Hủy

Chứng khoán ngày 28.5: Tiếp tục quan sát

Như Phúc Chủ Nhật | 27/05/2018 21:10

Thanh Niên

Theo chứng khoán FPTS, nhà đầu tư ngắn hạn tiếp tục đứng ngoài quan sát, hạn chế hoạt động bắt đáy trong giai đoạn này.
 

Bất chấp sự hỗ trợ từ VHM và VIC, VN Index vẫn đánh mất 22 điểm trong phiên ngày 25.5 dưới áp lực giảm điểm của hàng loạt cổ phiếu vốn hóa lớn. Thanh khoản tiếp tục ở mức thấp. Khối ngoại duy trì bán ròng phiên thứ 5 liên tiếp.

Kết thúc phiên, VN-Index giảm 22,02 điểm (-2,23%) xuống mức 963,9 điểm. Độ rộng thị trường nghiêng về số mã giảm điểm (77 mã tăng/215 mã giảm). Tính chung cả tuần, chỉ số giảm 51,08 điểm (-5,03%). Tổng khối lượng giao dịch đạt 150,3 triệu cổ phiếu, trị giá 4.743,2 tỷ đồng. Trong đó, giao dịch thỏa thuận đạt 1.059,2 tỷ đồng với các thỏa thuận lớn của NVL (+224,6,1 tỷ đồng), VIC (+110 tỷ đồng), VNS (+103,7 tỷ đồng)…Các mã dẫn đầu khối lượng khớp lệnh bao gồm HPG (+5,4 triệu đơn vị), SSI (+4,6 triệu đơn vị).

Giao dịch giằng co trong phiên sáng 25.5, áp lực bán tăng mạnh lan tỏa khắp sàn vào phiên chiều khiến HNX-Index lao dốc và đóng cửa ở mức thấp nhất ngày. Cụ thể, chỉ số đóng cửa giảm 2,58 điểm (tương đương 2,21%) xuống mức thấp nhất phiên tại 114,49 điểm. Tổng khối lượng giao dịch đạt hơn 44,17 triệu đơn vị, tương ứng giá trị giao dịch đạt hơn 697,2 tỷ đồng. PVS đứng đầu thanh khoản sàn HNX khớp lệnh hơn 9,87 triệu đơn vị. Các vị trí kế tiếp thuộc về SHB, ACB, CEO, VGC,...

Sắc đỏ bao trùm trên toàn sàn khiến Upcom-Index giảm điểm mạnh và đóng cửa ở mức thấp nhất ngày, kết thúc tuần giao dịch khá tiêu cực. Cụ thể, chỉ số đóng cửa giảm 0,75 điểm (tương đương 1,39%) xuống 53,13 điểm. Tổng khối lượng giao dịch đạt hơn 20,3 triệu đơn vị, tương ứng với giá trị giao dịch là hơn 189,3 tỷ đồng. Giao dịch thỏa thuận đạt hơn 35 tỷ đồng. Toàn sàn có 71 mã tăng giá, 45 mã đứng giá và 101 mã giảm giá.

 Sau đây, chúng tôi xin trích dẫn nhận định của các công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 28.5:

Công ty Cổ phần Chứng khoán FPT (FPTS; HoSE:FTS)

Trong phiên 25.5, dưới sự tác động của nhóm cổ phiếu dầu khi và các cổ phiếu có khả năng gây chú ý như: VRE, VJC thì trạng thái do dự của nhà đầu tư trên thị trường đã bị phá vỡ theo chiều đi xuống.

Diễn biến này chứng minh cho quan điểm rằng VN-Index vẫn đang trong xu hướng giảm và vẫn tiềm ẩn rủi ro đối với các vị thế ngắn hạn. Theo đó, nhà đầu tư ngắn hạn tiếp tục đứng ngoài quan sát, hạn chế hoạt động bắt đáy trong giai đoạn này. Thị trường đang kiểm định lại đường SMA 200 phiên nên các vị thế dài hạn hơn cũng cần phải xác định chiến lược dự phòng rủi ro nếu trường hợp các tín hiệu xấu hơn được kích hoạt.

Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt (VCSC; HoSE:VCI)

Thị trường giảm khá mạnh về cuối phiên 25.5 và VN30 đóng cửa phía dưới đường MA200 ngày tại 950 điểm do sức ép giảm điểm của nhóm vốn hóa lớn. Với việc bước chân vào Bear market, chỉ số này có thể tiếp tục xu hướng giảm trong phiên tới, qua đó tạo hiệu ứng cho thị trường chung. VN-Index có ngưỡng hỗ trợ tại 935-940 điểm là vùng có thể thúc đẩy lực cầu giá thấp trong trường hợp thị trường giảm điểm

Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt (BVSC; HNX: BVS)

Thanh khoản thị trường vẫn ở mức thấp, cùng với động thái bán ròng liên tiếp của khối ngoạihiện đang là tín hiệu khá tiêu cực với diễn biến của thị trường chung. Dòng tiền bắt đáy hoạt động nhìn chung còn khá yếu, trong khi áp lực bán ở nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn vẫn ở mức cao khiến xu hướng điều chỉnh của thị trường nhiều khả năng sẽ tiếp tục trong ngắn hạn

Về mặt kỹ thuật, BVSC cho rằng chỉ số dù vẫn đứng trên đường SMA200 nhưng với độ dốc giảm điểm lớn như hiện tại thì khả năng đường hỗ trợ này bị xuyên thủng đang được đánh giá cao trong những phiên đầu tuần tới. Chỉ số có thể giảm về vùng hỗ trợ 930- 940 điểm nếu xuyên thủng đường SMA200. Phản ứng hồi phục của thị trường được kỳ vọng sẽ xuất hiện tại vùng hỗ trợ này.

Công ty cổ phần chứng khoán Sài Gòn (HoSE: SSI)

Trong ngày 25.5, VN-Index đã có phiên giao dịch giảm điểm khá mạnh với thanh khoản tăng lên không nhiều. Sau giai đoạn đi ngang vùng điểm 975 – 985 và không vượt qua được, chỉ số VN-Index đã giảm điểm, vùng giá này sẽ trở thành kháng cự quan trọng của chỉ số. Phiên tiếp theo, chỉ số có khả năng sẽ giảm tiếp và thử thách ngưỡng 950. Ngưỡng 950 vừa là hỗ trợ ngắn hạn và hỗ trợ trung hạn của VN-Index, tính hội tụ của ngưỡng hỗ trợ cũng có khả năng làm mức này trở nên mạnh hơn.

Nhận định của các công ty chứng khoán mà chúng tôi trích dẫn chỉ mang tính chất tham khảo đối với các nhà đầu tư. Các công ty chứng khoán đều khuyến cáo miễn trách với những nhận định này.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới