Hủy

Việt Nam hưởng lợi từ chiến tranh thương mại Mỹ-Trung

Thứ Tư | 08/03/2017 15:13

Nhiều công ty Hàn Quốc đang gia tăng đầu tư vào Việt Nam cũng như thiết lập cơ sở sản xuất mới cho các sản phẩm chủ chốt của mình.
 

Ông Peter Navarro, giám đốc Hội đồng Thương Mại Quốc gia Mỹ (NTC) đã phát biểu tại Hội nghị Quốc gia về kinh tế và doanh nghiệp vào ngày 6/3 rằng LG và Samsung đang tiếp tục các hành động thương mại bất bình đẳng bằng cách xuất các sản phẩm sản xuất tại Việt Nam và Thái Lan, thay vì Trung Quốc để tránh thuế chống bán phá giá và những hành động như vậy cần phải chấm dứt ngay lập tức. Ông cho biết thêm rằng điều này khiến hàng ngàn người Mỹ mất việc, và các công ty như Whirlpool bị thua lỗ nặng nề.

Bình luận của ông có liên quan tới mức thuế chống bán phá giá 32% và 52% gần đây áp lên các máy giặt sản xuất tại Trung Quốc bởi LG và Samsung. Để đối phó, hai công ty này đã bắt đầu xuất khẩu máy giặt sang Mỹ từ Thái Lan và Việt Nam thay vì Trung Quốc.

Trong tình thế như vậy, hai công ty Hàn Quốc này đang tìm cách thay đổi chiến lược sản xuất ở nước ngoài của mình, Samsung Electronics hiện đang xây dựng một tổ hợp điện tử dân dụng tại Khu Công Nghệ Cao Sài Gòn tại Việt Nam và Samsung Display cũng đã quyết định rót thêm 2,5 tỷ USD vốn vào Việt Nam để mở rộng sản xuất.

LG Electronics đang lên kế hoạch tăng cường sản xuất thiết bị tin học giải trí tại Việt Nam và LG Innotek đang chuẩn bị xây dựng cơ sở sản xuất bộ phận camera (dành cho điện thoại) cũng tại Việt Nam. Nhiều công ty Hàn Quốc khác như Hyosung đang tăng đầu tư vào Việt Nam cũng như thiết lập căn cứ sản xuất mới cho các sản phẩm chủ chốt của mình.

Tại Hội nghị này, giám đốc của Hội đồng Thương mại Quốc gia Mỹ tiếp tục nêu lên chính sách ưu tiên của chính quyền mới là giảm thâm hụt thương mại. Năm ngoái, Hoa Kỳ phải chịu một mức thâm hụt 502,3 tỷ USD, đây là mức cao nhất kể từ năm 2012.

Bá Ước

Nguồn Business Korea


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới