Hủy

Trung Quốc sẽ tăng dự trữ vàng do mất cân đối trong dự trữ ngoại hối

Thứ Ba | 16/09/2014 16:01

Trung Quốc có thể tăng dự trữ vàng do lượng kim loại quý này hiện chỉ chiếm tỷ trọng nhỏ trong dự trữ ngoại hối so với các nước phát triển.
 

Trung Quốc chưa thông báo bất kỳ thay đổi nào về dự trữ vàng quốc gia kể từ năm 2009 khi chính phủ nước này cho biết, tổng lượng dự trữ vàng đạt 1.054,1 tấn. Tuy Trung Quốc có dự trữ ngoại hối lớn nhất thế giới, song vàng chỉ chiếm 1,1% tổng dự trữ, thấp hơn nhiều so với 70% của Mỹ và Đức - 2 nước nắm giữ vàng lớn nhất thế giới, theo số liệu của Hội đồng Vàng Thế giới (WGC).

David Marsh, giám đốc điều hành Diễn đàn Các tổ chức Tài chính và Tiền tệ, trong cuộc phỏng vấn hôm 11/9 tại Bắc Kinh cho biết, rõ ràng các ngân hàng trung ương phương Tây sẽ giảm dự trữ vàng, trong khi Trung Quốc và các nước châu Á làm ngược lại. 30 năm tới, vàng sẽ được giao dịch nhiều hơn giữa các ngân hàng trung ương do sự mất cân đối của vàng trong dự trữ tài sản.

Các ngân hàng trung ương, mua ròng vàng trong 14 quý liên tiếp, đã giúp kiềm chế sự giảm giá của vàng trong năm qua - mức giảm mạnh nhất kể từ năm 1981, và năm nay có thể mua vào 500 tấn vàng, tăng so với 409 tấn năm 2013, WGC cho biết hôm 14/8. Năm nay, giá vàng đã tăng 3% khi căng thẳng địa chính trị giúp làm tăng nhu cầu vàng như tài sản trú ẩn an toàn.

Dự trữ của Trung Quốc

Theo số liệu của WGC, Nga là một trong những nước tăng lượng vàng nắm giữ trong năm nay, và nâng dự trữ vàng lên mức cao nhất trong 2 thập kỷ qua, vượt qua Trung Quốc trở thành nước có lượng vàng dự trữ lớn thứ 5 thế giới.

David Marsh cho biết “Tôi không biết liệu Trung Quốc có tăng dự trữ vàng một cách chính thức hay không, nhưng tôi cho rằng 6-7 năm qua, chính phủ Trung Quốc đã tăng lượng vàng nắm giữ lên bằng nhiều cách khác nhau”.

Dự trữ ngoại hối của Trung Quốc, nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới, tăng gần 2 lần lên 3,99 nghìn tỷ USD từ tháng 4/2009 khi nước này công bố những thay đổi mới nhất về lượng vàng nắm giữ, theo số liệu của Cục quản lý Ngoại hối Quốc gia. Năm 2013, Trung Quốc – nước sản xuất vàng lớn nhất thế giới – đã vượt qua Ấn Độ trở thành nước tiêu thụ vàng lớn nhất thế giới khi giá vàng thế giới giảm kích thích người dân tăng mua vào.

Theo số liệu của WGC, dự trữ vàng của Mỹ hiện đạt 8.133,5 tấn, Đức 3.384,2 tấn và Italia 2.451,8 tấn.

Nguồn Theo DVO/Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới