Hủy

Làn sóng giới trẻ gia nhập IS diễn ra rộng khắp trên toàn cầu

Thứ Năm | 26/02/2015 21:10

Trong thời gian ngắn, Mỹ đã kết án 20 người có kế hoạch tham gia các nhóm cực đoan và hỗ trợ tài chính cho việc tuyển mộ chiến binh cho IS.
 

Ngày 26/2, một tòa án ở Mỹ vừa buộc tội 3 nghi phạm trẻ tuổi đến từ Trung Á với tội danh âm mưu gia nhập nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng và đe dọa tiến hành các cuộc tấn công khủng bố tại Mỹ.

(ảnh: aquila-style)
Vụ việc vừa xảy ra ở Mỹ tiếp tục là hồi chuông cảnh báo về xu hướng giới trẻ trên khắp thế giới đang bị đầu độc bởi các tư tưởng Hồi giáo cực đoan.

Phát biểu trong cuộc họp công bố việc bắt giữ, đại diện hội đồng cảnh sát New York Bill Bratton cho biết, đây là những đối tượng khủng bố cực kỳ nguy hiểm.

Vị đại diện nói: “Những nghi phạm này bị cảnh sát bắt giữ về tội danh âm mưu đến Syria để tham gia thánh chiến. Ngoài ra, những người này bị buộc tội kêu gọi, chiêu dụ thanh niên và hỗ trợ tài chính, vũ khí cho những người ủng hộ IS. Cả ba đối tượng đến từ Trung Á là Kazakhstan và Uzbekistan trong độ tuổi từ 19- 30. Hai trong số đó bị bắt khi đang cố gắng lên một chuyến bay đến Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) rồi sang Syria”.

Cả ba kẻ tình nghi khủng bố đều sống ở Brooklyn đã lọt vào tầm ngắm của an ninh Mỹ, khi đăng tải nhiều bài viết mang tư tưởng Hồi giáo cực đoan, ý định ám sát Tổng thống Barack Obama và mong muốn được gia nhập tổ chức Nhà nước Hồi giáo xưng IS trên trang web bằng ngôn ngữ Uzbekistan trong những tháng gần đây. Thậm chí khi bị bắt, những nghi can còn "thản nhiên" khai về âm mưu ám sát nhân viên Cục điều tra Liên bang Mỹ và đánh bom công viên giải trí ở bang Ohio.

Theo FBI, chỉ trong một thời gian ngắn nước này đã kết án 20 người có kế hoạch tham gia các nhóm cực đoan và hỗ trợ tài chính cho các tổ chức tuyển mộ chiến binh cho IS.

Giới chức Mỹ đang gia tăng lo ngại về những chiêu trò ngày càng tinh vi để chiêu dụ người trẻ của IS thông qua các trang mạng xã hội bằng những lời lẽ bóng bẩy, truyền cảm hứng cho các hành động bạo lực theo “kiểu sói đơn độc”, cho dù không cần đi đến Trung Đông.

Bộ trưởng Nội vụ Mỹ Loreta Lyn nhấn mạnh, vụ việc cho thấy làn sóng người trẻ tình nguyện gia nhập IS gia tăng đang đe dọa đến sự an nguy không chỉ đối với phương Tây.

Theo số liệu mới công bố của Số liệu của Cục điều tra Liên bang Mỹ đã có 20.000 người nước ngoài từ hơn 90 quốc gia đã tham gia vào các cuộc xung đột ở Iraq và Syria, trong đó có 4.000 người đến từ Tây Âu.

Không chỉ phát triển thánh địa tại Trung Đông, Bắc Phi, Nam Á, tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) còn mở rộng việc chiêu mộ tại khu vực Trung Á.

Một báo cáo mới công bố tháng trước của Nhóm khủng hoảng Quốc tế có trụ sở tại Brussels cho biết, có tới 4.000 tân binh từ Trung Á đã gia nhập tổ chức này.

Nhiều chiến binh đến từ thung lũng Fegana, một khu vực đa sắc tộc ở miền Đông Uzbekistan. Còn theo ước tính của Ủy ban An ninh Kazakhstan, nước này có khoảng 300 người đang chiến đấu cho IS tại Syria, hơn một nửa trong số đó là phụ nữ trẻ tuổi.

Vụ bắt giữ những  phần tử Hồi giáo cực đoan trẻ tuổi tại Mỹ xảy ra trong bối cảnh làn sóng thanh niên đặc biệt phụ nữ trốn khỏi quê hương để tìm đường sang Trung Đông gia tăng, bất chấp nỗ lực giảm bớt tác động bởi cuộc chiến tuyên truyền của IS, cũng như ngăn chặn dòng chảy chiến binh nước ngoài sang Syria của nhiều nước.

Trước đó hai ngày, cảnh sát Anh thông báo 3 nữ sinh ở London mất tích được cho bay sang Thổ Nhĩ Kỳ để vượt biên sang Syria.

Cảnh sát Malaysia hồi đầu tuần cũng phát đi thông điệp cảnh báo các gia đình nên quản lý con em trước chiến dịch dụ dỗ gia nhập Tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo IS. Giới chức nước này cho biết thông qua internet và mạng xã hội, IS dụ dỗ các cô gái khoảng 14-15 sang Iraq và Syria phục vụ tình dục cho nhóm thánh chiến và thực hiện các công việc khác.

Cách đây 2 ngày, cảnh sát Tây Ban Nha đã triệt phá một mạng lưới trên mạng chuyên tuyển mộ phụ nữ trẻ gia nhập phiến quân Nhà nước Hồi giáo. Còn Pháp đã tịch thu hộ chiếu của 6 phụ nữ khả nghi và cấm 40 người khác xuất cảnh.

Nguồn VOV


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới