Hủy

Hải Phòng gấp rút giải quyết hàng tồn đọng qua các cảng

Thứ Năm | 05/06/2014 22:36

UBND TP Hải Phòng đang cùng các ngành, đơn vị liên quan gấp rút thực hiện các biện pháp giải quyết lượng hàng tồn đọng tại các cảng.
 

Trước tình trạng lượng hàng tồn đọng tại các cảng tăng vọt gần hai tháng qua, Ủy ban Nhân dân thành phố Hải Phòng đang cùng các ngành, đơn vị liên quan gấp rút thực hiện các biện pháp giải quyết đồng thời tiếp tục kiến nghị các bộ, ngành trung ương để có những bước điều chỉnh chính sách phù hợp.

Theo ông Nguyễn Đức Thọ, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hải Phòng, Sở đang báo cáo Ủy ban Nhân dân thành phố những kiến nghị của các đơn vị để xem xét có ý kiến với Bộ Giao thông Vận tải như đề nghị Bộ sớm có giải pháp hỗ trợ đầu tư hệ thống thiết bị xếp dỡ tại các cảng thủy nội địa và ga đường sắt trên địa bàn thành phố nhằm giảm tải cho đường bộ.

Mặt khác, Bộ sớm có giải pháp tổ chức kết nối tuyến đường sắt đoạn Chùa Vẽ-Đình Vũ; nâng cấp và khôi phục ga Lạc Viên, đoạn đường sắt giữa ga Hải Phòng tới cảng chính để tăng tốc chạy tàu; làm thêm đường sắt xếp dỡ trong cảng Chùa Vẽ, xây dựng một số bãi xếp dỡ cho đường sắt và đầu tư thêm hệ thống toa xe chuyên dùng vận chuyển hàng container.

Theo báo cáo, lượng hàng tồn tại cảng Hoàng Diệu vào khoảng 100.000 tấn (trong đó hàng siêu trường siêu trọng 7.300 tấn; hàng thức ăn gia súc 5.000 tấn….); tại cảng Chùa Vẽ, Tân Cảng tồn khoảng 20.000 TEU container. Hầu hết các cảng khác như Vật Cách, Lê Quốc, Duy Linh, Tiến Mạnh cũng đều có hàng tồn đọng.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên do từ ngày 1/4, Bộ Giao thông Vận tải siết chặt, kiểm soát tải trọng phương tiện qua cân trọng tải xe, do đó nhiều chủ hàng chủ xe có tâm lý nghe ngóng tình hình kiểm tra, xử lý nên thị trường vận tải thiếu phương tiện cục bộ. Cũng từ việc cân trọng tải dẫn đến một số loại hàng hóa có cước tính theo đầu tấn như gạo, sắt thép… chưa kịp điều chỉnh cước dẫn đến việc thực hiện hợp đồng vận chuyển bị chậm trễ.

Trong khi đó, khối sà lan, tàu tự hành vận chuyển bằng đường thủy nội địa mặc dù đã huy động tăng khả năng vận tải lên khoảng 300.000 tấn song năng lực xếp dỡ còn hạn chế và chỉ tập trung phục vụ vận chuyển than phục vụ các nhà máy nhiệt điện, phân bón.

Bên cạnh đó, khối toa xe đường sắt dù đến thời điểm này đã tăng sản lượng 20% so với cùng kỳ năm ngoái, dự kiến đạt 1,7 triệu tấn trong năm nay nhưng toàn tuyến đang bị quá tải, năng lực xếp dỡ cũng hạn chế, thường phát sinh chi phí trung gian dẫn đến thiếu tính cạnh tranh ở các tuyến có cự ly dài.

Để hàng hóa sớm lưu thông trở lại, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp kinh doanh, Ủy ban Nhân dân thành phố Hải Phòng chỉ đạo Hội Vận tải hàng hóa đường bộ Hải Phòng vận động, tuyên truyền chủ trương chính sách, huy động tối đa năng lực vận tải.

Bên cạnh đó, Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên cảng Hải Phòng và các cảng khác có kế hoạch tăng cường khả năng bốc xếp dịch vụ; đồng thời có chế tài đối với các chủ hàng vi phạm hợp đồng và cam kết lưu giữ hàng hóa tại cảng; tích cực làm trung gian để thỏa thuận giá cả giữa chủ hàng và chủ phương tiện để đẩy nhanh tiến độ giải phóng hàng.

Ngoài ra, ga Hải Phòng cũng khẩn trương nâng cấp, bố trí các toa xe để giải phóng nốt số hàng lưu huỳnh còn tồn đọng tại cảng trong vòng một tuần kế tiếp; tổ chức làm mới hai nhánh đường sắt, mỗi nhánh dài 400m thuộc khu vực địa bàn Công ty cổ phần kỹ thuật Cảng để tăng cường năng lực xắp xếp dỡ cho cảng Hoàng Diệu; nâng cấp 1.000m2 bãi hàng tại ga Thượng Lý. Mặt khác, các công ty vận tải đường sông số 3 và 4 cần có kế hoạch tăng công suất vận tải đối với mặt hàng rời và siêu trường siêu trọng lên 100.000 tấn/tháng.

Nguồn VnPlus


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới