Hủy

Chứng khoán ngày 20.8: Tăng trong nghi ngờ?

Như Phúc Chủ Nhật | 19/08/2018 07:55

Quý Hòa

Theo VCSC, thị trường vẫn nằm trong giai đoạn giằng co với xu hướng chủ đạo là tăng nhẹ trong sự thận trọng và nghi ngờ
 

Hưởng ứng diễn biến tích cực từ TTCK Mỹ đêm qua, các chỉ số trên TTCK Việt Nam tiếp nối đà hồi phục cuối phiên trước. Tăng mạnh từ đầu phiên, tuy nhiên lực bán dần gia tăng ở vùng giá cao tập trung ở nhóm vốn hóa lớn khiến chỉ số thu hẹp đà tăng về cuối phiên. VN-Index và HNX-Index đóng cửa giữ được mức tăng lần lượt 0,48% và 0,09% lên 968,88 điểm và 108,02 điểm, trong khi VN30-Index và HNX30-Index lại đóng cửa thấp hơn một chút so với tham chiếu 0,1% và 0,19%. Các cổ phiếu nâng đỡ chính cho các chỉ số trên HOSE  bao gồm VCB, BID, GAS, VHM, BVH và VJC trong khi VPB, MBB, PLX và MSN tác động ở chiều ngược lại.

Nhìn chung áp lực bán giá cao khiến thị trường phân hóa. Có thể nhìn thấy rõ khi nhóm Ngân hàng tác động trái chiều lên điểm số thị trường. VCB, BID tăng điểm khá lần lượt +2,3% và +3,7% trong khi BID, STB, HDB, CTG, VPB cùng giảm điểm. Tương tự ở nhóm cổ phiếu chứng khoán, các cổ phiếu của công ty có thị phần lớn như SSI, VCI và VND đều giảm, riêng HCM chỉ duy trì tăng nhẹ 0,4%. Nhóm cổ phiếu dầu khí đa phần giảm điểm dù giá dầu thô hồi phục trở lại sau 3 phiên giảm liên tiếp, riêng GAS tăng +1,8% nâng đỡ thị trường.

Sự đồng thuận ghi nhận ở nhóm cổ phiếu mía đường. Ngay từ đầu phiên SBT tiếp tục tăng mạnh, đóng cửa tăng +4,3%. Bên cạnh đó, LSS và SLS cũng tăng lần lượt +6,0% và +2,2%. Các cổ phiếu này đều có KLGD ở mức cao hơn nhiều lần so với mức trung bình 20 phiên.

Thanh khoản hôm nay sụt giảm ở cả hai sàn, tổng GTGD chỉ đạt gần 4.000 tỷ đồng do các NĐT trong nước thu hẹp giao dịch. Trong khi đó NĐTNN gia tăng giao dịch, quay lại mua ròng với giá trị mua ròng trên HOSE đạt 62,2 tỷ đồng và trên HNX đạt 4.8 tỷ đồng. Trong đó, các cổ phiếu được mua ròng nhiều là VCB (+50 tỷ), SBT (+35 tỷ), HPG (+28 tỷ) và BID (+25 tỷ). Ngược lại, VHM (-40 tỷ) và SSI (-37 tỷ) là các cổ phiếu bị bán ròng nhiều nhất.

Chung khoan ngay 20.8: Tang trong nghi ngo?
MBKE

Sau đây, chúng tôi xin trích dẫn nhận định của các công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 20.8:

Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt (VCSC; HoSE:VCI)

Tín hiệu ngắn hạn của VN-Index, VN30 và HNX-Index vẫn nằm ở trạng thái kỹ thuật Tích cực với các ngưỡng hỗ trợ MA10 lần lượt tại 965 điểm, 949 điểm và 108 điểm và xa hơn là hỗ trợ MA20 và MA10 lần lượt hội tụ tại 955 điểm, 941 điểm và 107 điểm. Với cây nến dạng Shooting star nhỏ hình thành trên đồ thị nến của các chỉ số, nhiều khả năng phiên giao dịch đầu tuần tới sẽ là phiên giảm điểm của thị trường, hoặc ít nhất là trong phiên giao dịch buổi sáng để các chỉ số kiểm định các ngưỡng hỗ trợ nói trên. Trong ngắn hạn, thị trường vẫn nằm trong giai đoạn giằng co với xu hướng chủ đạo là tăng nhẹ trong sự thận trọng và nghi ngờ. Chúng tôi vẫn duy trì quan điểm về sự tiếp diễn của xu hướng hiện tại cho đến khi ngưỡng hỗ trợ 950-955 điểm của VN-Index bị phá vỡ.

Công ty Cổ phần Chứng khoán Maybank Kimeng (MBKE)

Thị trường lựa chọn giải pháp giao dịch khá cầm chừng trong phiên cuối tuần và tạm thời chưa tạo ra thêm các biến động quan trọng hơn về mặt kỹ thuật. Nhà đầu tư vẫn có thể duy trì tỷ trọng cổ phiếu nhỉnh hơn tiền trong bối cảnh hiện nay.

Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt (BVSC; HNX: BVS)

Trong tuần qua, VN-Index đã chạm mốc kháng cự 980 điểm, đây cũng là vùng điểm kỳ vọng của nhiều nhà đầu tư cho đợt tăng này. Điều này đã khiến nhiều nhà đầu tư chốt lờ, ảnh hưởng kém tích cực tới diễn biến VN-Index. Tuy nhiên, nhờ sự dẫn dắt của nhóm cổ phiếu ngân hàng, đây vẫn là tuần tăng điểm thứ 5 liên tiếp của VN-Index.

Về mặt kỹ thuật, Trên khung thời gian ngày, thị trường đã cho phản ứng tăng điểm trở lại tại vùng hỗ trợ được hội tụ bởi đường SMA50 và ngưỡng FR 38,2%. Chỉ số được dự báo sẽ tiến đến vùng cản 971 trong phiên cuối tuần. Nếu vượt qua được ngưỡng cản này chỉ số sẽ kiểm định lại vùng cản 983-985 điểm trong ngắn hạn. Mặc dù vậy, chúng tôi cũng lưu ý rằng, chỉ số có thể cần thời gian tích lũy trong một vài phiên quanh 971+-5 điểm, trước khi phát đi những tín hiệu rõ nét hơn về xu hướng kế tiếp. Nhà đầu tư tiếp tục duy trì tỷ trọng danh mục tối đa ở mức 60-70% cổ phiếu. Có thể kết hợp một phần tỷ trọng cho các hoạt động trading T+. Có thể xem xét bán giảm tỷ trọng khi chỉ số tiến vào vùng cản 990-1.000 điểm.

Công ty Cổ phần Chứng khoán SSI (HoSE: SSI)

VN-Index đã có phiên giao dịch tăng điểm với cây nến ngày là nến giảm thân ngắn có bóng nến trên và tạo khoảng trống với cây nến liền trước. Điều này cho thấy đà tăng trở lại khá tích cực, tuy nhiên vẫn có sự giằng co và tâm lý giằng co còn thể hiện ở việc thanh khoản giảm so với phiên giao dịch liền trước. Phiên tiếp theo, VN-Index có khả năng sẽ biến động trong khoảng 955-982, nếu vùng hỗ trợ 955-960 tiếp tục được giữ  vững sẽ chứng minh được sức cầu ổn định và nhịp tăng sẽ được tiếp tục duy trì.

Công ty Cổ phần Chứng khoán KIS Vietnam

Thị trường có phiên phục hồi ngắn khi động lực chốt lời ở vùng giá cao đang hiện hữu. Tín hiệu cho thấy đây là nhịp hồi phục kỹ thuật. Theo đó, tín hiệu đảo chiều ở phiên thứ 4 đang được xác nhận. Nhà đầu tư nên hạ mạnh tỷ trọng cổ phiếu hoặc chuyển sang tiền mặt đề chờ cơ hội mới từ thị trường.

Nhận định của các công ty chứng khoán mà chúng tôi trích dẫn chỉ mang tính chất tham khảo đối với các nhà đầu tư. Các công ty chứng khoán đều khuyến cáo miễn trách với những nhận định này.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới