Hủy

Thái Lan hỗ trợ nông dân tạm trữ lúa gạo

Thứ Tư | 08/10/2014 16:31

Ủy ban Chính sách Lúa gạo Thái Lan dự định tiến hành các biện pháp trì hoãn việc xả bán lúa gạo trong vụ thu hoạch sắp tới nhằm hỗ trợ giá.
 

Theo đó, nông dân trồng lúa sẽ nhận được các khoản tín dụng lãi suất ưu đãi để tạm trữ gạo Hom Mali – thường được gọi là gạo thơm Thai jasmine – và gạo đồ, sẽ thu hoạch vào tháng 11 và tháng 12 tới đây, Phó Thủ tướng Thái Lan Pridiyathorn Devakula cho biết sau phiên họp của Ủy ban.

Theo ông Pridiyathorn, mục đích của của chương trình này là kiềm chế giá gạo giảm sâu hơn nữa. Nguồn cung lúa gạo trong vụ thu hoạch tới tiếp tục gây áp lực lên lượng gạo dự trữ.

Các biện pháp được đưa ra bao gồm cho nông dân vay phần lớn số tiền bằng số tiền họ nhận được nếu bán lúa gạo và cung cấp các khoản tín dụng hỗ trợ cho các nhà xay xát nhằm khuyến khích họ mua tạm trữ gạo trắng phẩm cấp thấp hơn – thay vì tạm trữ gạo thơm jasmine và gạo đồ - cho đến khi giá tăng lên mức có lợi.

Các biện pháp này, đệ trình lên Nội các Thái Lan hôm 7/10, hy vọng sẽ được thông qua. Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha chủ trì phiên họp của Ủy ban lúa gạo.

Thái Lan hiện là nước xuất khẩu gạo lớn thứ 2 thế giới, sau Ấn Độ. Thái Lan mất vị trí số 1 sau khi chính phủ của cựu Thủ tướng Yingluck tiến hành chương trình trợ giá lúa gạo 3 năm trước.

Sau khi lên nắm quyền, Thủ tướng Prayuth đã cho dừng chương trình này và bác bỏ mọi chương trình trợ cấp tương tự, nhưng đưa ra những hỗ trợ gián tiếp như cung cấp phân bón giá rẻ hơn và các khoản tín dụng lãi suất ưu đãi nhằm giảm chi phí sản xuất. Hôm thứ Hai 6/10, ông Prayuth cho biết, giá gạo hiện “vẫn chưa đúng mức”.

Sản lượng vụ thu hoạch tới, bắt đầu vào quý IV năm nay, ước đạt 27 triệu tấn, trong đó gạo Hom Mali và gạo đồ chiếm khoảng 15 triệu tấn. Ủy ban Lúa gạo Thái Lan đang dự định đưa 2 loại gạo này vào diện “đối xử đặc biệt” do giá thị trường 2 sản phẩm này tương đối ổn định.

Giá gạo Hom Mali chất lượng cao giảm 1% trong 4 tuần qua xuống 1.070 USD/tấn, trong khi giá gạo đồ gần như không đổi ở 435 USD/tấn, theo Hiệp hội Xuất khẩu Gạo Thái Lan (TREA).

Giá gạo Thái Lan bắt đầu giảm từ cuối năm ngoái khi cựu Thủ tướng Yingluck đẩy mạnh việc mở bán lượng gạo dự trữ quốc gia để gây quỹ sau khi kế hoạch trợ giá gây ra những vấn đề về chu kỳ tiền mặt. Nhiều nông dân vẫn chưa nhận tiền khoản tiền thanh toán trong nhiều tháng.

Giá gạo tăng trở lại sau khi chính phủ quân đội, lên nắm quyền hôm 22/5, ra lệnh ngừng mở bán gạo dự trữ quốc gia trong 2 tháng. Tuy nhiên, nông dân phàn nàn rằng số tiền họ nhận được thấp hơn 30-100 USD/tấn so với giá mục tiêu 277-300 USD/tấn.

Ủy ban Lúa gạo sẽ đề xuất Ngân hàng Nông nghiệp và Hợp tác xã Nông nghiệp (BAAC) cung cấp cho nông dân các khoản vay lãi suất thấp lên đến 80% giá trị gạo Hom Mali và gạo đồ nêu họ đồng ý không bán hai loại gạo này ra thị trường.

Ông Pridiyathorn cho biết, các khoản tín dụng lãi suất thấp cũng sẽ được cấp cho các công ty xay xát để mua tạm trữ 6-7 triệu tấn gạo trắng thông thường. Các nhà máy xay xát có thể bán gạo khi điều kiện thị trường phù hợp.

Tuần trước, Nội các Thái Lan đã thông qua khoản thanh toán 1 lần khoảng 1,2 tỷ USD tiền mặt để giúp 3,4 triệu hộ gia đình nông dân trồng lúa.

Động thái này được WB hoan nghênh.

Trong khi đó, Bộ Thương mại Thái Lan cho biết dự đoán sẽ mất 3 năm để bán hết lượng gạo dự trữ quốc gia.

Theo TREA, việc gạo Thái Lan có giá cạnh tranh sẽ giúp thúc đẩy xuất khẩu gạo đạt 10 triệu tấn trong năm nay. Hiện gạo trắng 5% tấm của Thái Lan có giá 424 USD/tấn, thấp hơn 25 USD so với gạo cùng loại của Việt Nam.

Theo TREA, xuất khẩu gạo của Thái Lan 8 tháng đầu năm đạt 6,59 triệu tấn, tăng 60% so với cùng kỳ năm ngoái chủ yếu do nhu cầu cao trên thị trường quốc tế và nguồn cung dồi dào từ kho dự trữ của chính phủ. Kim ngạch xuất khẩu gạo cùng kỳ đạt 105,83 tỷ baht, tăng 22,4% so với cùng kỳ năm 2013.

Nguồn Theo DVO/WSJ


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới