Hủy

Chứng khoán ngày 21.5: Tiếp tục thận trọng?

Như Phúc Thứ Bảy | 19/05/2018 15:10

VnEconomy

Theo VDSC, thị trường chưa xuất hiện các tín hiệu đảo chiều đáng tin cậy. Nhà đầu tư tiếp tục ưu tiên nắm giữ tiền mặt ở thời điểm hiện tại.
 

Sau 2 phiên lao dốc (16-17.5), VN-Index đã đánh mất 42,86 điểm (tương đương 4%) và lùi về ngưỡng 1.030 điểm. Cùng với đó, hàng loạt cổ phiếu vốn hóa lớn trên thị trường cũng xuyên thủng các ngưỡng hỗ trợ và lùi về vùng giá thấp nhất trong 2 tháng trở lại đây.

Bước vào phiên giao dịch ngày 18.5, lực cầu bắt đáy hoạt động khá tích cực đối với các nhóm ngân hàng, chứng khoán, bất động sản… giúp chỉ số có được sắc xanh nhẹ đầu phiên. Tuy nhiên, dòng tiền tham gia khá hạn chế khiến đà tăng thiếu bền vững và dễ dàng bị thu hẹp khi áp lực bán gia tăng trở lại.

Sau nửa đầu phiên sáng giằng co quanh mốc tham chiếu, VN-Index chuyển sang sắc đỏ khi gần 80% số mã trong rổ VN30 giảm điểm (GAS, BVH, BID, CTG, VCB, CTD, ROS, HSG,…). Đà giảm liên tục nới rộng và kéo dài sang đầu phiên chiều. Thời điểm giảm sâu nhất, chỉ số lùi về 1.013,6 điểm. Tại đây, lực cầu bất ngờ gia tăng mạnh giúp sắc xanh nhanh chóng lan tỏa, VN-Index hồi phục thành công nhờ sự hỗ trợ của VNM, SAB, MSN, VIC, VPB, HPG,… và đóng cửa tăng gần 10 điểm.

Trong phiên thứ 2 lên sàn, cổ phiếu VHM tiếp tục gây sự chú ý khi được khối ngoại mua ròng 267,8 triệu đơn vị tại mức giá 114.700 đồng/CP (+3,8%) thông qua phương thức thỏa thuận, tương đương giá trị 30.716,7 tỷ đồng – chiếm 87,8% tổng giá trị giao dịch toàn sàn HSX và là giao dịch thỏa thuận có giá trị lớn nhất trong lịch sử.

Tuy vậy, do không có giao dịch khớp lệnh nên VHM vẫn đóng cửa tại mốc tham chiếu dù có dư mua trần gần 1 triệu đơn vị. - Nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn đóng cửa trong sự phân hóa. Trong khi VNM, VJC, BVH, CTG, FPT, HPG, MBB,… đều hồi phục mạnh về cuối phiên và là động lực chính hỗ trợ thị trường hôm nay thì BID, GAS, BMP, SSI, VCB,… lại chìm trong sắc đỏ, tuy nhiên mức giảm không quá mạnh. Tổng khối lượng giao dịch đạt 408,2 triệu đơn vị, trị giá 35.004 tỷ đồng, gấp 8,2 lần phiên ngày 17.5. Tuy nhiên, nếu loại trừ giao dịch thỏa thuận đột biến của VHM thì giá trị giao dịch chỉ tương đương phiên trước, đạt 4.287,34 tỷ đồng. Dẫn đầu về khối lượng khớp lệnh là OGC (5,1 triệu đơn vị), CTG (5,0 triệu đơn vị), SSI (5,0 triệu đơn vị),…. Giao dịch thỏa thuận đóng góp 31.572,4 tỷ đồng với thỏa thuận đáng chú ý tại VHM (30.716,7 tỷ đồng), NVL (221,8 tỷ đồng), MBB (120 tỷ đồng). Nhà đầu tư nước ngoài mua ròng trở lại trên cả 2 sàn niêm yết với tổng giá trị đạt 28.448,53 tỷ đồng. Trên HSX, khối ngoại mua ròng 28.446,69 tỷ đồng chủ yếu nhờ thỏa thuận của VHM với trị giá 28.548 tỷ đồng, đứng thứ 2 là DXG (36 tỷ đồng) và MSN (24,55 tỷ đồng). Chiều ngược lại, HPG là cổ phiếu được mua ròng nhiều nhất với 52,6 tỷ đồng, xếp sau là VNM (42,5 tỷ đồng), VJC (42,44 tỷ đồng), VIC (12 tỷ đồng). Trên HNX, khối ngoại mua ròng 1,84 tỷ đồng. Trong đó NRC dẫn đầu danh sách mua ròng với giá trị 32,9 tỷ đồng và VGC là mã bị bán ròng mạnh nhất với giá trị 6,3 tỷ đồng.

Sau đây, chúng tôi xin trích dẫn nhận định của các công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 21.5:

Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt (VCSC; HoSE:VCI)

Tín hiệu kỹ thuật ngắn hạn của VN-Index, VN30 và HNX-Index theo đõ vẫn đang duy trì ở mức Tiêu cực với kháng cự của đường MA10 ngày nằm tại ngưỡng 1.050 điểm, 1.030 điểm và 123 điểm. Nhiều khả năng thị trường sẽ tiếp tục quán tính tăng trong phiên giao dịch tới để các chỉ số kiểm định khu vực kháng cự này. Trong kịch bản Tích cực, chỉ số VN-Index vượt qua mốc 1.050 điểm trong phiên đầu tuần, sóng phục hồi (b) của thị trường vẫn sẽ duy trì, giúp chỉ số sàn HOSE tăng lại lên mốc 1.080-1.085 điểm của đường MA100 một lần nữa, thậm chí có thể mở rộng lên mốc 1.120 điểm của đường MA50 ngày. Ngược lại, nếu VN-Index suy yếu vào cuối phiên một lần nữa trước áp lực bán tại kháng cự ngắn hạn, rất có khả năng sóng phục hồi sẽ kết thúc để chỉ số bước vào sóng giảm cuối (c) trong nhịp điều chỉnh trung hạn này. 

Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt (BVSC; HNX: BVS)

Lực cầu đẩy mạnh vào nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn phiên chiều ngày 18.5  giúp chỉ số VN-Index tăng điểm vào cuối phiên và mở ra khả năng thị trường tiếp đà hồi phục các phiên đầu tuần sau. Bên cạnh đó, với mức vốn hóa đứng thứ 2 thị trường, nếu VHM xuất hiện giao dịch và tăng trần cũng là yếu tố hỗ trợ mạnh chỉ số VN-Index, cũng như tâm lý nhà đầu tư. Tuy nhiên, với sự suy yếu của thanh khoản thị trường trong các phiên gần đây, khả năng thị trường đã tạo xong đáy, kết thúc nhịp điều chỉnh và đi lên ngay ở vùng giá hiện tại chưa được đánh giá cao.

Về mặt kỹ thuật, BVSC cho rằng Với góc nhìn ngắn hạn hơn trên khung thời gian ngày, đường giá vẫn đang dao động đi ngang với các nhịp tăng giảm đan xen ở ngay sát dưới đường SMA100. Nỗ lực hồi phục của chỉ số tại vùng hỗ trợ 1.013-1.014 điểm trong phiên hôm nay có thể giúp đường giá tiến đến thử thách vùng cản 1.043-1.052 điểm trong những phiên đầu tuần tới. Áp lực từ nhóm các đường MA ngắn hạn đang hướng xuống sẽ tạo ra lực cản đáng kể đối với sự hồi phục của chỉ số trong tuần kế tiếp. Nếu không thể vượt qua vùng cản trên, đồng thời xuyên thủng vùng hỗ trợ 1.021 điểm, thì chỉ số có thể sẽ phải đối mặt với nguy cơ phá đáy và giảm về các vùng hỗ trợ sâu hơn trong ngắn hạn. Trong trường hợp thị trường giảm về vùng hỗ trợ 960-980 điểm. Nhà đầu tư có thể mở các vị thế mua trading ngắn hạn tại đây.

Công ty cổ phần chứng khoán Maybank Kim Eng (MBKE)

Hai chỉ số tiến hành lần thử đáy thứ 3 và một lần nữa kết quả bật tăng đã xảy ra. Quá trình tạo lập vùng cân bằng do đó vẫn đang có hiệu lực và triển vọng thị trường vẫn ở mức trung tính. Nhà đầu tư có thể duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức nhỉnh hơn tiền trong bối cảnh hiện nay.

Công ty Cổ phần Chứng khoán Rồng Việt (VDSC; HoSE: VDS)

VN-Index bật tăng mạnh trở lại sau khi giảm sâu về vùng đáy cũ trong khi HNX-Index giằng co giảm điểm nhẹ. Thanh khoản nhìn chung vẫn ở mức khá yếu. Các chỉ số tạm thời trụ vững ở phía trên vùng hỗ trợ mạnh, tuy nhiên chưa xuất hiện các tín hiệu đảo chiều đáng tin cậy. Nhà đầu tư tiếp tục ưu tiên nắm giữ tiền mặt ở thời điểm hiện tại.

Nhận định của các công ty chứng khoán mà chúng tôi trích dẫn chỉ mang tính chất tham khảo đối với các nhà đầu tư. Các công ty chứng khoán đều khuyến cáo miễn trách với những nhận định này.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới