Hủy

Trung Quốc lần đầu công bố lượng vàng dự trữ sau 6 năm im lặng

Thứ Bảy | 18/07/2015 13:11

Trung Quốc đã dập tắt đồn đoán về dự trữ vàng sau khi công bố số liệu chính thức lần đầu tiên kể từ năm 2009.
 

Ngân hàng Trung ương Trung Quốc cho biết dự trữ vàng của nước này tính đến cuối tháng 6/2015 đạt 1.658 tấn, tăng gần 60% so với 1.054 tấn số liệu công bố năm 2009.

Số liệu được công bố vào thời điểm giá vàng chạm đáy 5 năm do USD liên tục tăng giá, đồng thời cho thấy Trung Quốc đang tìm cách đa dạng hóa dự trữ ngoại hối vào thời điểm giá vàng giảm.

Tuy nhiên, nhiệm vụ này trở nên khó khăn hơn do dự trữ ngoại hối của Trung Quốc tăng mạnh. Trung Quốc hiện có lượng dự trữ ngoại hối lớn nhất thế giới, lên đến trên 3 nghìn tỷ USD.

Tính theo mức giá ngày 17/7, lượng vàng dự trữ của Trung Quốc trị giá 60,9 tỷ USD.

Tuy tăng về lượng, song vàng giờ đây chỉ chiếm 1,65% tổng dự trữ ngoại hối của Trung Quốc, giảm so với 1,8% trong tháng 6/2009. Tỷ trọng này thấp hơn mức trung bình gần 10% của thế giới tính đến cuối năm 2014, theo số liệu của Reuters GFMS.

Trung Quốc đang tìm cách hạ mức dự trữ ngoại hối trong năm nay, từ mức 3,84 nghìn tỷ USD trong tháng Một xuống 3,69 nghìn tỷ USD cuối tháng Sáu.

“Rất khó để đa dạng hóa nếu chính phủ phải tìm cách để giải phóng hàng tỷ USD dự trữ mỗi tuần”, bà Thilo Hanemann, giám đốc nghiên cứu của Tập đoàn Rhodium, Mỹ, nhận xét.

Ngân hàng nhân dân Trung Quốc thừa nhận giá trị thị trường vàng thế giới đang ở mức nhỏ so với kho dự trữ của Trung Quốc. Nếu Bắc Kinh dùng ngoại hối để mua một lượng lớn vàng trong thời gian ngắn, nó sẽ ảnh hưởng tới giá thị trường.

Do đó Trung Quốc phải gom vàng qua những kênh như nội địa và quốc tế như vàng lưu kho của các công ty, nhà máy.
Mặc dù không lớn như giới đầu tư ước tính, kho vàng này chính thức đưa Trung Quốc soán ngôi Nga, giữ vị trí nước sở hữu nhiều vàng nhất thứ sáu thế giới, sau Mỹ, Đức, Quỹ tiền tệ quốc tế, Ý và Pháp, theo số liệu của Hội đồng vàng thế giới. 

Nhật Trường

Nguồn FT


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới