Hủy

PVN dừng khai thác tại dự án dầu ở Venezuela

Thứ Tư | 08/10/2014 20:49

Đại diện Tập đoàn dầu khí Việt Nam cho biết đã dừng khai thác thử tại dự án Junin 2 ở Venezuela và để thẩm định, đánh giá lại.
 

Ngày 08/10/2014, ông Đỗ Văn Khạnh - Tổng giám đốc Tổng công ty Thăm dò và Khai thác dầu khí (PVEP) cho biết do bất ổn chính trị và lạm phát cao tại quốc gia Trung Mỹ này nên Tập đoàn đã dừng khai thác thử từ năm ngoái dù đây là dự án tốt.

Ông Khạnh nói: “Dự án đang triển khai ở mức thấp, chủ yếu là thẩm lượng và đánh giá lại”.

Theo đại diện của PVEP, lạm phát những năm qua tại Venezuela đạt từ 30%-60%/ năm. Bên cạnh đó, tỷ giá giữa đồng nội tệ với USD ngoài chợ đen cao gấp 10 lần quy định. Ngoài ra, đến 50% dịch vụ phải thanh toán bằng tiền mua ngoài chợ đen khiến giá trị các hợp đồng bị đội lên rất nhiều.

Đây là một trong những dự án lớn nhất tại nước ngoài của Tập đoàn Dầu khí, được triển khai từ 4 năm trước. Dự án có trữ lượng 1,4 tỷ thùng dầu tại chỗ. Và việc góp 40% trong liên doanh PDVSA, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) sẽ thu về hơn 600 triệu thùng dầu.

Tuy nhiên, với những bất lợi kể trên và được sự đồng ý của Chính phủ, ông Khạnh cho biết Tập đoàn đã dừng khai thác từ năm 2013 để đánh giá lại cũng như kiến nghị với Chính phủ Venezuela trong trường hợp tiếp tục thực hiện.

Hiện tại, PVEP đang thực hiện 15 dự án tại nước ngoài. Trong đó, 3 dự án khai thác đã cho sản phẩm là tại Malaysia và Peru. Dự án tại Algeria dự kiến cũng sẽ cho sản phẩm vào cuối năm 2014.

Đại diện PVN cho biết số lượng dự án đang thực hiện ở nước ngoài của PVN là 17, ít hơn 10 dự án so với vài năm trước. Trong đó, 9 dự án nhằm tìm kiếm thăm dò, 8 dự án nhằm phát triển khai thác và đã có sản phẩm.

Với việc thực hiện 17 dự án ngoài nước, hiện quỹ chiến lược của PVN đang có 170 triệu tấn quy đổi.

Tuy vậy, số tiền mà PVN đã bỏ ra cho các dự án về khí đã là 3,7 tỷ USD. Trong đó, số ngoại tệ chuyển trong nước ra khoảng 2,6 tỷ. Doanh thu đạt 2,06 tỷ USD, lợi nhuận sau thuế đạt 457 triệu USD và số chuyển về nước trên dưới 470 triệu USD.

Nguồn VnExpress


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới