Hủy

Thanh toán điện tử đang bùng nổ tại Việt Nam

Thanh Tùng Thứ Năm | 22/03/2018 16:42

Báo Bình Thuận

Việt Nam có tiềm năng lớn về thanh toán điện tử nhờ nền kinh tế tăng trưởng nhanh và một tầng lớp trung lưu đang gia tăng.
 

Thanh toán bằng điện tử đang diễn ra tại Việt Nam khi mọi người giải quyết vấn đề bảo hiểm của ngân hàng spotty với các ứng dụng thanh toán và các dịch vụ trực tuyến khác. Theo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, chưa tới một nửa dân số Việt có tài khoản ngân hàng, tỷ lệ ở nông thôn còn thấp hơn nữa. Và khi các thiết bị di động phát triển và cơ sở hạ tầng truyền thông được cải thiện, thanh toán điện tử sẽ trở nên phổ biến hơn.

Theo số liệu của Statista, giá trị thanh toán điện tử ở Việt Nam năm 2017 đã tăng 22% lên mức 6,14 tỷ USD. Con số này dự kiến ​​tăng gấp đôi lên 12,33 tỷ USD vào năm 2022.

Thanh toan dien tu dang bung no tai Viet Nam
 

VNG, nhà điều hành ứng dụng nhắn tin Zalo, dự định lắp đặt các thiết bị chấp nhận thanh toán bằng ứng dụng thanh toán điện tử ZaloPay của mình tại 1.000 địa điểm vào cuối năm nay. PV Oil giới thiệu hệ thống thanh toán di động vào tháng 2. M-Service, một công ty lớn về fintech, cũng dự định tăng số lượng thuê bao dịch vụ thanh toán trực tuyến MoMo lên 50 triệu vào năm 2020 từ mức 5 triệu hiện nay.

Các cửa hàng tiện ích và các cửa hàng điện tử sẽ là những nơi triển khai thiết bị chấp nhận thanh toán Zalo Pay. Dịch vụ này cho phép người dùng gửi tiền và thanh toán cho các giao dịch trực tuyến và hóa đơn tiện ích. Nó cũng có thể được sử dụng để chuyển tiền từ tài khoản ngân hàng và xử lý chuyển tiền bằng mã QR.

Trong khi đó, PV Oil chấp nhận thanh toán di động bằng thẻ tài khoản và mã QR. Hệ thống này dự kiến ​​giảm bớt tình trạng ùn tắc tại các trạm xăng ở một nước có hơn 40 triệu xe máy. Hơn nữa, dữ liêu thanh toán có thể được truy cập trực tuyến, cho phép người dùng là các doanh nghiệp theo dõi chi phí nhiên liệu.

MoMo, ứng dụng tiên phong về thanh toán điện tử của Việt Nam, cũng đang chạy đua để mở rộng hoạt động. Bên cạnh việc trả tiền mua hàng trực tuyến, vé máy bay và hóa đơn tiện ích, người sử dụng MoMo có thể trả tiền khi sử dụng Uber nhờ sự kết nối giữa M-Service và Uber vào tháng 11 năm 2017.

Thanh toan dien tu dang bung no tai Viet Nam

Trong mạng lưới của mình, MoMo có 4.000 đại lý, cung cấp các dịch vụ ngân hàng cơ bản như tiền gửi, rút ​​tiền và chuyển tiền, khiến cho dịch vụ này trở nên phổ biến ở nông thôn. Ví dụ, công nhân nhập cư có thể gửi tiền vào tài khoản MoMo của họ và chuyển tiền tới các địa phương khác, những nơi không có máy ATM.

Các công ty nước ngoài đã nhận ra tiềm năng thanh toán điện tử của Việt Nam nhờ nền kinh tế tăng trưởng nhanh và một tầng lớp trung lưu ngày một gia tăng. Trong tháng 11, Alipay đã hợp tác với một công ty của Việt Nam để cung cấp các dịch vụ thanh toán điện tử. Các ngân hàng cũng đổ xô vào mảng kinh doanh này. Maritime Bank và Sacombank đã triển khai các dịch vụ thanh toán trực tuyến dựa trên mã QR và có thể sử dụng tại các cửa hàng và nhà hàng.

Việc các công ty thương mại điện tử như Lazada và Sendo mở rộng hoạt động cũng góp phần làm tăng thanh toán điện tử vì người mua sắm trực tuyến, mà nhiều người trong số họ không có thẻ tín dụng và họ có thể tránh việc phải trả tiền khi nhận hàng - một điều có thể làm nhân viên giao hàng phát sinh lòng tham.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới