Hủy

Việt Nam xếp 99/189 về chỉ số môi trường kinh doanh thuận lợi

Thứ Sáu | 01/08/2014 07:54

Việt Nam chưa có cải thiện đáng kể và vẫn xếp hạng thứ 99/189 nước về chỉ số môi trường kinh doanh thuận lợi.
 


Đó là số liệu do cơ quan phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) đưa ra ngày 31/7, tại hội thảo do Viện Quản lý kinh tế Trung ương và cơ quan này tổ chức.

Tuy nhiên, theo chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan, tính thu nhập bình quân đầu người thì Việt Nam đang ở nhóm cuối cùng, “đội sổ” của thế giới chứ không phải thứ 99 nữa. Ông Olin Macgin-chuyên gia quốc tế về môi trường phát triển kinh doanh cũng nhấn mạnh: “Tất cả là do cải cách môi trường kinh doanh của Việt Nam vẫn chưa thực sự đem lại hiệu quả cho người dân”.

Tại hội thảo, một doanh nghiệp (DN) đề nghị không nêu tên chỉ trích, tinh thần cải cách ở Chính phủ thì rất mạnh nhưng cản trở lớn nhất là ở dưới, ở khâu thực thi. Mỗi khái niệm mỗi nơi hiểu một kiểu để “hành cho được DN”, ví dụ nếu kê khai tên hàng hóa là “con lợn” thì ở trong Nam sẽ không chấp nhận mà phải bắt viết thành “con heo”. Một hàng hóa nhưng lại bị quy định mấy mã số thuế với các mức thuế khác nhau, như chai nước khoáng thì vỏ một mã số, nắp một mã số, dẫn tới tranh chấp giữa DN và hải quan, nếu muốn “êm trôi” DN chỉ có cách “lót tay” cho hải quan.

Ông Nguyễn Đình Cung-Viện trưởng Viện Quản lý kinh tế Trung ương thì bày tỏ: “Khi cải cách, trên mà nghiêm thì dưới không thể quậy được. Với nỗ lực cải cách của Chính phủ lần này, chúng tôi đã kiến nghị Chính phủ nếu ngành nào không đạt được thì cách chức lãnh đạo, như thế mới tạo áp lực kỷ cương hành chính”.

Về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn cho biết, Bộ đang tập trung sửa đổi một số thông tư để giảm bớt thời gian làm thủ tục từ 354 giờ hiện nay còn 171 giờ vào năm 2015 và giải quyết nạn nhũng nhiễu.

Cũng theo báo cáo xếp hạng môi trường kinh doanh 2014 của USAID, Việt Nam xếp thứ 109/189 về tiêu chí thành lập DN, 156/189 về cấp điện, 157/189 về bảo vệ nhà đầu tư, 149/189 về đóng thuế, và xếp thứ 149 về giải quyết DN mất khả năng thanh toán.

Nguồn Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới