Hủy

Nhiều ngân hàng thừa tiền nhưng không thể cho vay

Thứ Ba | 13/05/2014 08:21

Nhiều kiến nghị cho rằng, cơ chế chính sách cứng nhắc sẽ khiến nguồn vốn của ngân hàng khó tiếp cận các doanh nghiệp.
 

Chiều 12/5, Đoàn đại biểu Quốc hội TP HCM đã có buổi làm việc với NHNN chi nhánh TP HCM và các tổ chức tín dụng về hoạt động của ngân hàng trên địa bàn thành phố.

Trong 4 tháng đầu năm, hệ thống ngân hàng ở thành phố đã huy động được 1.880.000 tỷ đồng, tăng 1,47% so với cùng kỳ năm trước. Dư nợ cho vay 965.000 tỷ đồng, tăng 1,27%.

Tại buổi làm việc, Đoàn đại biểu Quốc hội TP HCM nêu một số vấn đề như các doanh nghiệp kêu thiếu vốn sản xuất, trong khi các ngân hàng thì lại thừa vốn, vấn đề xử lý nợ xấu của ngân hàng hiện nay như thế nào, việc tái cơ cấu lại ngân hàng, việc giải ngân gói cho vay hỗ trợ nhà ở xã hội 30.000 tỷ…

Hiện nay, thành phố có 14 ngân hàng lập đề án cơ cấu lại trong giai đoạn 2013-2015, trong đó có 11 ngân hàng được NHNN phê duyệt. Việc cho vay gói 30.000 tỷ gặp nhiều vướng mắc do nguồn cung và nhiều quy định chưa phù hợp với thực tế. Riêng việc xử lý nợ xấu rất khó khăn vì những quy định về việc phát mãi tài sản thế chấp rất khó thực hiện.

Ông Phạm Công Thuần, Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng Việt Á kiến nghị, do cơ chế quá cứng nhắc nên nhiều ngân hàng đang thừa tiền nhưng vẫn không thể cho vay được. Cơ chế tín dụng đang được vận hành trong thời điểm tốt nhất, trong khi hiện tại tình hình kinh tế thế giới và Việt Nam đang khó khăn, vậy nên cần phải vận hành cơ chế chính sách giống như chính sách thời chiến.

Nguồn VOV


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới