Hủy

Doanh nghiệp kiến nghị tiếp tục giảm thời gian thông quan

Chủ Nhật | 07/09/2014 20:20

Đại diện nhiều doanh nghiệp đã phản ánh 32 ý kiến vướng mắc và đề xuất giải pháp tháo gỡ liên quan đến 9 nhóm nội dung.
 

Chiều 6/9, tại trụ sở Cục Hải quan Hải Phòng, Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn đã chủ trì buổi làm việc với một số đơn vị hải quan địa phương và các DN xuất nhập khẩu (XNK), hãng vận tải, đại lí hải quan, kinh doanh cảng biển tại khu vực Hải Phòng nhằm thảo luận các biện pháp để tiếp tục đơn giản hóa thủ tục hành chính trong hoạt động XNK, giảm thời gian thông quan hàng hóa.

Cùng tham dự buổi làm việc có Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Vũ Ngọc Anh, lãnh đạo các Cục Hải quan địa phương: Hải Phòng, Hà Nội, Cao Bằng, Lạng Sơn, Lào Cai.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn nhấn mạnh: Lãnh đạo Bộ Tài chính đã và đang chỉ đạo các cơ quan chức năng triển khai một cách quyết liệt, hiệu quả Nghị quyết 19/NQ-CP của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

Việc đơn giản hóa thủ tục liên quan đến hoạt động XNK, trong đó có thủ tục hải quan để tiếp tục giảm thời gian thông quan hàng hóa là một nội dung được lãnh đạo Bộ đặc biệt chú trọng chỉ đạo thực hiện.

Để hoạt động này đạt hiệu quả, Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan mong muốn nhận được các ý kiến phản ánh của của cộng đồng DN về những khó khăn, vướng mắc trong quá trình làm thủ tục cho hàng hóa XNK và đề xuất giải pháp tháo gỡ.

Tại buổi làm việc, đại diện nhiều DN đã phản ánh 32 ý kiến vướng mắc và đề xuất giải pháp tháo gỡ liên quan đến 9 nhóm nội dung, gồm: Nâng cao hiệu quả quản lí rủi ro; Đơn giản hóa quy định về số lượng chứng từ trong hồ sơ hải quan, đẩy nhanh việc cập nhật thông tin về việc nộp thuế của DN từ ngân hàng thương mại đến Kho bạc và cơ quan Hải quan…; Giảm thời gian, đơn giản hóa trong quy định đối với hoạt động kiểm tra chuyên ngành, kiểm tra Nhà nước về chất lượng;

Tăng cường công tác phối hợp giữa cơ quan Hải quan và DN kinh doanh cảng trong quản lí hàng hóa XNK theo hướng đơn giản, thuận tiện nhưng vẫn đảm bảo yêu cầu quản lí; Sửa đổi, bổ sung một số quy định tại Thông tư 70/2014/TT-BTC về thủ tục hải quan đối với khí và khí dầu mỏ hóa lỏng XNK, tạm nhập tái xuất, chuyển khẩu, nguyên liệu nhập khẩu để sản xuất và pha chế khí và khí dầu mỏ hóa lỏng, nguyên liệu nhập khẩu để gia công xuất khẩu cà khí dầu mỏ hóa lỏng, cho phù hợp với thực tế;

Tăng cường trang bị máy soi container cho các cảng ở Hải Phòng để nâng cao hiệu quả quản lí hải quan, góp phần giảm thời gian thông quan hàng hóa XNK; Phấn đầu sớm thực hiện Cơ chế một cửa quốc gia tại Hải quan Hải Phòng; Nhanh chóng sửa đổi các quy định về DN ưu tiên; Lập kế hoạch cụ thể để thực hiện hiệu quả Thông tư 15/2014/TT-BTC về xử lí hàng hóa tồn đọng ở cảng biển.

Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn đã trực tiếp giải đáp nhiều vướng mắc cho DN và chỉ đạo Tổng cục Hải quan khẩn trương có các hướng dẫn cụ thể để DN thực hiện. Những vướng mắc liên quan đến các bộ, ngành khác, Bộ Tài chính sẽ kiến nghị Chính phủ có chỉ đạo cụ thể đối với từng đơn vị liên quan.

Tại buổi làm việc, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Vũ Ngọc Anh cho biết, tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn, Tổng cục Hải quan sẽ đưa các quy định mới về thủ tục hải quan theo hướng đơn giản hóa hơn nữa vào các dự thảo nghị định, thông tư hướng dẫn thực hiện Luật Hải quan (có hiệu lực từ ngày 1-1-2015).

Những quy định thuộc thẩm quyền của Tổng cục Hải quan sẽ được lãnh đạo Tổng cục chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ khẩn trương sửa đổi, bổ sung để tạo thuận lợi cho cộng đồng DN trong quá trình thực hiện…

Nguồn Báo Hải quan


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới