Hủy

"Điểm nghẽn về thể chế đang nằm ở vai trò của Nhà nước trong nền kinh tế thị trường"

Thứ Hai | 28/04/2014 08:40

Nhận định trên được TS. Nguyễn Đình Cung đưa ra tại Diễn đàn Kinh tế Mùa xuân 2014 khai mạc sáng 28/4 tại TP.Hạ Long, Quảng Ninh.
 

Diễn đàn Kinh tế Mùa xuân 2014 với chủ đề "Động lực phát triển mới từ cải cách thể chế" diễn ra trong hai ngày 28 - 29/4 tại TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.

Theo Ủy ban Kinh tế Quốc hội, diễn đàn là dịp để các chuyên gia đánh giá tình hình kinh tế, chính sách vĩ mô năm 2013 và khuyến nghị chính sách cho năm 2014.

Chủ đề xuyên suốt của diễn đàn lần này liên quan tới cải cách thể chế kinh tế khi động lực mà những cải cách trước đây tạo ra đã không còn đủ mạnh để thúc đẩy phát triển, đây là lúc nền kinh tế cần có thêm độc lực để lấy lại đà tăng trưởng nhanh và phát triển bền vững.

Theo Ủy ban Kinh tế, nguồn động lực đó phải đến từ Đổi mới thể chế và phát huy mạnh mẽ quyền làm chủ của nhân dân. Vấn đề cải cách thể chế kinh tế sẽ là một chủ đề lớn và một trọng tâm nghiên cứu trong năm 2014.

Phần trình bày của TS. Nguyễn Đình Cung, Viện quản lý kinh tế trung ương tại diễn đàn chỉ ra rằng, cải cách thể chế nhanh hay chậm, ở quy mô lớn hay nhỏ,... phụ thuộc vào việc liệu Nhà nước thực sự muốn thay đổi vai trò, vị trí hay chức năng của mình hay không.

"Điểm nghẽn" hay "nút thắt" là từ khóa được các diễn giả nhắc tới trong các bài tham luận được đăng tải trong kỷ yếu tại diễn đàn kinh tế mùa xuân 2014.

Theo TS. Nguyễn Đình Cung, đột phá về thể chế cần thiết khi quá trình chuyển đổi sang kinh tế thị trường đang có các "điểm nghẽn" hay "nút thắt"; và đột phá về thể chế xảy ra khi các thể chế hợp lý được thiết lập kịp thời với quy mô thay đổi đủ lớn, đủ mạnh để tháo bỏ được các nút thắt, điểm nghẽn đó.

Đột phá thể chế xảy ra hay không phụ thuộc vào việc liệu Nhà nước có biết được đầy đủ mức độ và tính chất nghiêm trọng của các "điểm nghẽn" và "nút thắt", và có sẵn sàng thay đổi vai trò và chức năng của mình tạo điều kiện cho một thay đổi thể chế hợp lý với quy mô đủ lớn và đủ mạnh tương ứng với mức độ và tính chất nghiêm trọng của các điểm nghẽn và nút thắt của quá trình chuyển đổi.

TS. Nguyễn Đình Cung nhấn mạnh, "điểm nghẽn về thể chế đang nằm ở vai trò của Nhà nước trong nền kinh tế thị trường hiện nay không còn phù hợp; Nhưng chúng ta lại rất ít bàn thảo đến đổi mới vai trò của Nhà nước và quan hệ giữa Nhà nước và thị trường. Vì vậy, có thể vẫn chưa có đổi mới thể chế toàn diện và hệ thống, có chăng chỉ là những thay đổi đơn lẻ, ở một số thể chế cụ thể. Nguy cơ xung mâu thuẫn giữa các thể chế cụ thể vẫn hiện hữu".

Một số nội dung cốt lõi của cải cách thể chế cũng được các diễn giả tham gia diễn đàn lần này trình bày trong các bài tham luận của mình.

Nguồn Theo DVO


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới