Hủy

TS. Lê Xuân Nghĩa: Nợ công Việt Nam thấp nhưng rủi ro cao hơn các nước

Thứ Tư | 22/10/2014 16:12

3 lý do được TS. Nghĩa chỉ ra là đầu tư từ nợ công hiệu quả thấp, tỷ lệ trả nợ hàng năm rất cao, kỳ hạn các khoản vay rất ngắn.
 

Tại buổi giao lưu trực tuyến cơ hội thị trường quý IV do báo Đầu tư tổ chức chiều nay (22/10), TS. Lê Xuân Nghĩa - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển kinh doanh đã trả lời câu hỏi của một nhà đầu tư về sự khác nhau giữa nợ công Việt Nam và nợ công các nước.

Câu hỏi được đặt ra là nợ công của Việt Nam vượt 65% GDP đã được coi là nguy hiểm, nhưng một số nước như Nhật Bản, tỷ lệ nợ công tới hơn 200% GDP thì không bị coi là rủi ro?

Theo TS. Lê Xuân Nghĩa, nợ công của Việt Nam hiện vào khoảng 64% GDP là một con số định lượng, được tính toán theo tiêu chuẩn quốc tế, có giảm trừ một số đặc thù Việt Nam.

Tuy nhiên, theo TS. Lê Xuân Nghĩa, so với nhiều nước trên thế giới, mặc dù nợ công của Việt Nam thấp hơn nhưng rủi ro cao hơn với ba lý do. Một là, đầu tư từ nợ công của Việt Nam hiệu quả rất thấp.

Hai là, tỷ lệ trả nợ hàng năm trên tổng thu ngân sách của Việt Nam đã rất cao, khoảng 25%, trong khi con số này của Mỹ là 14% và của Nhật là 17%.

Và cuối cùng là kỳ hạn bình quân của các khoản vay của Chính phủ Việt Nam rất ngắn, trước đây là 3,2 năm, hiện nay là 5 năm. Trong khi của các nước là 14-15 năm.

Nguồn Đầu tư


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới