Hủy

Chứng khoán ngày 21.8: Tích lũy?

Như Phúc Thứ Hai | 20/08/2018 20:21

Theo BVSC, chỉ số có thể cần thời gian tích lũy trong một vài phiên quanh 971+-5 điểm, trước khi phát đi những tín hiệu rõ nét hơn xu hướng kế tiếp.
 

Thị trường giao dịch trong trạng thái lưỡng lự phiên đầu tuần. Áp lực bán vẫn tăng lên khi chỉ số tăng điểm, tập trung ở nhóm cổ phiếu có vốn hóa lớn khiến VN30-Index giảm 3,58 điểm (-0,38%) về mức 945,65 điểm với 17 mã giảm và chỉ 9 mã tăng. Trong khi đó, VN-Index và HNX-Index đóng cửa tăng nhẹ lên 969,62 điểm (+0,08%) và 108,06 điểm (+0,04%). Các NĐT đang rất thận trọng trước cuộc đàm phán thương mại Mỹ - Trung.

Các cổ phiếu đóng góp điểm số nhiều nhất cho VN-Index là GAS, VNM, PLX, BID, VIC, MWG, HAG, HNG. Tuy nhiên, nhóm cổ phiếu Ngân hàng đa phần giảm điểm gây ảnh hưởng đáng kể ở chiều ngược lại, bao gồm VPB (-4,2%), VCB (-1,0%), CTG (-1,2%), MBB (-2,1%), HDB (-2,5%), ngoài ra còn có HPG, VRE, DHG.

Nhóm ngành dệt may khởi sắc với nhiều cổ phiếu cùng tăng khá, trong đó có TCM (+5,5%), STK (+1,9%), GIL (+0,4%), GMC (+2,9%), EVE (+1,0%). Hiệp định CPTPP và EVFTA dự kiến sẽ chính thức có hiệu lực trong năm 2019 sẽ mở ra nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp ngành này. TCM đang hưởng lợi từ đơn hàng gia tăng và biên lợi nhuận gộp của TCM cũng cải thiện trong 6T2018 khi tăng tỷ trọng đơn hàng có biên lợi nhuận cao từ Eland.

STK cũng ghi nhận KQKD tăng trưởng ấn tượng kể từ sau năm 2016 (gặp khó khăn ở thị trường Thổ Nhĩ Kỳ và Trung Quốc bán phá giá). Trong 6T2018, STK đạt 1.192 tỷ đồng doanh thu thuần (+30% yoy) và 83 tỷ đồng LNST (+70% yoy) nhờ doanh số bán hàng tăng lên ở các thị trường mới là Nhật Bản, Hàn Quốc, đồng thời có sự tăng dần tỷ trọng của sản phẩm mới có biên lợi nhuận cao là sợ tái chế giúp biên lợi nhuận gộp được cải thiện đáng kể. Ban lãnh đạo STK đặt mục tiêu trong năm 2018, tỷ trọng đóng góp doanh thu của sợ tái chế sẽ là 14%, năm 2019 là 20% và năm 2020 là 30%.

Thanh khoản thị trường tăng nhẹ đạt hơn 4.400 tỷ đồng chủ yếu do NĐT trong nước. Trong khi NĐTNN giảm tỷ trọng giao dịch và bán ròng 86,8 tỷ đồng trên HOSE và mua ròng nhẹ 1,2 tỷ đồng trên HNX. Các cổ phiếu bị bán ròng nhiều trong phiên là NVL, VIC, VHM, SSI, CHP trong khi ngược lại phía mua ròng nhiều chủ yếu là VNM.

Chung khoan ngay 21.8: Tich luy?
Nguồn: MBKE

Sau đây, chúng tôi xin trích dẫn nhận định của các công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 21.8:

Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt (VCSC; HoSE:VCI)

Tín hiệu kỹ thuật ngắn hạn của các chỉ số chứng khoán tạm thời có sự thay đổi, mặc dù điều này chưa gợi mở về hướng đi tiếp theo của thị trường. Cụ thể, tín hiệu của VN-Index, VNMidcap vẫn giữ trạng thái Tích cực với ngưỡng hỗ trợ lần lượt tại khu vực 966-969 điểm và 995 điểm. Trong khi đó, tín hiệu của VN30 và HNX-Index tạm dịch chuyển xuống Trung tính còn VNSmallcap duy trì trạng thái Tiêu cực. Mặc dù vậy, các ngưỡng hỗ trợ phía dưới của các chỉ số này lại khá gần, lần lượt nằm tại 941 điểm, 107 điểm và 795 điểm. Như vậy, thị trường vẫn đang tiếp tục biến động lình xình và phân hóa như chúng tôi đã đề cập ở các bản tin trước. Dự báo trong phiên ngày mai, các ngưỡng hỗ trợ 966 điểm, 941 điểm và 107 điểm của VN-Index, VN30 và HNX-Index có thể được kiểm định lại. Trong trường hợp lực cầu giá thấp tiếp tục duy trì ổn định, thị trường sẽ hồi phục trở lại về phía cuối phiên, theo đó, VNMidcap có thể được kỳ vọng là chỉ số có sự gia tăng tốt nhất so với phần còn lại.

Công ty Cổ phần Chứng khoán Maybank Kimeng (MBKE)

Thị trường vẫn chỉ có một phiên giằng co trong hôm nay và tiếp tục chưa tạo ra thêm các tín hiệu kỹ thuật đáng lưu ý. Chúng tôi bảo lưu đánh giá tích cực nhẹ dành cho triển vọng thị trường trong hiện tại và nhà đầu tư vì vậy vẫn có thể duy trì một tỷ trọng cổ phiếu nhỉnh hơn tiền trong bối cảnh hiện nay.

Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt (BVSC; HNX: BVS)

Trong các phiên tới, việc chốt dữ liệu review của các quỹ ETF sẽ ảnh hưởng tới diễn biến của thị trường. Với diễn biến hiện nay, VN-Index sẽ tiếp tục đi lên và thử thách vùng kháng cự 980-982.

Về mặt kỹ thuật, Thị trường đã cho phản ứng tăng điểm trở lại tại vùng hỗ trợ được hội tụ bởi đường SMA50 và ngưỡng FR 38,2%. Chỉ số đang gặp kháng cự gần tại quanh 971 điểm. Nếu vượt qua được ngưỡng cản này chỉ số sẽ kiểm định lại vùng cản 983-985 điểm. Tích cực hơn, chỉ số có thể tiến đến thử thách vùng kháng cự mạnh 990-1000 điểm ngay trong ngắn hạn. Mặc dù vậy, chúng tôi cũng lưu ý rằng, chỉ số có thể cần thời gian tích lũy trong một vài phiên quanh 971+-5 điểm, trước khi phát đi những tín hiệu rõ nét hơn về mặt hướng đi kế tiếp. Nhà đầu tư tiếp tục duy trì tỷ trọng danh mục tối đa ở mức 60-70% cổ phiếu. Có thể kết hợp một phần tỷ trọng cho các hoạt động trading T+. Có thể xem xét bán giảm tỷ trọng khi chỉ số tiến vào vùng cản 990-1000 điểm.

Công ty Cổ phần Chứng khoán SSI (HoSE: SSI)

VN-Index đã có phiên giao dịch tăng điểm, tuy nhiên cây nến ngày là nến Doji giảm; điều này cho thấy rõ trạng thái giằng co và đi ngang. Thanh khoản đã tăng so với phiên giao dịch liền trước nhưng không đột biến. VN-Index vẫn đang nằm trên vùng 955-960 và sức cầu vẫn được duy trì dù đà tăng có chững lại. Phiên tiếp theo, VN-Index có khả năng sẽ tiếp tục biến động trong vùng 955-982, nếu chỉ số tiếp tục giữ được vùng 955-960 sẽ củng cố khả năng xu hướng tăng còn được duy trì.

Công ty Cổ phần Chứng khoán KIS Vietnam

Thị trường rung lắc dưới áp lực điều chỉnh từ nhóm Ngân hàng. Mặc dù vậy, diễn biến thị trường vẫn tích cực với nhóm Mid-Cap tăng vượt trội trong các mã trụ cột tiêu biểu hôm nay là đà tăng tích cực của VNM sẽ kỳ vọng tiếp tục nâng đỡ thị trường. Trong bối cảnh hiện tại, nhà đầu tư chưa vội hạ tỷ trọng bằng mọi giá và có thể tiếp tục nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu hiện tại.

Nhận định của các công ty chứng khoán mà chúng tôi trích dẫn chỉ mang tính chất tham khảo đối với các nhà đầu tư. Các công ty chứng khoán đều khuyến cáo miễn trách với những nhận định này.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới