Hủy

Nhật Bản bỏ kiểm tra ethoxyquin với 30% lô tôm từ Việt Nam

Thứ Hai | 20/08/2012 15:27

Tuy nhiên, cơ quan thẩm quyền Nhật Bản vẫn giữ nguyên mức giới hạn cho phép là 0,01ppm đối với các lô tôm nhập khẩu từ Việt Nam.
 

Ngày 9/8/2012, trên trang web của Bộ Y tế và Phúc lợi Nhật Bản đưa tin, Nhật Bản đã ra quyết định gỡ bỏ việc kiểm tra 30% các lô tôm từ Việt Nam đối với chất Ethoxyquin.

Tuy nhiên, cơ quan thẩm quyền Nhật Bản vẫn thực hiện việc kiểm tra dạng giám sát và giữ nguyên mức giới hạn cho phép là 0,01ppm đối với các lô tôm nhập khẩu từ Việt Nam. Việc giữ nguyên mức mặc định rất thấp chỉ có 0,01ppm của Ethoxyquin sẽ tiếp tục là trở ngại lớn đối với sản phẩm tôm của Việt Nam.

Nhật Bản luôn là thị trường lớn nhất cho tôm Việt Nam, với phân khúc rộng, cạnh tranh và bán được giá cao hơn các thị trường khác. Nhưng việc vướng Ethoxyquin chỉ riêng đối với tôm Việt Nam, đã làm giảm đi rõ rệt sức cạnh tranh của doanh nghiệp tại thị trường này.

Cụ thể, mức tăng trưởng xuất khẩu tôm sang Nhật đã giảm đáng kể từ khi bị áp kiểm Ethoxyquin từ tuần cuối tháng 5/2012, mức tăng trưởng giá trị so với cùng kỳ đang từ 52,5% (tháng 5/2012), xuống còn 23,7% (tháng 6) và rồi giảm 1,4% (tháng 7/2012); trong đó tháng 7 giảm gần 6% so với tháng 6/2012 trước đó.

Để tiếp tục bảo vệ uy tín sản phẩm tôm và duy trì năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, doanh nghiệp thủy sản đang trông chờ Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn phối hợp với các Bộ liên quan tăng cường các hoạt động hợp tác quốc tế và kiến nghị với cơ quan thẩm quyền Nhật Bản áp dụng mức giới hạn cho phép của Ethoxyquin đối với tôm là 1ppm tương tự như qui định của Nhật Bản đối với sản phẩm cá.

Từ ngày 18/5, cơ quan thẩm quyền Nhật Bản đã quyết định kiểm tra 30% các lô tôm nhập khẩu từ Việt Nam đối với chất Ethoxyquin với mức giới hạn cho phép là 0,01ppm (10ppb). Trong khi Ethoxyquin không phải là chất kháng sinh gây nguy hại, được dùng rộng rãi làm chất chống oxy hóa trong sản phẩm bột cá - thành phần chính của thức ăn chăn nuôi. Các nước phát triển và cả Nhật Bản đều cho dùng trong bột cá với mức cho phép từ 75 - 150ppm.Đến ngày 11/7, Nhật Bản tiếp tục phát hiện chất Ethoxyquin trong lô tôm nhập khẩu của công ty cổ phần Chế biến thủy sản Út Xi (Sóc Trăng) và đã áp dụng kiểm 100% lô tôm nhập khẩu từ công ty này, đồng thời duy trì 30% lô tôm từ các doanh nghiệp khác của Việt Nam. Hiện nay, Nhật Bản là thị trường chính của tôm Việt Nam, nhưng các doanh nghiệp không dám xuất khẩu sang vì sự kiểm soát gắt gao của thị trường này.

Nguồn Vasep


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới