Hủy

Tổng hợp tin thị trường gạo ngày 20/4

Thứ Tư | 20/04/2016 08:11

Diện tích trồng lúa tại ĐBSCL giảm 16,7% trong một năm qua. Thái Lan sẽ quyết định thời điểm xuống giống vụ lúa chính 2016 vào tuần tới.
 

Giá gạo thế giới ngày 20/4/2016

Tong hop tin thi truong gao ngay 20/4

Diện tích trồng lúa tại ĐBSCL giảm 16,7% trong một năm qua

Báo cáo từ vệ tinh Steninel-1A của châu Âu cho thấy, diện tích trồng lúa tại Đồng bằng Sông Cửu Long (ĐBSCL) đã giảm 276.000 ha, tương ứng 16,7%, giai đoạn từ giữa tháng 3/2015 đến giữa tháng 3/2016 do tác động của hiện tượng El Nino, trang www.spacedaily.com dẫn nguồn tin từ Viện CESBIO của Pháp cho biết.

Theo đó, các ruộng lúa ở các giai đoạn tăng trưởng khác nhau đã được vệ tinh Sentinel-1A ghi lại cứ 12 ngày một lần kể từ tháng 10/2014 và số liệu về diện tích trồng lúa giai đoạn từ giữa tháng 3/2015 đến giữa tháng 3/2016 được so sánh để đánh giá tác động của El Nino đối với ĐBSCL.

Từ cuối năm 2015, điều kiện khô hạn do El Nino gây ra đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến khu vực Đông Nam Á, nhất là tại ĐBSCL. Mức nước sông Mekong tại nhiều khu vực đã xuống mức thấp nhất trong 90 năm qua, gây hiện tượng xâm mặn nghiêm trọng hơn so với những năm trước.

Nhiệm vụ của vệ tinh Sentinel-1 là giúp vẽ bản đồ và theo dõi hoạt động sản xuất lúa gạo.

Sentinel-1 gồm 2 vệ tinh. Sentinel-1A nghiên cứu diện tích trồng lúa 12 ngày một lần trong khi Sentinel-1B sẽ được phóng vào ngày 22/4 tới đây, cho phép liên tục cập nhật về hoạt động sản xuất lúa gạo.

Thái Lan sẽ quyết định thời điểm xuống giống vụ lúa chính 2016 vào tuần tới

Chính phủ Thái Lan sẽ quyết định thời điểm thích hợp để xuống giống vụ chính năm 2016 vào tuần tới, tờ Bangkok Post đưa tin.

Thư ký thường trực Bộ Nông nghiệp và Hợp tác xã cho biết sẽ nhóm họp với các đại diện từ các cơ quan khác, kể cả Cục Thủy lợi hoàng gia, Cục Nguồn lợi nước và Cục Khí tượng học, để thảo luận thời điểm thích hợp cho việc xuống giống. Bộ Nông nghiệp sẽ công bố quyết định đến nông dân vò cuối tháng này.

Phiên họp sẽ đánh giá thời điểm nông dân có thể quay lại gieo cấy vụ lúa chính sau khi xem xét tình hình mực nước tưới tiêu và dự báo thời tiết về mùa mưa.

Tuy nhiên, Bộ Nông nghiệp Thái Lan vẫn chưa đưa ra các biện pháp có thể để hỗ trợ nông dân trong trường hợp bị thiệt hại do dự đoán có đủ nước trong mùa mưa. Khoảng 9,28 triệu ha sẽ được gieo cấy trong mùa mưa.

Bên cạnh đó, Bộ Nông nghiệp Thái Lan đã quyết định hạn chế gieo cấy vụ 2 trong năm nay, nhất là tại vùng lưu vực sông Chao Phraya nếu không có đủ nước tưới tiêu.

Nhật Trường


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới