Hủy

Đang có 6.800 dự án đầu tư của Hàn Quốc tại Việt Nam

Hải Vân Thứ Sáu | 04/05/2018 08:09

Hải Vân

Dành 6,2 triệu USD nâng cấp hệ thống thông tin quốc gia về đầu tư của Việt Nam, Hàn Quốc đang xúc tiến kế hoạch “thân” với các quốc gia ASEAN.
 

Số liệu từ Cục Đầu tư Nước ngoài thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho thấy, đến nay, Hàn Quốc đang dẫn đầu 126 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư tại Việt Nam, với hơn 6. 800 dự án đầu tư và tổng vốn đăng ký vượt 59 tỷ USD.

Trong 4 tháng đầu năm 2018, Việt Nam đã thu hút thêm khoảng 420 dự án đầu tư mới và mở rộng của doanh nghiệp Hàn Quốc, với tổng vốn đăng ký đạt trên 2, 3 tỷ USD.

Về con số 6.800 dự án của Hàn đang hoạt động tại Việt Nam, ông Kim Jinoh, người đến Việt Nam làm việc đã 14 tháng trên cương vị Giám đốc Koica Việt Nam, nói rằng “không biết con số này” do mỗi người nói một con số. Ông khẳng định sẽ dùng con số này vì tin nó chính xác.

Theo Giám đốc Koica Việt Nam, trong 14 tháng qua, đã 2 lần Tổng thống và chủ tịch của Koica sang thăm và làm việc tại Việt Nam. Đặc biệt, trong chuyến thăm của Tổng thống Hàn đến Việt Nam hồi tháng 3, hai bên đã thống nhất đường hướng hợp tác thời gian tới. Đó là "chính sách thân với các quốc gia trong cộng đồng ASEAN, với Việt Nam là quốc gia trọng tâm".

Với tuyên bố của Tổng thống Hàn, ông Kim Jinoh nói “phải nỗ lực hơn”, vì tới đây quy mô hợp tác Việt – Hàn “sẽ được mở rộng hơn nữa”. Koica Việt Nam hiện là văn phòng lớn nhất trong số 42 văn phòng của tổ chức này ở nước ngoài.

Ông Kim Jinoh khẳng định Hàn Quốc đang đứng vị trí thứ nhất về hỗ trợ không hoàn lại tại Việt Nam. Biên bản thoả thuận về Dự án “Nâng cấp, phát triển hệ thống thông tin quốc gia về đầu tư”, chiều ngày 5.3, được ký giữa Koica và Bộ Kế hoạch và Đầu tư là một minh chứng.

Dự án có tổng vốn 6, 2 triệu USD, trong đó Chính phủ Hàn Quốc tài trợ cho Việt Nam khoản vốn viện trợ không hoàn lại 5,5 triệu USD, vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam là 700 nghìn USD. Dự kiến, dự án sẽ được triển khai trong 4 năm, từ 2018 - 2021. 

Đây là dự án quan trọng nhằm tăng cường năng lực cho Bộ Kế hoạch và Đầu tư trong việc thu thập, quản lý, phận tích cơ sở dữ liệu quốc gia về đầu tư; cung cấp dịch vụ công trực tuyến cho nhà đầu tư và là công cụ hỗ trợ các địa phương trong việc cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cũng như quản lý dự án trong quá trình hoạt động đầu tư.

Trên thực tế, Hệ thống thông tin về đầu tư đã được Bộ Kế hoạch và Đầu tư xây dựng trong giai đoạn từ 2008 – 2011 theo Quyết định số 43/2008/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và đưa vào vận hành từ ngày 1.7.2015.

Tuy nhiên, quá trình hoạt động cho thấy Hệ thống thông tin quốc gia về đầu tư thể hiện nhiều hạn chế, bất cập, đòi hỏi phải nâng cấp mới đáp ứng được yêu cầu vận hành hệ thống thông tin quốc gia về đầu tư theo Luật Đầu tư 2014. 

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, ông Vũ Đại Thắng, cho biết, với gói hỗ trợ này của Chính phủ Hàn Quốc, Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ tập trung nâng cấp toàn diện hệ thống thông tin quốc gia về đầu tư.

Biên bản được ký, cơ sở quan trọng cho việc triển khai các công việc tiếp theo của Dự án. Hai bên sẽ hoàn thành các thủ tục phê duyệt, Dự án sẽ chính thức triền khai trong năm 2018 và kết thúc vào năm 2021. 

Ông Kim Jinoh tin rằng với gói hỗ trợ lần này, Hệ thống thông tin quốc gia về đầu tư của Việt Nam sẽ được nâng cấp và hoạt động ổn định, giúp quản lý và thu hút hơn nữa FDI vào Việt Nam.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới