Hủy

Lãi suất VND liên ngân hàng tăng trong những ngày cận Tết

Phương Anh Thứ Bảy | 02/02/2019 10:41

Báo Lao động

Dù vậy, mặt bằng lãi suất huy động (từ dân cư) nhiều khả năng sẽ vẫn được duy trì ôn định trong một vài tháng tới.
 

Trong 4 ngày cuối cùng của tháng 1, NHNN đã bơm ròng 43.957 tỷ đồng thông qua mua kỳ hạn 14 ngày và không có khoản OMO nào đến hạn. Kênh tín phiếu tiếp tục không phát sinh giao dịch và số dư duy trì ở mức 0. Khối lượng OMO lưu hành tăng mạnh lên hơn 144 nghìn tỷ đồng. Tiền đồng được bơm mạnh qua hoạt động thị trường mở và giao dịch mua hàng tỷ USD của NHNN trong suốt tháng 1 đã gia tăng thanh khoản cho các NHTM trong giai đoạn cao điểm trước Tết Nguyên đán. Nhờ vậy, lãi suất trên liên ngân hàng khá ổn định trong cả tháng qua, lãi suất kỳ hạn qua đêm dao động trong vùng 4-4,8% và chỉ bật tăng vào những ngày cuối tháng lên mức 5,2%/năm. Sau những ngày cao điểm này, lãi suất trên thị trường 2 khả năng cao sẽ giảm khi lượng tiền đồng quay lại hệ thống ngân hàng vào những tuần sau tết.

Trong phiên họp tháng 1, FED giữ nguyên mức lãi suất 2,25-2,5% và phát tín hiệu ngừng tăng lãi suất trong bối cảnh bức tranh vĩ mô có nhiều mâu thuẫn và ngày càng có nhiều trở ngại đan xen. Động thái của FED làm dấy lên kỳ vọng chấm dứt thời kỳ thắt chặt tiền tệ của nước Mỹ, áp lực lên mặt bằng lãi suất toàn cầu đã giảm bớt đáng kể.

Lai suat VND lien ngan hang tang trong nhung ngay can Tet

Lãi suất huy động trên thị trường 1(huy đồng từ dân cư) gần như được giữ nguyên ngoại trừ 1 ngân hàng lớn điều chỉnh lãi suất huy động kỳ hạn 12-13 tháng thêm 20 điểm cơ bản. SSI Retail Research nhận định mặt bằng lãi suất huy động nhiều khả năng sẽ vẫn được duy trì ôn định trong một vài tháng tới.

Phiên họp Mỹ - Trung vào 2 ngày 30-31/1 không có nhiều bước tiến khi không có thỏa thuận nào được đưa ra ngoại trừ kế hoạch về cuộc gặp cấp cao nhất 2 nước trong tháng 2 do Tổng thống Trump đưa ra. Dù có sự phục hồi nhẹ sau động thái của FED nhưng đồng USD vẫn đang bị bán tháo do lo ngại số liệu kinh tế tháng 1 kém khả quan của Mỹ, riêng việc đóng của Chính Phủ Mỹ đã gây ra thiệt hại ước lên tới 11 tỷ USD. Chỉ số DXY đã mất mốc 96 và tiếp tục giảm trong tuần qua, hiện ở mức 95.6 điểm. Rủi ro gia tăng khiến dòng tiền chuyển hướng sang vàng làm cho hàng hóa này tăng giá liên tục trong thời gian gần đây.

Tỷ giá USD/VND tăng nhẹ 5đ/USD trên ngân hàng lên 23.160/23.250 và tăng 10đ/USD ở thị trường tự do lên 23.200/23.220. Đáng chú ý là tỷ giá trung tâm đã giảm 12đ/USD về 22.868 sau 10 tuần tăng liên tiếp, tính chung lại, tỷ giá trung tâm đã tăng 23đ/USD trong cả tháng 1. SSI Retail Research nhận định nguồn cung mùa vụ dồi dào, chênh lệch lãi suất VND-USD duy trì ở mức cao và diễn biến quốc tế thuận lợi sẽ hỗ trợ cho VND tiếp tục ổn định trong giai đoạn này.

Nguồn SSI Retail Research


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới