Hủy

Năng lượng Nga tổn thất 150-200 tỷ USD vì lệnh trừng phạt

Thứ Năm | 17/07/2014 22:41

Trong đó, riêng tập đoàn khí đốt lớn thứ 2 của Nga sẽ mất hơn 20 tỷ USD vì dự án khí hóa lỏng Yamal LNG bị cản trở.
 

Fares Kilzie, người đứng đầu công ty tư vấn về năng lượng Creon cho biết, các biện pháp trừng phạt của phương Tây vừa đưa ra đối với Nga sẽ khiến cho ngành dầu khí nước này chịu thiệt hại ít nhất 150-200 tỷ USD.

Lệnh trừng phạt của Mỹ nhằm vào các công ty năng lượng lớn nhất của Nga như Rosneft - tập đoàn dầu khí quốc doanh lớn nhất Nga (đồng thời là tập đoàn dầu khí lớn nhất thế giới), tập đoàn khí đốt lớn thứ 2 của Nga Novatek, ngân hàng có liên hệ mật thiết với hoạt động xuất khẩu khí đốt của Nga Gazprombank, ngân hàng Vneshekonombank.

Hãng thông tấn Itar-Tass dẫn lời chuyên gia Fares Kilzie: "Đây không phải là một số biện pháp trừng phạt ngẫu nhiên mà họ đã nhắm vào mục tiêu chống lại Nga và điểm cốt tử trong lĩnh vực năng lượng của Nga".

Đặc biệt, lệnh trừng phạt mà Mỹ áp đặt lên Tập đoàn dầu khí lớn nhất thế giới của Nga Rosneft là nhằm cản trở kế hoạch phát triển khí đốt ngoài khơi Bắc Cực, đồng thời gây khó khăn cho dự án khí hóa lỏng Yamal LNG của Novatek.

Fares Kilzie cho rằng, không chỉ dừng lại đối với các công ty hạng 1, các lệnh trừng phạt sẽ mở rộng đến các công ty hạng 2 và hạng 3 trong ngành dầu khí - lĩnh vực kinh tế quan trọng nhất của Nga.

Fares Kilzie chắc chắn các biện pháp trừng phạt sẽ tiếp tục mở rộng và mục tiêu tiếp theo sẽ hướng đến các công ty dầu khí hạng 2 của Nga. Ông Kilzie nói rằng: "Tôi không hề nghi ngờ việc loạt trừng phạt tiếp theo sẽ nhắm vào các công ty dầu khí hạng 2. Hạng 1 bao gồm các công ty hình thành ý tưởng và cung cấp tài chính cho tất cả các dự án năng lượng lớn (chẳng hạn như Rosneft hay Novatek). Hạng 2 là các nhà thầu. Chỉ tính riêng các công ty dầu khí của Nga chịu lệnh trừng phạt, tổn thất ít nhất sẽ là 150-200 tỷ USD. Trong đó, riêng dự án của Novatek sẽ mất hơn 20 tỷ USD".

Ngoài ra, chuyên gia này còn nhận định ngân hàng có liên hệ mật thiết với hoạt động xuất khẩu khí đốt của Nga là Gazprombank cũng sẽ chịu ảnh hưởng. Đồng thời, ông Kilzie tin rằng lệnh trừng phạt sẽ mở rộng ra đối với các công ty dầu khí hạng 3 của Nga.

Nguồn Theo DVO/Itar-Tass


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới