Hủy

Thái Lan: Nông dân cao su sẽ sớm nhận được hỗ trợ

Thứ Sáu | 17/10/2014 11:29

Việc can thiệp để bảo vệ giá hàng hóa là vấn đề nhạy cảm ở Thái Lan.
 

Hội đồng cao su Thái Lan hôm thứ Năm 16/10 cho biết đang lên kế hoạch thực hiện một số biện pháp trị giá 1,8 tỷ USD để đẩy giá cao su lên và hỗ trợ nông dân cao su trong nước đối phó với tình trạng sụt giá hiện nay.

Ủy ban Chính sách Cao su Quốc gia đề xuất chính phủ mua cao su thiên nhiên từ nông dân nhằm nâng giá lên.

Giá xuất khẩu cao su của Thái Lan năm nay đã giảm 30% xuống mức thấp nhất 5 năm khi tồn kho toàn cầu vượt xa nhu cầu. Thái Lan hiện là nước sản xuất và xuất khẩu cao su thiên nhiên lớn nhất thế giới, chiếm 1/3 sản lượng toàn cầu. Năm 2013, sản lượng cao su của Thái Lan đạt 4,2 triệu tấn, trong đó xuất khẩu chiếm 86%.

Giá cao su thiên nhiên tại Thái Lan hôm 16/10 đạt 48 baht/kg.

Vấn đề can thiệp để bảo vệ giá hàng hóa ở Thái Lan rất nhạy cảm khi chính chương trì trợ giá lúa gạo đã góp phần khiến chính phủ của cựu Thủ tướng Yingluck phải ra đi hồi tháng 5.

Ngân hàng Nông nghiệp và Hợp tác xã Nông nghiệp (BAAC) có thể cung cấp các khoản cho vay đến 30 tỷ baht (925 triệu USD) cho Tổ chức Đồn điền Cao su – thuộc Bộ Nông nghiệp – để mua cao su từ thị trường và bán lại cho chính phủ, sau đó chính phủ sẽ có thể bán lượng tồn kho để nâng giá lên Phó Thủ tướng Thái Lan Pridiyathorn Devakula, cho biết.

Ủy ban Chính sách Cao su Quốc gia đã thông qua khoản thanh toán một lần trị giá 8,5 tỷ baht (260 triệu USD) để giúp 850.000 nông dân cao su.

Nông dân tiểu điền sẽ nhận được khoản trợ cấp 1.000 baht (31 USD)/rai (0,16 ha) và tối đa 15.000 baht.

Ông Pridiyathorn cho biết, hai biện pháp này được dự đoán sẽ giúp đẩy giá cao su lên. Hội đồng Cao su dự định nâng 30% giá cao su lên 60 baht/kg trong vòng 2 tháng tới. Các biện pháp hỗ trợ sẽ được đệ trình lên Nội các thông qua vào tuần tới.

Ông Pridiyathorn nói “Giá cao su năm nay quá thấp, do vậy, khi nông dân tiểu điền đề nghị hỗ trợ, chúng ta [chính phủ] phải giúp đỡ họ”.

Nông dân cao su Weerasak Painupong, 43 tuổi, cho biết, khoản thanh toán nêu trên như muối bỏ biển. Tất nhiên vẫn tốt hơn là không có nhưng nó không giúp được nhiều. Điều nông dân mong muốn là giá cao su phải tăng cao hơn nữa.

Một số tổ chức nông dân cao su Thái Lan trước đây đã yêu cầu chính phủ nâng giá cao su lên 80 baht/kg và cung cấp khoản tiền mặt thanh toán một lần 78 USD – gấp 2 lần so với con số mà Hội đồng Cao su đưa ra.

Nguồn Theo DVO/WSJ/Reuters


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới