Hủy

Tổng hợp tin thị trường gạo ngày 20/10

Thứ Năm | 29/10/2015 08:00

Thái Lan dành 1,13 tỷ USD hỗ trợ nông dân trồng lúa bị hạn hán. Indonesia sẽ sớm thông qua việc nhập khẩu gạo.
 

Giá gạo thế giới ngày 29/10/2015

Tong hop tin thi truong gao ngay 20/10

Thái Lan dành 1,13 tỷ USD hỗ trợ nông dân trồng lúa bị hạn hán

Chính phủ Thái Lan đã dành ra 40 tỷ baht (1,13 tỷ USD) để hỗ trợ nông dân trồng lúa bị ảnh hưởng do hạn hán, Reuters dẫn lời người phát ngôn chính phủ cho biết.

Chính phủ sẽ giúp nông dân trồng lúa chuẩn bị cho vụ tới bằng cách cung cấp các khoản tín dụng cũng như hạ lãi suất. Ngân hàng Nông nghiệp và Hợp tác xã Nông nghiệp (BACC) sẽ giảm lãi suất cho một triệu hộ gia đình, chính phủ sẽ hỗ trợ các hợp tác xã và cộng đồng thu mua lúa gạo trên thị trường và chính phủ cũng sẽ hỗ trợ nông dân tại các tỉnh phía bắc và đông bắc bị hạn hán.

Các biện pháp trên được đưa ra sau khi chính phủ Thái Lan quyết định hạn chế nông dân gieo cấy vụ lúa mùa khô. Hầu hết nông dân đều bày tỏ sự không hài lòng về quyết định này của chính phủ.

Thời tiết khô hạn kéo dài có thể khiến sản lượng lúa của Thái Lan niên vụ 2015-2016 giảm xuống 22,98 triệu tấn, giảm 30% so với 32,62 triệu tấn niên vụ trước.

Indonesia sẽ sớm thông qua việc nhập khẩu gạo

Chính phủ Indonesia sẽ sớm bật đèn xanh đối với việc nhập khẩu gạo khi lượng gạo dự trữ của nước này đang giảm và thời tiết khô hạn kéo dài có thể ảnh hưởng xấu đến sản lượng cũng như giá gạo nội địa, theo các nguồn tin trong nước.

Chính phủ Indonesia đã ký thỏa thuận với Việt Nam để nhập khẩu một triệu tấn gạo, đồng thời cũng đang đàm phán với Thái Lan, Myanmar, Pakistan và Campuchia để nhập khẩu thêm 500.000 tấn nữa.

Giám đốc Cơ quan Hậu cần Indonesia Bulog cho biết, chính phủ sẽ quyết định về việc nhập khẩu gạo trong vòng 2 tuần. "Nếu không có mưa vào cuối tuần này, chúng tôi sẽ phải đẩy nhanh kế hoạch nhập khẩu gạo. Việt Nam đã cam kết bán cho Indonesia 1 triệu tấn gạo và chúng tôi mong muốn hàng được giao vào tháng 11".

Tổng thống Indonesia đang rất quan tâm đến mục tiêu tự túc lúa gạo và tránh phải nhập khẩu. Tuy nhiên, thời tiết khô hạn kéo dài đã buộc chính phủ Indonesia phải nhập khẩu gạo trong năm nay. Giới phân tích dự đoán, năm nay nhập khẩu gạo của Indonesia đạt khoảng 1,6 triệu tấn.

Nhật Trường


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới