Hủy

Tiếp tục truyền tải cao trên đường dây 500kV vào miền Nam

Thứ Sáu | 07/11/2014 20:10

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, hệ thống điện đang tiếp tục truyền tải cao trên đường dây 500kV từ miền Bắc và miền Trung vào miền Nam.
 

Trong tháng 11 này, dự kiến phụ tải của hệ thống điện có thể đạt 413 triệu kWh/ngày, công suất lớn nhất khoảng 22.430 MW, tăng khoảng 1000 MW so với tháng 10/2014.

Tuy vậy, hệ thống điện vẫn đáp ứng được công suất phụ tải cực đại và có dự phòng nếu không xảy ra sự cố bất thường các tổ máy với công suất khả dụng từ 26.600 - 27.500 MW, chưa tính mua điện Trung Quốc và bổ sung nguồn nhiệt điện chạy dầu.

Do đó, mục tiêu vận hành hệ thống điện trong tháng 11 là khai thác hợp lý các nhà máy thủy điện miền Bắc, miền Nam và Tây Nguyên theo lượng nước về để đảm bảo mục tiêu tích nước ở mực nước dâng bình thường vào cuối năm.

Các nhà máy thủy điện miền Trung được khai thác hạn chế cho đến khi có lũ về. Các tổ máy nhiệt điện chạy than khai thác tăng dần để tích nước các hồ thuỷ điện. Các tổ máy tua-bin khí khai thác theo khả năng cấp khí, đảm bảo cấp điện miền Nam và giữ mức nước các hồ thuỷ điện miền Nam.

Hiện nay, EVN tiếp tục chỉ đạo các đơn vị, các Tổng Công ty và Công ty Điện lực chuẩn bị sẵn sàng các phương án phòng chống bão lụt, phương án bảo vệ và vận hành an toàn các hồ thuỷ điện để đối phó kịp thời với các diễn biến bất thường của thời tiết và thiên tai.

Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền về tình hình cung ứng điện, tiếp tục phối hợp với Sở Công Thương các tỉnh, thành phố tuyên truyền vận động sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Theo EVN, 10 tháng qua, sản lượng điện toàn hệ thống đạt 120,7 tỷ kWh, tăng 10,72% so với cùng kỳ năm 2013. Điện cấp cho nông nghiệp chiếm 1,5%, tăng 23,34 %; điện cấp cho công nghiệp chiếm 53,6%, tăng 13,19%; điện cấp cho thương mại, khách sạn-nhà hàng chiếm 4,8%, tăng 12,06 %; điện cấp cho quản lý tiêu dùng chiếm 35,8%, tăng 8,69 %, còn lại là thành phần khác.

Cũng trong tháng 11, EVN sẽ hướng dẫn các Tổng Công ty Điện lực triển khai xây dựng các Trung tâm chăm sóc khách hàng và Đề án “Thí điểm giải pháp hỗ trợ chuyển đổi thiết bị hiệu suất cao, tiết kiệm điện tại các huyện đảo Phú Quý và Côn Đảo” sau khi các đề án được hội đồng thành viên EVN thông qua.

Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung cho biết, ngày 16/11 tới sẽ đóng điện và đưa vào vận hành trạm biến áp (TBA) 500kV Thạnh Mỹ và nhánh rẽ (giai đoạn 2), sớm trước kế hoạch 1 tháng.

Đây là công trình cấp bách của Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia nhằm đấu nối và chuyển tiếp nguồn công suất từ các nhà máy thuỷ điện khu vực tỉnh Quảng Nam như Đăk Mi 1, 4; Sông Bung 2, 4 và nhà máy thủy điện Xekaman 3 (phía Nam Lào) lên hệ thống điện toàn quốc nhằm đáp ứng nhu cầu tăng trưởng phụ tải của khu vực miền Trung cũng như cả nước.

Cùng với việc đảm bảo cung cấp điện liên tục, an toàn cho hệ thống điện trong mọi trường hợp, kể cả trường hợp sự cố , góp phần làm giảm chi phí chung của toàn hệ thống, công trình này còn giảm tổn thất công suất, tổn thất điện năng trong hệ thống, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh điện của ngành điện.

Mặt khác, công trình cũng tạo mối liên kết mạnh giữa các vùng trong hệ thống điện miền Trung, là cơ sở quan trọng để vận hành an toàn, tin cậy, ổn định và tối ưu nhất cho hệ thống điện miền Trung nói riêng và hệ thống điện toàn quốc nói chung.

Công trình gồm gần 8,2km nhánh rẽ 500kV đấu nối vào TBA 500kV Thạnh Mỹ; máy biến áp (MBA) AT1 có 3 cấp điện áp 500/220/35kV, công suất 450MVA, toàn bộ thiết bị sân phân phối 500kV và tụ bù dọc 500kV của ngăn lộ 500kV đi Pleiku.

Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung cho biết đã bố trí cắt điện đường dây 500kV Đà Nẵng-Pleiku (mạch 1) từ ngày 6-16/11 để chuyển đấu nối đường dây này vào TBA 500kV Thạnh Mỹ.

MBA AT1 đã lắp đặt và thí nghiệm hiệu chỉnh đạt yêu cầu kỹ thuật, đang kiểm tra thí nghiệm lại một số thông số do kết quả thí nghiệm đã được thực hiện cách đây hơn 3 tháng.

Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung đang thực hiện công tác thí nghiệm tụ bù dọc 500kV; tổ chức nghiệm thu thử nghiệm tổng mạch bảo vệ sân phân phối 500kV và dự kiến kết thúc trước ngày 14/11. Các công việc khác cũng đang được nhà thầu khẩn trương tiến hành để hoàn thiện trước ngày 15/11, kịp thời gian đóng điện vào ngày 16/11.

Nguồn Vietnam+


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới