Hủy

World Bank khen ngợi kinh tế Việt Nam tăng trưởng ấn tượng

Mai Lý Thứ Năm | 14/06/2018 18:00

Khu chế xuất Tân Thuận. Ảnh: Quý Hòa

Thông tin có trong ấn phẩm thường niên Điểm lại kinh tế Việt Nam - Báo cáo mới nhất về tình hình kinh tế Việt Nam.
 

World Bank vừa ra tuyên bố nói đà tăng trưởng kinh tế của Việt Nam trong thời gian qua đã được củng cố và song hành với ổn định kinh tế vĩ mô.

"Tăng trưởng kinh tế đầy ấn tượng trong năm 2017 và quý I/2018 đang tạo nền tảng vững chắc để Việt Nam tiếp tục tiến lên," ông Ousmane Dione, Giám đốc Quốc gia World Bank tại Việt Nam phát biểu.

Theo World Bank, GDP thực tăng gần 7,4% trong quý I năm 2018, nhờ môi trường bên ngoài thuận lợi với tăng trưởng GDP toàn cầu dự kiến đạt đỉnh ở mức 3,1% trong năm 2018. Tỷ lệ nợ công trên GDP giảm còn 61,4% năm 2017 so với 63,6% năm 2016.

Theo World Bank, GDP Việt Nam theo giá so sánh dự kiến tăng 6,8% trong năm nay (so với 6,5% từ lần dự báo trước đó) trước khi ổn định lại ở mức 6,6% vào năm 2019 và 6,5% vào năm 2020, do sức cầu trên toàn cầu thế giới dự kiến sẽ chững lại.

"Điều kiện kinh tế thuận lợi như hiện nay, với tăng trưởng cao và lạm phát thấp, là cơ hội đặc biệt để đẩy mạnh cải cách”, ông Sebastian Eckardt, chuyên gia kinh tế trưởng của World Bank tại Việt Nam, cho biết.

World Bank cho hay nguồn tăng trưởng Việt Nam trong thời gian qua chủ yếu dựa vào nhu cầu trên quy mô toàn cầu đang ở chu kỳ tăng, đầu tư ở khu vực FDI và khu vực tư nhân đang khôi phục, và quá trình chuyển dịch lao động từ nông nghiệp sang các ngành dịch vụ, chế tạo và chế biến có năng suất cao hơn đang diễn ra.

Về rủi ro, World Bank cho rằng tiến độ tái cơ cấu khu vực doanh nghiệp Nhà nước và khu vực ngân hàng ở Việt Nam còn chậm có thể gây ảnh hưởng bất lợi đến tình hình tài chính vĩ mô, làm giảm triển vọng tăng trưởng và tạo ra các nghĩa vụ nợ lớn cho khu vực Nhà nước.

Rủi ro bên ngoài bao gồm chủ nghĩa bảo hộ thương mại đang trỗi dậy, bất định căng thẳng địa chính trị và quá trình thắt chặt tiền tệ diễn ra sớm hơn dự kiến có thể dẫn đến những biến động gây xáo trộn trên thị trường tài chính.

World Bank nói tuy Việt Nam đã đạt nhiều kết quả lớn về cắt giảm thuế quan, nhưng hiện vẫn còn nhiều cơ hội để giảm chi phí thương mại thông qua hợp lý hóa các biện pháp phi thuế quan hoặc kiểm tra chuyên ngành, nâng cao hiệu quả quản lý cửa khẩu và dịch vụ hậu cần.

Điều đó có thể được thực hiện qua một chương trình tổng thể gồm bốn trụ cột:

•Giảm chi phí thương mại - liên quan đến thời gian tuân thủ các thủ tục và biện pháp kiểm tra chuyên ngành trước khi ra cửa khẩu và tại cửa khẩu.

•Cải thiện chất lượng kết nối và hạ tầng liên quan đến thương mại.

•Hình thành ngành dịch vụ logistics cạnh tranh.

•Tăng cường phối hợp liên ngành và phối hợp với khu vực tư nhân


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới