trước nhưng thấp hơn so với mức nền khối lượng giao dịch tuần trước đó. Qúa trình VN-Index thử thách ngưỡng cản 970-975 có thể chưa kết thúc và chỉ số sẽ phải tiếp tục thử thách ngưỡng cản này trong phiên tiếp theo để xác định xu hướng.

Nhận định của các công ty chứng khoán mà chúng tôi trích dẫn chỉ mang tính chất tham khảo đối với các nhà đầu tư. Các công ty chứng khoán đều khuyến cáo miễn trách với những nhận định này.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới