Hủy

Thủ tướng yêu cầu kiểm tra việc điều chỉnh giá điện trên toàn quốc

Hải Vân Thứ Bảy | 04/05/2019 09:58

Tiền điện tăng cao gây bức xúc trong dư luận. Ảnh: Thanhnien.vn

Trong ngày 4.5, Bộ trưởng Bộ Công thương sẽ quyết định thành phần tham gia đoàn kiểm tra liên ngành, với EVN là một thành viên.
 

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gửi Thanh Tra Chính phủ, Bộ Tài chính, Bộ Công Thương yêu cầu kiểm tra việc điều chỉnh giá điện, phương pháp tính giá và việc thu tiền điện thời gian qua, làm rõ đúng, sai và báo cáo Thủ tướng trong tháng 6.2019.

Trao đổi với NCĐT, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), ông Đinh Quang Tri, cho biết: “Ngày mai, Bộ trưởng Bộ Công thương sẽ có quyết định chính thức về việc cử thành viên tham gia đoàn kiểm tra lần này” và “EVN chỉ là một thành viên”.

“Thứ hai tuần tới sẽ có 3 đoàn đi miền Bắc, miền Trung và miền Nam để kiểm tra việc áp giá điện lần này”, Phó Tổng giám đốc của EVN nói thêm.

Lần kiểm tra này, Phó Tổng giám đốc EVN giải thích với NCĐT rằng: “Không phải là rà soát mà là xem xét việc áp giá đã đúng chưa và ghi nhận khiếu nại của các khách hàng”.

“Nhiều người kêu giá điện tăng cao nhưng thực chất là do người ta dùng nhiều hơn. Giá điện chỉ tăng 8,36%. Nếu dùng tăng 3-4% thì việc trả nhiều tiền hơn là chuyện bình thường”, ông Tri nói. Theo ông, đáng lẽ giá điện đã được điều chỉnh từ cuối năm ngoái nhưng Chính phủ muốn lùi sang năm 2019.

Dư luận những ngày qua đặc biệt quan tâm đến mức giá điện vừa được Chính phủ điều chỉnh, cho rằng cách quy định giá cho các ngành, các mức lũy tiến, cách tính giá bình quân và cách thu tiền điện hoàn toàn không ăn nhập với nhau.

Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực, Bộ Công Thương, ông Nguyễn Anh Tuấn, tại họp báo điều chỉnh giá điện hôm 20.3, thừa nhận, với việc điều chỉnh tăng thêm 8,36%, khách hàng là hộ gia đình sử dụng dưới 50kWh sẽ phải trả thêm khoảng 7.000 đồng; khách hàng sử dụng 50-100kWh sẽ phải trả thêm khoảng 14.000 đồng; từ 100-200kWh phải trả thêm 31.000 đồng; 200-300kWh phải trả thêm trung bình khoảng 53.000 đồng.

Về tác động tới các hộ dùng điện nhiều cho kinh doanh, bình quân mỗi khách hàng phải trả thêm 500.000 đồng/khách hàng, trong khi lượng dùng trên 300 kWh/tháng chiếm 15% và trên 400 kWh/tháng là 7,9%.

Cạnh đó, mỗi hộ trả bình quân tiền điện hàng tháng là 12,9 triệu đồng, mức tăng thêm vào khoảng 869.000 đồng/khách hàng sản xuất. Trong khi đó cả nước có tới khoảng 1,413 triệu hộ sản xuất.

Lần điều chỉnh tăng giá điện này, Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực cho rằng, không tác động nhiều đến khách hàng sử dụng điện ở mức thấp. Ông Tuấn cho biết, khách hàng sử dụng điện ở mức thấp chiếm tỷ lệ rất cao, khoảng 25 triệu khách hàng sử dụng lượng điện dưới 100kWh, chiếm 35,6%.

Theo ông Tuấn, Bộ Công Thương đã chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính kiểm tra, rà soát các thông số đầu vào ở tất cả khâu, phân bổ chênh lệch tỷ giá còn treo... tính toán giá điện 2019. Giá điện tăng 8,36% trên cơ sở kết quả kiểm tra giá thành sản xuất kinh doanh điện năm 2017 của EVN. 

Phương án giá điện đã được xây dựng theo nhiều kịch bản khác nhau, trong đó có kịch bản tăng 8,36%. Mức điều chỉnh này cũng đã nhận được sự đồng ý về chủ trương của Chính phủ.

Trên cơ sở giá bán lẻ điện bình quân được điều chỉnh, giá bán lẻ điện cho các nhóm khách hàng sử dụng điện được xây dựng theo cơ cấu biểu giá tại Quyết định 28/2014. Do cơ cấu tiêu thụ điện thay đổi, giá bán lẻ điện cho các nhóm khách hàng sử dụng điện được điều chỉnh +/- 2% so với tỷ lệ được quy định.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới