Hủy

Vietravel cũng muốn mở hãng hàng không?

Sơn Mai Thứ Ba | 19/02/2019 16:51

Vietravel sẽ được lợi khi tham gia thành lập hãng hàng không. Nguồn ảnh: Báo lao động

Có thể bầu trời Việt sắp có thêm một hãng hàng không mới mang tên Vietravel Airlines.
 

Đây là chia sẻ của Vietravel tại tại diễn đàn du lịch tổ chức đầu năm nay. Ngay sau đó, Công ty cổ phần du lịch và tiếp thị giao thông Việt Nam (Vietravel) đã gửi Sở Giao thông Vận tải Thừa Thiên Huế đề án thành lập Công ty hàng không lữ hành Việt Nam (Vietravel Airlines). Dự kiến hãng hàng không của Vietravel sẽ đặt trụ sở tại tỉnh Thừa thiên Huế.

Trước đó, ông Nguyễn Quốc Kỳ, Tổng Giám đốc Vietravel cũng chia sẻ dự định thành lập Vietravel Airlines nhằm đẩy mạnh du lịch Huế. Cũng theo chia sẻ của ông, Vietravel dự định mở hãng hàng không theo mô hình dịch vụ charter (bay trọn chuyến).

Thực tế, trước đó Vietravel cũng thực hiện nhiều chuyến bay dàng này theo diện hợp đồng. Tính trong năm 2018, Vietravel thực hiện gần 300 chuyến bay charter để vận chuyển hành khách theo hợp đồng thuê bao chuyến với các hãng hàng không như Vietnam Airlines, Vietjet và Jestar Pacific. Theo đại diện Vietravel, dịch vụ vận chuyển của công ty này đã đủ lớn nên Vietravel cần chủ động và chuyên nghiệp hơn.

Vietravel cung muon mo hang hang khong?
 

Năm 2018, Vietravel đón 852.000 lượt khách nước ngoài, tăng 10% và đạt doanh thu 7.476 tỉ đồng, tăng 18% so với năm trước. Dự kiến của hãng lữ hành này là đạt 930.000 lượt khách trong năm 2019 để phấn đấu trong nhóm đầu châu Á.

Không thể phủ nhận vai trò quan trọng của hàng không trong quá trình thúc đẩy du lịch Việt phát triển. Vào tháng 7.2018, khi Bamboo Airways đang trong quá trình chuẩn bị cất cánh, Vietravel cũng đã liên kết hợp tác với hãng này để tận dụng lượng máy bay di chuyển cũng như khu nghỉ dưỡng. Trong khi, FLC cũng tận dụng thị trường bất động sản cho khách du lịch nghỉ dưỡng.

Vietravel cung muon mo hang hang khong?
 

Với việc đầu tư mô hình bay charter, Vietravel sẽ đẩy mạnh được dịch vụ du lịch của mình nhưng lại không phải tốn quá nhiều chi phí đầu tư mua máy bay cũng như dịch vụ hạ tầng bay như các hãng khác. Chi phí đầu tư chính là bài toán khó cho các hãng hàng không, nhiều hãng cũng đã ngã ngựa vì vấn đề này.

Theo ông Kỳ, khác với dịch vụ của các hãng bay thương mại phải duy trì chuyến bay trong mọi hoàn cảnh,Vietravel sẽ linh động các tuyến bay theo nhu cầu di chuyển của hành khách để tiết giảm chi phí, không bắt buộc sân bay lớn nhỏ, trong hay ngoài nước, chủ yếu các tuyến ngắn phục vụ các tour lữ hành, những nơi mà các hãng hàng không thương mại khó bay đến vì lượng khách quá nhỏ để thu hồi chi phí.

Vietravel cung muon mo hang hang khong?
 

Vài năm trở lại đây, các yêu cầu tiêu chuẩn thành lập hãng bay đã và đang có nhiều thay đổi theo chiều hướng dễ thở hơn so với trước đây. Ông Trịnh Văn Quyết, chủ tịch FLC, chia sẻ "Tư nhân tham gia hàng không chưa bao giờ thuận lợi như bây giờ". Trong năm 2019,  Bamboo Airways đã thực hiện những chuyến bay đầu tiên. 

Bên cạnh đó, mức vốn tối thiểu để thành lập và duy trì doanh nghiệp kinh doanh vận chuyển hàng không cũng được điều chỉnh để giảm nhẹ gánh nặng cho các nhà đầu tư. Thông tin mới được cập nhật từ Bộ GTVT, một hãng hàng không khai thác đến 10 tàu bay sẽ cần tối thiểu 300 tỉ đồng, từ 11 - 30 tàu bay là 600 tỉ đồng và khai thác trên 30 tàu bay là 700 tỉ đồng. Mức vốn tối thiểu này không phân biệt hãng hàng không khai thác thuần nội địa hay có các đường bay quốc tế.

Vì vậy, lựa chọn thành lập hãng bay theo mô hình charter giúp Vietravel tăng khách du lịch nhưng không tốn chi phí đầu tư hàng không nhiều. Vietravel tiền thân là Công ty Du lịch và Tiếp thị giao thông vận tải được ông Nguyễn Quốc Kỳ sáng lập năm 1995. Bên cạnh Vietravel, một số lữ hành khác cũng đang phát triển mạnh như, SaigonTourist, Fiditour, Bến Thành Tourist và Hanoi Tourist.

Ngoài Bamboo Airways, năm 2019 sẽ chứng kiến sự tham gia mạnh mẽ của liên doanh hàng không Việt Nam và AirAsia, và Vietstar Airlines cũng đang chờ được bay.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới