Hủy

Siêu dự án lọc dầu 22 tỷ USD "qua ải" thẩm định

Thứ Tư | 01/10/2014 15:48

Hội đồng thẩm định chính thức thông qua báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án lọc hóa dầu Victory 22 tỷ USD tại Khu kinh tế Nhơn Hội, Bình Định.
 

Dẫn thông tin từ ông Hồ Quốc Dũng, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bình Định, Báo Đầu tư cho biết, sáng 30/9, Hội đồng thẩm định, gồm 16 thành viên, do ông Cao Quốc Hưng, Thứ trưởng Bộ Công thương làm Chủ tịch Hội đồng, đã chính thức bỏ phiếu thông qua Báo cáo Nghiên cứu khả thi Dự ánlọc hóa dầu Victory tại Khu kinh tế Nhơn Hội (Bình Định).

Theo ông Dũng, đây là cơ sở quan trọng để các bộ, ngành chức năng trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định việc bổ sung Dự án vào Quy hoạch Phát triển ngành dầu khí Việt Nam giai đoạn đến năm 2015 và hướng đến năm 2025. Nếu được chấp thuận, tỉnh sẽ sớm cấp giấy chứng nhận đầu tư để nhà đầu tư triển khai Dự án đúng tiến độ.

Theo kế hoạch, Dự án lọc hóa dầu Victory sẽ được khởi công xây dựng vào quý I/2017 để có sản phẩm đầu tiên vào quý I/2021.

Dự án lọc hóa dầu Victory, ban đầu có tên Lọc hóa dầu Bình Định, được Tập đoàn Dầu khí Thái Lan (PTT) đề xuất với quy mô lên tới 27 tỷ USD. Tuy nhiên, đầu tháng 9/2014, khi chính thức nộp Báo cáo nghiên cứu khả thi tới Bộ Công Thương, Dự án đã được đổi tên và đồng thời có thêm một đối tác mới là Công ty Dầu khí Saudi Aramco - một doanh nghiệp hàng đầu thế giới trong lĩnh vực lọc hóa dầu.

Cùng với đổi tên, thêm đối tác, thì quy mô Dự án cũng được điều chỉnh còn 22 tỷ USD, với công suất 400.000 thùng dầu/ngày.

"Dự án này sẽ mang lại nhiều lợi ích cho kinh tế - xã hội của Bình Định nói riêng, cả nước nói chung", ông Dũng nói và cho biết, theo tính toán, khi Lọc hóa dầu Victory đi vào hoạt động, sẽ góp phần tăng thêm GDP của cả nước 3-4%, còn của Bình Định là 30-40%.

Nguồn Chinhphu.vn


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới