Hủy

Chứng khoán ngày 5.10: VN-Index thoát khỏi thị trường "con gấu"?

Như Phúc Thứ Năm | 04/10/2018 21:56

Quý Hòa

Theo VCSC, VN-Index sẽ kiểm định mức kháng cự mạnh tại 1.027 điểm. Nếu đóng cửa trên 1.027, chỉ số sẽ thoát khỏi thị trường "con gấu" (thị trường giá xuống).
 

Nối tiếp phiên tăng điểm hôm qua, TTCK Việt Nam tiếp tục tăng với diễn biến giằng co mạnh ở vùng giá xanh. Mức thấp nhất VN-Index chạm đến trong phiên là tham chiếu 1.020,4 điểm, chỉ số đóng cửa ở 1.023,62 điểm tăng 3,22 điểm (+0,32%). VN30-Index có lúc xuống dưới tham chiếu tuy nhiên đóng cửa vẫn tăng 3,01 điểm (+0,3%) tại 993,61 điểm. Các chỉ số trên sàn HNX tăng mạnh hơn, với mức tăng 0,85% và 0,58% của HNX-Index và HNX30-Index.

Thị trường diễn biến tích cực hơn với cầu giá xanh xuất hiện ở nhiều mã vốn hóa lớn. Cụ thể, nhóm VN30 có 19 mã tăng và hầu hết có giá trung bình cao hơn tham chiếu; trong đó nhiều mã ghi nhận mức tăng mạnh từ 1%-4% như VPB, GAS, PLX, REE, KDC, SSI, MBB, GMD. Hôm nay là ngày giao dịch không hưởng quyền cổ tức tiền mặt với tỷ lệ 10% của SSI và cổ phiếu đóng cửa tăng 2,9%, bên cạnh VDS +3,9% và VND +2,4%. Nhóm ngân hàng duy trì vai trò hỗ trợ thị trường với MBB, TCB, VPB, CTG, ACB là các cổ phiếu tác động đáng kể lên các chỉ số theo chiều hướng tích cực. Ngoài ra, thị trường còn ghi nhận dòng tiền quay lại các nhóm Dầu khí, Dệt may, Khu công nghiệp, Cao su tự nhiên.

Sự đồng thuận trên mức giá cao hơn ở các cổ phiếu vốn hóa lớn đã giúp GTGD cải thiện. GTGD trên HOSE đạt 4.725 tỷ đồng tăng 18,3%, trong đó nhóm VN30 tăng 22%. GTGD trên HNX đạt 735,5 tỷ đồng, tăng 14% nhờ giao dịch ở nhóm HNX30 tăng 35,8%. Các nhà đầu tư nước ngoài đẩy mạnh giao dịch khi GTGD của nhóm tăng 56,2% trên HOSE, bên bán mạnh hơn khiến GTGD bán ròng của nhóm này tăng đột biến so với phiên hôm qua, lên -434,5 tỷ đồng. HPG chiếm tỷ trọng lớn với GT -194,1 tỷ đồng bên cạnh MSN -90,8 tỷ đồng, VCB -54 tỷ đồng, VJC -30 tỷ đồng, HDB -20 tỷ đồng. HPG đóng cửa tăng 0,2%, giá cổ phiếu có lúc giảm do áp lực bán từ khối ngoại tuy nhiên cầu từ khối này cũng quay lại nâng đỡ giá cổ phiếu với GT mua vào 164,2 tỷ đồng. Trong một thông báo gần đây, PENM III Germany GmbH & Co. KG, tổ chức có liên quan đến 1 TV. HĐQT của HPG đăng ký bán 20 triệu cổ phiếu này từ ngày 5/10/2018 đến ngày 2/11/2018 thông qua giao dịch khớp lệnh hoặc thỏa thuận. Phía mua ròng không có mã nào đáng kể trừ PVS +39 tỷ đồng giúp sàn HNX ghi nhận GT mua ròng +29,5 tỷ đồng.

Áp lực bán ròng của khối ngoại tập trung lên HPG, MSN, VCB đã không tạo áp lực nhiều khi giá các cổ phiếu này đóng cửa vẫn duy trì từ tham chiếu trở lên. Dù còn nhiều so kè về giá trong giao dịch, nhịp độ thị trường diễn ra nhanh hơn ở vùng giá xanh cho thấy tâm lý nhà đầu tư đã cải thiện tích cực và kỳ vọng nhiều vào mùa công bố KQKD quý 3 đang đến gần.

Chung khoan ngay 5.10: VN-Index thoat khoi thi truong
Nguồn: MBKE

Sau đây, chúng tôi xin trích dẫn nhận định của các công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 5.10:

Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt (VCSC; HoSE:VCI)

Với việc vượt qua kháng cự MA5 và MA10 ngày tại 115,5 điểm, tín hiệu kỹ thuật ngắn hạn của HNX-Index được cải thiện lên mức Tích cực và đồng bộ tín hiệu với tất cả các chỉ số sàn HOSE. Sự mạnh lên của dòng tiền trong bối cảnh VN-Index đang tiến sát kháng cự mạnh cho thấy sự tích cực trong tâm lý đầu cơ của thị trường. Do đó, nhiều khả năng thị trường sẽ tiếp tục có phiên tăng điểm vào cuối tuần, VN-Index sẽ kiểm định kháng cự mạnh tại 1.027 điểm và các chỉ số khác cũng sẽ kiểm định ngưỡng kháng cự của mình. Trong trường hợp, VN-Index đóng cửa phía trên 1.027 điểm, chỉ số sẽ thoát khỏi thị trường con gấu (bear market) với các mục tiêu trung hạn cao hơn. Mặc dù vậy, trong ngắn hạn, mốc 1.040 điểm rất có thể sẽ là điểm dừng chân tiếp theo của chỉ số.

Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt (BVSC; HNX: BVS)

Chỉ số VnIndex đang dao động quanh vùng 1.024-1.027 điểm. Trong các phiên tới, thị trường được kỳ vọng sẽ bứt phá khỏi ngưỡng cản này và hướng đến vùng kháng cự mạnh quanh 1.050 điểm.

Thị trường vẫn đang dao động sát ngưỡng kháng cự SMA200 tương ứng vùng 1.024-1.027 điểm. Chúng tôi đã kỳ vọng chỉ số sẽ có phản ứng điều chỉnh giảm tương đối tại vùng cản này để tạo đà hướng đến vùng kháng cự mạnh 1.043-1.050 điểm trong ngắn hạn. Tuy nhiên, quan sát diễn biến dòng tiền và các nhóm cổ phiếu dưới góc độ kỹ thuật, chúng tôi cho rằng chỉ số có thể sẽ không tạo ra nhịp điều chỉnh đáng kể tại ngưỡng cản SMA200. Đường giá có thể sẽ tiếp tục nhích dần trong các phiên tới hoặc có thể sớm tạo ra một phiên bứt phá mạnh để thoát khỏi ngưỡng cản này, qua đó hướng đến vùng kháng cự mạnh quanh 1.050 trong thời gian tới. Tỷ trọng danh mục tiếp tục duy trì ở mức tối đa 60% cổ phiếu trong giai đoạn này. Có thể thực hiện mua trading mang tính đón đầu đối với các nhóm cổ phiếu đang trong giai đoạn tích lũy hoặc chưa tăng nhiều trong giai đoạn vừa qua ở các nhịp điều chỉnh của thị trường.

Công ty Cổ phần Chứng khoán Maybank KimEng (MBKE)

Đang có thêm các dấu hiệu cho thấy bên mua đang dần làm chủ lại thị trường. Chúng tôi bảo lưu đánh giá xu hướng chủ đạo vẫn đang là tăng và gia tốc tăng có thể sẽ mạnh hơn trong các phiên tới. Nhà đầu tư vì vậy vẫn có thể duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức cao trong danh mục và thực hiện chiến lược để lãi chạy.

Công ty Cổ phần Chứng khoán SSI (HoSE: SSI)

Tiếp tục trạng thái giằng co tích lũy trong phiên, VN-Index đã có phiên giao dịch tăng điểm nhẹ với cây nến ngày là nến giảm có thân ngắn. Thanh khoản đã tăng so với phiên liền trước và tương đương so với nền khối lượng giao dịch tuần cho thấy tâm lý ổn định của nhà đầu tư. Sau nhiều phiên biến động trong biên độ hẹp, chỉ số có khả năng sẽ đẩy nhanh tốc độ giao dịch theo chiều hướng tích cực và thử thách ngưỡng cản ngắn hạn 1.025-1.030. Đây là ngưỡng cản quan trọng, khi VN-Index tiến gần ngưỡng này khả năng sẽ xảy ra tình trạng rung lắc và chỉ số sẽ tiếp tục có những phiên điều chỉnh tích lũy.

Nhận định của các công ty chứng khoán mà chúng tôi trích dẫn chỉ mang tính chất tham khảo đối với các nhà đầu tư. Các công ty chứng khoán đều khuyến cáo miễn trách với những nhận định này.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới