Hủy

“Sẽ thoái triệt để vốn nhà nước trong năm 2015”

Thứ Bảy | 11/04/2015 16:20

Đây là chia sẻ của ông Vũ Anh Minh, Vụ trưởng Vụ Quản lý doanh nghiệp Bộ giao thông Vận tải.
 

Mục tiêu cổ phần hóa 40-50 doanh nghiệp trong năm 2015 

Trao đổi trong buổi hội thảo về cơ hội cho cổ phiếu các doanh nghiệp xây dựng hạ tầng tổ chức ngày 10/4, ông Minh chia sẻ trong thời gian qua, Bộ GTVT đã triển khai cổ phần hóa và thực hiện thoái vốn khỏi tất cả các doanh nghiệp mà nhà nước không nhất thiết nắm giữ 100%.

Bắt đầu từ cuối 2013, Bộ đã triển khai cổ phần hóa. Đến nay đã hoàn thành cổ phần hóa 10 tổng công ty, trong đó có 7 tổng công ty hoạt động trong lĩnh vực hạ tầng: Đầu tư vào cơ sở hạ tầng và xây dựng hạ tầng.

Từ năm 2013, thực hiện chủ trương xã hội hóa, Bộ GTVT đã đẩy mạnh đầu tư kết nối hạ tầng giao thông, tạo ra khối lượng công việc khổng lồ. Chỉ trong vòng 2 năm đã huy động đến trên 200.000 tỷ đồng để đầu tư vào kết cấu hạ tầng, tạo ra công việc cho doanh nghiệp. 

Tại thời điểm cổ phần hóa nhiều doanh nghiệp thuộc Bộ, nhiều người cho rằng không ai mua bởi thời điểm đó nhiều doanh nghiệp thua lỗ, tỷ suất lợi nhuận thấp. Tuy nhiên khi triển khai, có nhiều yếu tố tác động tới khiến thu hút được nhiều nhà đầu tư. Trong 10 Tổng công ty đã cổ phần hóa thì có 7 tổng công ty lựa chọn được nhà đầu tư chiến lược, tác động tích cực đến các nhà đầu tư nhỏ lẻ khác. Sau đó, 7 tổng công ty này bán khá thành công.
 

Chỉ 6 tháng sau cổ phần hóa, việc kinh doanh tích cực đã tác động đến kết quả năm 2014, tạm tính trên 10 tổng công ty đã cổ phần hóa thì tổng tài sản tăng 18,59%, vốn chủ sở hữu tăng 17,21%, doanh thu tăng 15,32%, lợi nhuận tăng 82,96% và thu nhập người lao động tăng 22,6% so với năm 2013.

Cách đây 2 tháng, Bộ đã bán triệt để cổ phần của nhà nước khỏi Cienco1 và Cienco4. Năm 2015 Bộ sẽ đẩy mạnh thoái vốn đối với những doanh nghiệp đã cổ phần hóa xong, còn 8 tổng công ty sẽ tiến hành thoái vốn triệt để trong năm 2015 để các công ty này niêm yết trên sàn chứng khoán. 

Sắp tới đây, Bộ GTVT tiếp tục cổ phần hóa đơn vị rất lớn là Tổng công ty Cảng Hàng Không Việt Nam (ACV). Đây là doanh nghiệp lớn trong hoạt động quản lý kết cấu hạ tầng. 

Ngoài ra cũng sẽ cổ phần hóa một số doanh nghiệp khác như Tổng công ty đường cao tốc Việt Nam, Tổng công ty đầu tư và quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long – 2 đơn vị thực hiện nhiệm vụ phát triển đường cao tốc. Mục tiêu đến 2025 sẽ có 2.500km đường cao tốc, đến nay mới có khoảng 700km, đây là mục tiêu rất lớn cho các doanh nghiệp này. 

Ngoài các đơn vị trên, năm 2015 Bộ cũng lên kế hoạch thực hiện cổ phần hóa các đơn vị sự nghiệp công lập như Bệnh viện giao thông vận tải Trung ương. Phương án cổ phần hóa đơn vị này đã hoàn thành và báo cáo Thủ tướng Chính phủ, nếu không có gì thay đổi sẽ IPO vào tháng 6, tháng 7 năm nay. Đến năm 2016 sẽ Bộ sẽ thực hiện cổ phần hóa tất cả các đơn vị sự nghiệp công lập: 10 bệnh viện, 1 số trường học và 4 trung tâm đăng kiểm, quy mô vốn một số đơn vị sự nghiệp công lập này sẽ không lớn.

Chờ đón đợt IPO "khủng" năm 2015 

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam hiện đang quản lý 22 sân bay, trong đó có 21 sân bay đang vận hành. 

Hiện nay Bộ GTVT đang ở bước xây dựng phương án cổ phần hóa. Đến 31/12/2014, Bộ đã phê duyệt giá trị dn với tổng tài sản 37.000 tỷ đồng, vốn nhà nước khoảng 20.000 tỷ.

Phương án cổ phần hóa đang được xây dựng để trình thẩm định, dự kiến trong tháng 4 sẽ trình lên Thủ tướng Chính phủ, dự kiến qúy III sẽ IPO. Dự kiến nhà nước sẽ nắm giữ 75% sau đó giảm dần xuống 65%, chào bán cho NĐT chiến lược khoảng 20% và chào bán công khai khoảng 5%.

Ông Vũ Anh Minh cũng cho biết hiện Bộ GTVT đang thực hiện thí điểm chuyển quyền khai thác các cảng hàng không từ hình thức chỉ có 1 mình ACV quản lý khai thác sang hình thức nhiều nhà đầu tư khai thác. Bộ đã lựa chọn 1 số vị trí như sảnh E, nhà ga T1, cảng hàng không Phú Quốc.

Những cảng này chỉ chuyển quyền khai thác chứ không chuyển giao nhiệm vụ của quản lý nhà nước. Việc nhượng quyền khai thác các cảng hàng không sẽ giúp huy động các nguồn lực xã hội để đầu tư vào các công trình giao thông khác. 

Nguồn Bizlive


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới