Hủy

Chứng khoán ngày 29.6: Tiếp tục giảm?

Như Phúc Thứ Năm | 28/06/2018 20:37

Vulcan Post

Theo SSI, do lực cầu vẫn yếu, VN-Index có thể sẽ giảm trong phiên giao dịch tiếp theo, thử thách mức 940.
 

Trong phiên giao dịch ngày 28.6, Không tránh khỏi xu hướng tiêu cực của thị trường chứng khoán thế giới trước những lo ngại về căng thẳng thương mại, VN-Index tiếp tục giảm điểm phiên thứ 3 liên tiếp.

Kết thúc phiên, VN-Index giảm 11,56 điểm (-1,19%) xuống còn 957,35 điểm. Số mã giảm gấp 2,5 lần số mã tăng (84 mã tăng/208 mã giảm). Tổng khối lượng giao dịch đạt 159,07 triệu cổ phiếu, tương đương giá trị giao dịch đạt 3.996,5 tỷ đồng – giảm 32,4% so với phiên trước do không có giao dịch thỏa thuận khủng của YEG. FLC tiếp tục dẫn đầu về khối lượng với 9,3 triệu đơn vị khớp lệnh thành công, SSI đứng thứ 2 với 5,7 triệu đơn vị và thứ 3 là CTG với 5,5 triệu đơn vị. Giao dịch thỏa thuận đóng góp 818,2 tỷ đồng, trong đó có các thỏa thuận tại HNG (141,8 tỷ đồng), NVL (162 tỷ đồng).

Áp lực bán gia tăng về cuối phiến khiến HNX-Index đóng cửa ở vùng thấp nhất ngày. Cụ thể, chỉ số đóng cửa giảm 2,6 điểm (tương đương 2,37%) xuống 107,06 điểm. Giao dịch thỏa thuận chiếm hơn 30% thanh khoản toàn sàn. Tổng khối lượng giao dịch đạt hơn 42,8 triệu đơn vị, tương ứng giá trị giao dịch đạt hơn 841,7 tỷ đồng. Giao dịch thỏa thuận đạt hơn 269,5 tỷ đồng, chủ yếu ở ACB với giá trị thỏa thuận đạt gần 261,2 tỷ đồng. VGC đứng đầu thanh khoản sàn HNX khớp lệnh hơn 5,5 triệu đơn vị. Các vị trí kế tiếp thuộc về ACB, SHB, PVS, HUT,…

Đà tiêu cực nhanh chóng lan tỏa, UPCom-Index giữ mức giảm sâu cho đến hết phiên. Cụ thể, chỉ số đóng cửa giảm 0,31 điểm (tương đương 0,59%) xuống còn 51,65 điểm. Giao dịch thỏa thuận chiếm hơn 54% thanh khoản toàn sàn. Tổng khối lượng giao dịch đạt hơn 18,2 triệu đơn vị, tương ứng với giá trị giao dịch là 377,7 tỷ đồng. Giao dịch thỏa thuận đạt 205 tỷ đồng, chủ yếu đến từ VIB với giá trị thỏa thuận cao nhất 122,6 tỷ đồng. Toàn sàn có 80 mã tăng giá, 51 mã đứng giá và 79 mã giảm giá.

 Sau đây, chúng tôi xin trích dẫn nhận định của các công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 29.6:

Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt (VCSC; HoSE:VCI)

Tín hiệu kỹ thuật Tiêu cực tiếp tục duy trì cho tất cả các chỉ số chứng khoán và các vùng đáy cũ thiết lập vào giữa tháng 6 vừa qua (đối với VN30, VNSmallcap) hay đáy thiết lập cuối tháng 5 (đối với VNMidcap, HNX-Index) đang phát huy vai trò là ngưỡng hỗ trợ thúc đẩy lực cầu giá thấp. VCSC có thể kỳ vọng một phiên hồi phục nhẹ sẽ xuất hiện trong phiên giao dịch ngày mai và thể hiện nỗ lực của thị trường trong việc lấy lại mốc 962 quan trọng của VN-Index. Ngược lại, trong trường hợp VN-Index chốt phiên ngày mai – phiên giao dịch cuối tháng 6 với mức điểm thấp hơn 962 điểm, chỉ số sẽ tiếp tục kích hoạt chu kỳ giảm điểm trung hạn kéo dài từ trung tuần tháng 4/2018 cho đến nay. Nhà đầu tư vẫn nên duy trì một tỷ trọng cổ phiếu thấp trong danh mục để chờ đợi những diễn biến tiếp theo của thị trường.

Công ty Cổ phần Chứng khoán KIS (KIS)

VN-Index tiếp tục hình thành cây nến giảm điểm thứ 2. Giá đóng cửa ở mức thấp cho thấy lực bán đang chiếm ưu thế. Cùng với đà giảm của giá, dòng tiền tiếp tục đạt ở mức thấp mặc dù có tăng nhẹ so với phiên liền trước đạt 130 triệu đơn vị.

Ở gốc độ ngắn hạn (20 ngày), xu hướng giảm đang hình thành sau khi chỉ số break xuống dưới MA(200) và tiếp tục đà giảm xuống dưới đường này. Vùng hỗ trợ ngắn hạn cho chỉ số từ 915-940 điểm. Ở gốc độ trung hạn (3 tháng), xu hướng chủ đạo của VN-Index vẫn đang là giảm điểm. Xu hướng giảm trung hạn có thể đang bắt đầu trở lại. Mục tiêu tối thiểu của xu hướng giảm hiện tại là vùng 800-850 điểm. VN-Index đang hình thành xu hướng giảm trung hạn. Nhà đầu tư nên nắm giữ tiền mặt hoặc tận dụng các nhịp hồi phục để hạ tỷ trọng cổ phiếu nắm giữ.

Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt (BVSC; HNX: BVS)

Áo lực bán tăng trong phiên hôm nay khiến rủi ro thị trường điều chỉnh về vùng hỗ trợ sâu hơn (895-915 điểm) đang ngày một tăng lên. Tuy vậy, trong phiên ngày mai, thị trường có thể sẽ nhận được sự hỗ trợ từ hoạt động chốt NAV của các quỹ. Tuy vậy, số cổ phiếu nhận được lực hỗ trợ này sẽ không nhiều và mang tính chọn lọc cao.

Về mặt kỹ thuật, chỉ số có thể sẽ xuất hiện tín hiệu hồi phục lên vùng 970-980 điểm trong phiên kế tiếp. Đây sẽ là vùng kháng cự đối quan trọng đối với đường giá trong phiên cuối tuần. Nếu vượt qua được vùng cản này thì chỉ số vẫn còn cơ hội tiến đến thử thách vùng kháng cự quanh 1.000 điểm trong tuần kế tiếp. Tuy nhiên, trong kịch bản tiêu cực, chỉ số không thể vượt qua vùng 970-980 điểm và quay đầu xuyên thủng vùng hỗ trợ 955-960 điểm thì khả năng thị trường sẽ giảm về vùng hỗ trợ 930-945 điểm, thậm chí sâu hơn ở 895-915 điểm cần phải được tính đến trong thời gian tới. Nhà đầu tư đang nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao có thể tranh thủ các nhịp hồi phục trong phiên ngày mai để giảm tỷ trọng danh mục ngắn hạn về mức trung bình thấp. Các nhà đầu tư đang cầm tiền mặt tiếp tục đứng ngoài quan sát.

Công ty cổ phần Chứng khoán SSI (HoSE: SSI)

VN-Index đã có phiên giao dịch giảm điểm với cây nến ngày là nến giảm có bóng nến trên dài, thanh khoản có tăng nhẹ so với phiên trước đó. Quá trình VN-Index thử thách mức 955 chưa kết thúc, tuy nhiên lực cầu vẫn yếu nên khả năng ngưỡng này không đỡ được đà giảm của chỉ số. VN-Index có thể sẽ giảm trong phiên giao dịch tiếp theo, thử thách mức 940.

Công ty cổ phần Chứng khoán Maybank Kim Eng

Tâm lý nhà đầu tư, đặc biệt là nhà đầu tư trong nước một lần nữa đang bị ảnh hưởng khá nặng từ những diễn biến không tích cực của thị trường tài chính toàn cầu. VN-Index sẽ cần ít nhất có một phiên hồi phục tương đối (+10 điểm) trong ngày tiếp theo nếu không muốn đưa trạng thái thị trường về các mức xấu hơn. Nhà đầu tư sẽ cần quan sát chặt diễn biến trong phiên cuối tuần, tỷ trọng cổ phiếu nên duy trì ngang bằng với tiền.

Nhận định của các công ty chứng khoán mà chúng tôi trích dẫn chỉ mang tính chất tham khảo đối với các nhà đầu tư. Các công ty chứng khoán đều khuyến cáo miễn trách với những nhận định này.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới