Hủy

Triển vọng đầu tư 2015: BSC đặc biệt chú trọng ngân hàng và bất động sản

Thứ Sáu | 23/01/2015 08:12

Năm 2015, chuyên gia của BSC đánh giá khả quan 2 ngành là ngân hàng và bất động sản. Theo kịch bản tích cực, VN-Index kỳ vọng sẽ đạt mức 650 điểm.
 

Chiều ngày 22/1/2015, Công ty Cổ phần Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSC) đã tổ chức hội thảo thường niên với chủ đề “Triển vọng ngành và cơ hội thị trường chứng khoán năm 2015".

Triển vọng ngành năm 2015 của BSC, chú trọng đánh giá khả quan nhóm các ngành ngân hàng, bất động sản, xây dựng, dệt may, điện, săm lốp, thực phẩm tiêu dùng và vận tải biển. Nhóm ngành trung lập bao gồm dược, nhựa, thép, thủy sản, dầu khí và phân bón. Ngành được đánh giá kém khả quan là mía đường và cao su, do chênh lệch cung cầu vẫn còn khoảng cách lớn.

Trong buổi hội thảo, ông Trần Thăng Long – Trưởng phòng phân tích BSC cho biết, năm 2015 BSC lưu ý đặc biệt đến triển vọng ngành ngân hàng và bất động sản.

Về nhóm ngành ngân hàng, sẽ đạt triển vọng lạc quan hơn trong năm 2015 khi tăng trưởng kinh tế dự báo tích cực, cùng các quy định chặt chẽ của hệ thống ngân hàng.

Cụ thể, tình hình kinh doanh các ngân hàng cải thiện rõ rệt khi đã trích lập dự phòng cũng như phân loại nợ theo tiêu chuẩn thông tư 02 và 09 năm 2014.

Định hướng tăng trưởng tín dụng 2015 ở mức vừa phải là 13% - 15%; cao hơn 1% so với năm 2014. Theo đó, vốn đầu tư của ngân hàng vào nền kinh tế sẽ chọn lọc hơn, đặc biệt vốn kinh doanh cổ phiếu.

Mục tiêu giảm nợ xấu xuống dưới 3% cuối năm 2015 là hoàn toàn khả thi khi VAMC dự kiến sẽ linh hoạt mua từ 70-100 nghìn tỷ đồng nợ xấu bằng trái phiếu đặc biệt, từ đó thúc đẩy bán nợ đã mua.

Về nhóm ngành bất động sản, báo cáo triển vọng của BSC năm 2015 đánh giá lạc quan rằng thị trường sẽ tiếp tục trên đà phục hồi.

Cụ thể, Thông tư 32 của NHNN chỉ rõ, thúc đẩy việc giải ngân gói 30.000 tỷ tạo điều kiện thuận lợi vay vốn cho người mua nhà ở xã hội và thương mại.

Thị trường tiếp tục thu hút nguồn đầu tư nước ngoài từ dự luật nới lỏng điều kiện sở hữu bất động sản cho người nước ngoài và Việt kiều. Theo đó, cơ sở hạ tầng tại các thành phố lớn ngày càng tăng giá trị từ các dự án bất động sản, làm phong phú thêm nguồn cung và phân khúc khách hàng mua nhà.

Thông tư 36 ban hành cũng góp phần giảm trọng số cho vay lĩnh vực bất động sản giảm từ mức 250% xuống còn 150%, tuy nhiên các ngân hàng vẫn sẽ giữ hệ số an toàn vốn tối thiểu (CAR) ở mức 9% theo luật định.

Dự thảo luật về việc bảo lãnh bán nhà và nâng vốn pháp định của doanh nghiệp kinh doanh bất động sản từ 6 tỷ lên 20 tỷ đồng cũng sẽ có hiệu lực từ 1/7/2015, giúp củng cố thêm niềm tin cho người mua nhà.

Các chuyên gia BSC đặc biệt quan tâm đối với các mã cổ phiếu của ngành ngân hàng gồm VCB, BID, MBB và ngành bất động sản như VIC, DXG, KBC, NBB, HDG,…

Theo dự báo từ BSC, nền kinh tế Việt Nam năm 2015 sẽ có nhiều tín hiệu tốt hơn dựa vào mặt bằng lãi suất và tỷ giá giữ mức ổn đinh.

Lãi suất kỳ vọng sẽ giảm tiếp vào quý 1 và nửa đầu năm nay nhưng có khả năng tăng trở lại vào cuối năm. Đặc biệt, mức lãi suất cho vay trung và dài hạn của các ngân hàng sẽ giảm còn 9 – 12%. Tỷ giá hối đoái có khả năng điều chỉnh 2% (khoảng 21.456 – 21.670).

Nhìn theo góc độ vĩ mô, GDP dự báo đạt khoảng 6 – 6,2%, đây là cơ sở nhận định thị trường chứng khoán sẽ tăng trưởng và sôi động hơn trong năm 2015. Theo đó, lạm phát vẫn duy trì ở mức thấp, dưới 5 - 6%, cán cân thương mại đạt khoảng 1 – 2 tỷ USD.

Cũng tại buổi hội thảo, ông Long còn đề cập tới chỉ số VN-Index sẽ thiên về kịch bản trung bình đạt ngưỡng 600 điểm vào 6 tháng đầu năm 2015 và kỳ vọng sẽ đạt được mức 650 điểm theo kịch bản tích cực.

Chỉ số này được dự báo theo 2 cách: một là, dựa vào 20 loại cổ phiếu lớn nhất trong nhóm VN-Index (loại trừ 25% các cổ phiếu không tăng trưởng) và hai là ghi nhận kết quả từ phân tích mô hình hồi quy đa biến (chú trọng các biến: dầu, vàng, CPI, lãi suất, FDI,...). 

Nguồn DVO


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới