Hủy

Hết cửa thu phí khi thanh toán bằng thẻ

Thứ Năm | 15/05/2014 22:12

NHNN mới ban hành quy định yêu cầu đơn vị chấp nhận thẻ không được phép thu các phí liên quan đến việc chấp nhận thẻ dưới bất kỳ hình thức nào.
 

Chị Phạm Thị Liên, một cán bộ của Bộ Kế hoạch và Đầu tư chia sẻ, đãtừ lâu chị thường xuyên sử dụng thẻ ngân hàng để thanh toán khi đi mua sắm tại các siêu thị, nhàhàng, khách sạn… Thanh toán qua thẻ gặp rất nhiều thuận lợi bởi ngoài tiện ích không phải mangnhiều tiền mặt, lại chủ động trong mua sắm. Ngoài ra, khá nhiều các đơn vị có những chương trìnhkhuyến mãi giảm giá cho người thanh toán qua thẻ.

Nhưng, bên cạnh những đơn vị có những chính sách giảm giá, ưu đãicho khách hàng thì không ít các đơn vị lại thu phí của khách hàng khi thanh toán qua thẻ, nhất làtại một số nhà hàng, cửa hàng nhỏ lẻ. Điều này không chỉ gây khó chịu cho người dùng thẻ mà còn tạotâm lý ngại thanh toán bằng thẻ đối với người dân, trong khi Nhà nước khuyến khích chi tiêu khôngdùng tiền mặt.

Anh Hoàng Anh Tuấn (Hoàng Cầu, Đống Đa) chia sẻ, cả gia đình anhhiện nay đều trang bị thẻ ngân hàng để phục vụ cho việc chi tiêu, mua sắm cũng như quản lý dòngtiền. Là người phải thường xuyên tiếp khách tại các nhà hàng, anh hay dùng thẻ để thanh toán hóađơn. Đối với các nhà hàng quen thì việc thanh toán qua thẻ rất thuận tiện. Tuy nhiên, cũng không íttrường hợp anh phải bực mình bởi một số nhà hàng tính thêm phụ phí khi thanh toán qua thẻ. "Nếuthanh toán qua thẻ mất thêm phí thì thà trả bằng tiền mặt còn tiết kiệm hơn. Với những cửa hàngtính phí như vậy, tôi sẽ không bao giờ đưa khách đến nữa", anh Tuấn nói.

Giống như anh Tuấn, chị Phạm Thị Liên cũng tỏ ra khá bức xúc, bởiđi mua hàng bằng thẻ đã trở thành thói quen không thể thiếu, nhưng đôi khi gặp không ít phiền hà.Tuần trước, chị mới mua đôi giày tại một cửa hiệu thời trang trên đường Chùa Bộc, giá hơn một triệuđồng. Khi thanh toán, chị Liên được người thu ngân thông báo nếu thanh toán qua thẻ sẽ bị tính phí1,5% giá trị thanh toán. Chị thắc mắc vì sao lại tính thêm phí thì được nhân viên giải thích đây làquy định của cửa hàng. Do không mang theo nhiều tiền mặt nên chị chấp nhận mức phí thanh toán quathẻ. Mặc dù số tiền phí không nhiều nhưng theo chị Liên, đây là điều không hợp lý. "Thanh toán cùngmột loại thẻ, nơi thì thu phí, nơi thì không, chẳng có quy định nào cụ thể cho người dùng thẻ", chịLiên thắc mắc.

Đại diện một NHTMCP trên địa bàn Hà Nội cho biết, hiện các đơn vịkinh doanh không chỉ liên kết với một ngân hàng mà với nhiều ngân hàng để lắp đặt máy POS. Việc thuphí thanh quán qua thẻ do đó cũng khó kiểm soát, nhất là chưa có chế tài trong việc xử phạt các đơnvị đó.

Trước thực trạng nhiều đơn vị thu phí thanh toán qua thẻ gây bấtbình cho người dùng thẻ, NHNN mới đây đã ban hành quy chế phát hành, thanh toán, sử dụng và cungcấp dịch vụ hỗ trợ hoạt động thẻ ngân hàng, trong đó quy định rõ các đơn vị chấp nhận thẻ khôngđược phép thu các phí liên quan đến việc chấp nhận thẻ dưới bất kỳ hình thức nào.

Theo quy chế trên, ngân hàng thanh toán có nghĩa vụ yêu cầu đơn vịchấp nhận thẻ không được phân biệt giá trong thanh toán thẻ. Trường hợp phát hiện đơn vị chấp nhậnthẻ thu phụ phí, các ngân hàng thanh toán tại Việt Nam phải dừng ký kết hợp đồng thanh toán thẻ vớiđơn vị chấp nhận thẻ đã vi phạm quy định trên trong thời hạn một năm. Trường hợp đơn vị chấp nhậnthẻ đó tái phạm thì thời hạn không được phép ký kết hợp đồng có thể từ 3 - 5 năm. NHNN cũng đề xuấtbổ sung quy định xử phạt từ 30 - 50 triệu đồng khi vi phạm phân biệt giá trong thanh toán thẻ, thuphụ phí từ chủ thẻ.

Ngoài ra, chủ thẻ có quyền sử dụng thẻ để thanh toán tiền hàng hóa,dịch vụ mà không bị phân biệt giá so với thanh toán bằng tiền mặt, không phải trả thêm tiền hoặcthu phí. Trường hợp đơn vị chấp nhận thẻ nâng giá hàng hóa, dịch vụ hoặc phân biệt giá khi nhậnthanh toán bằng thẻ so với thanh toán bằng tiền mặt hoặc yêu cầu trả thêm phụ phí... thì chủ thẻ cóquyền khiếu nại, yêu cầu tổ chức phát hành thẻ tra soát. Với những quy định như vậy, việc ngườitiêu dùng sẽ được bảo vệ và an tâm khi thanh toán qua thẻ.

Nguyễn Minh

Nguồn Thời báo Ngân hàng


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới