Hủy

Ủy ban Thường vụ Quốc hội khai mạc phiên họp thứ 32

Thứ Hai | 06/10/2014 12:22

Nội dung quan trọng tại phiên họp này là cho ý kiến vào các báo cáo về kế hoạch phát triển kinh tế xã hội và dự toán ngân sách Nhà nước.
 

Sáng 6/10, tại tòa nhà Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội khai mạc phiên họp thứ 32. Đây là phiên họp cuối cùng trước khi diễn ra kì họp thứ 8, Quốc hội khóa 13 sẽ khai mạc vào cuối tháng 10. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng chủ trì phiên họp.

Phát biểu khai mạc phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nêu rõ: Nội dung quan trọng tại phiên họp này là Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ cho ý kiến vào các báo cáo của Chính phủ về tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2014; kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2015. Cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết số 35 về việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với những người do Quốc hội, Hội đồng nhân dân bầu hoặc phê chuẩn, đồng thời cho ý kiến về việc chuẩn bị lấy phiếu tín nhiệm những người thuộc đối tượng Quốc hội lấy phiếu tín nhiệm. Cũng tại phiên họp này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ thảo luận về một số dự án Luật và cho ý kiến vào nhiều nội dung quan trọng khác.

Sau phiên khai mạc, cho ý kiến vào dự kiến kế hoạch kiểm toán năm 2015, các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội cơ bản nhất trí với nguyên tắc, định hướng cơ bản và trọng tâm kiểm toán trong năm 2015 và đề nghị kiểm toán nhà nước cần tăng cường chất lượng kiểm toán báo cáo tài chính để xây dựng báo cáo đánh giá tình hình tài chính, ngân sách của đất nước. Qua đó giúp Quốc hội và Chính phủ đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế xã hội 2011-2015 cũng như xây dựng kế hoạch phát triển cho giai đoạn tiếp theo. Qua thảo luận, đa số ý kiến cho rằng: Việc lựa chọn 54 tỉnh, thành phố và 19 Bộ, ngành để kiểm toán trong năm 2015 là quá rộng, cần cân nhắc để đảm bảo chất lượng kiểm toán.

Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc nêu ý kiến: "Theo dự kiến sẽ kiểm toán ở 54 tỉnh trong đó có 26 tỉnh đã kiểm toán trong năm 2014. Những tỉnh này vừa hoàn thành xong kết luận kiểm toán, cũng đang phải khắc phục những tồn tại mà kiểm toán chỉ ra. Tuy nhiên, nếu tiếp tục kiểm toán luôn trong năm 2015 nữa thì khó thực hiện. Đề nghị 26 tỉnh này nên đưa ra khỏi kiểm toán, tập trung cho các tỉnh chưa được kiểm toán".

Đối với lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ bản, Ủy ban Tài chính Ngân sách đề nghị cần tăng cường kiểm toán đối với những công trình dự án lớn, đặc biệt chú trọng kiểm toán các công trình đã hoàn thành trong năm 2014; bổ sung kiểm toán việc quản lý sử dụng kinh phí một số chương trình mục tiêu quốc gia. Liên quan đến kiểm toán các doanh nghiệp nhà nước và các tổ chức tín dụng, một số ý kiến đề nghị cần tập trung kiểm toán các đơn vị kinh doanh thua lỗ và có hiệu quả kinh doanh giảm mạnh trong những năm gần đây.

Nguồn VOV News


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới