Hủy

Sữa nước dẫn đầu trong ngành thực phẩm đồ uống Việt Nam

Thứ Ba | 09/09/2014 13:59

Các sản phẩm sữa nước có mức tăng trưởng 12% ở thành thị và 20% ở nông thôn.
 

Sữa nước dẫn đầu trong ngành thực phẩm đồ uống Việt Nam, đó là kết quả nghiên cứu của công ty Kantar Worldpanel Việt Nam được công bố tại hội thảo “Phát triển và đa dạng hóa sản phẩm sữa vì sức khỏe cộng đồng” diễn ra sáng nay (9/9). Hội thảo do Hiệp hội Sữa Việt Nam phối hợp với Hội Khoa học và Công nghệ Lương thực Thư phẩm Việt Nam tổ chức.

Cũng theo kết quả nghiên cứu trên, các sản phẩm sữa nước có mức tăng trưởng 12% ở thành thị và 20% ở nông thôn, sữa chua men sống tăng 15%,… là những mặt hàng chủ yếu trong nước. Riêng mặt hàng sữa bột, theo thống kế của Bộ Công thương thì 5 tháng đầu năm 2014 sản lượng sản xuất tăng 5,52% so với cùng kỳ năm 2013 cho thấy mặt hàng này đang dần chiếm thị trường trong nước với sản lượng ngày càng tăng.

Hiện nay, Việt Nam cũng là một trong số ít các quốc gia tại Châu Á có xuất khẩu sữa. Năm 2013, Việt Nam đã xuất khẩu các sản phẩm sữa trị giá hơn 230 triệu USD (trong đó Vinamilk xuất khẩu 210 triệu USD).

Theo Hiệp hội Sữa Việt Nam, tính đến 1/4/2014, tổng đàn bò sữa của Việt Nam năm 2014 là 200.400 con, tăng 14% so với cả năm 2013 và tăng 67% so với năm 2010. Nhiều công ty, tập đoàn kinh tế lớn đang và có kế hoạch tham gia đầu tư vào ngành chăn nuôi bò sữa. Đây là bước phát triển nhảy vọt về số lượng và chất lượng của ngành chăn nuôi bò sữa Việt Nam, khi các trang trại quy mô công nghiệp hiện đại ra đời bên cạnh những trang trại quy mô gia đình.

Ngành chế biến sữa trong nước cũng đã có thêm nhiều nhà máy chế biến sữa mới hiện đại ra đời có thể cạnh tranh với ngành sữa thế giới. Điển hình là hai nhà máy chế biến sữa của Vinamilk. Nhà máy sữa Việt Nam (Vinamilk) có diện tích 20ha, tổng vốn đầu tư 2.400 tỷ đồng tại Bình Dương, được xem là nhà máy mega có công nghệ hiện đại bậc nhất thế giới. Nhà máy sữa bộ trẻ em Việt Nam của Vinamilk có vốn đầu tư 2.000 tỷ đồng, công suất thiết kế 54.000 tấn sữa bột/năm, là nhà máy chế biến sữa bột lớn nhất châu Á.

Theo các chuyên gia, việc đa dạng hoá sản phẩm sữa đã đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng. Những sản phẩm sữa tiệt trùng (hay sữa hoàn nguyên tiệt trùng) được bổ sung vi chất dinh dưỡng phù hợp với từng đối tượng người dùng, cũng rất tốt để người tiêu dùng lựa chọn chứ không nhất thiết chỉ có sữa tươi.

Năm 2013, Việt Nam tiêu thụ sữa và các sản phẩm từ sữa quy đổi khoảng 18 lít/người. Trong đó tự sản xuất 456,4 ngàn tấn sữa tươi, có nghĩa là mới chỉ tự cung cấp được 5,1 lít/người/năm, chiếm 28%. Số còn lại là nhập khẩu, với tổng giá trị nhập khẩu 1.089 triệu USD.

Ông Vũ Ngọc Quỳnh, Tổng Thư ký Hiệp hội sữa Việt Nam cho hiết: Ngành sữa Việt Nam đang đi đúng định hướng của Chính phủ, và phù hợp với lộ trình phát triển bền vững của ngành sữa là kết hợp phát triển công nghệ hiện đại và phát triển nguồn nguyên liệu đáp ứng số lượng và chất lượng một cách bền vững, thân thiện và bảo vệ môi trường, đáp ứng cho thị trường trong nước và mở rộng cho thị trường khu vực và thế giới.

Nguồn Người Đưa Tin


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới