Hủy

Stratolaunch: Chiếc máy bay lớn nhất thế giới chuẩn bị cất cánh

Huy Khang Thứ Năm | 01/03/2018 15:55

Stratolaunch

Stratolaunch được mệnh danh là một "pháo đài bay", một con quái vật bằng thép nặng đến 227 tấn và được thiết kế để phóng tên lửa trên không.
 

Stratolaunch, chiếc máy bay lớn nhất thế giới, vừa đạt được một cột mốc mới khi chạy thử nghiệm trên đường băng với vận tốc gần 80 km/giờ. Con số này có vẻ không nhiều, khi nó còn kém xa vận tốc tối đa của một chiếc xe, nhưng việc xem "con quái vật" nặng 227 tấn và có sải cánh dài 117 mét này lăn bánh trên đường băng cũng khá thú vị. Nếu so sánh về kích thước thì chiếc xe dẫn đường trông chỉ như một "con ruồi" không hơn không kém.

Video máy bay Stratolaunch chạy thử trên đường băng

Cuộc thử nghiệm vừa diễn ra cuối tháng 2/2018 là một bước tiến lớn so với lần thử nghiệm tốc độ thấp hồi tháng 12 năm ngoái khi Stratolaunch chỉ đạt đến vận tốc 45 km/giờ. Trước đó, chiếc máy bay khổng lồ này đã thực hiện thành công nhiều cuộc thử nghiệm 6 động cơ phản lực tại cảng hàng không và không gian Mojave (California). Tất cả những cột mốc này đang dần giúp Stratolaunch tiến gần hơn đến chuyến bay thử đầu tiên sẽ diễn ra vào năm 2019.

Stratolaunch là công ty chuyên về hàng không, không gian được sáng lập bởi Paul Allen - người đã cùng Bill Gates đồng sáng lập Microscoft. Pháo đài bay khổng lồ  Stratolaunch được phát triển để trở thành bệ phóng tên lửa vào tầng bình lưu trước khi đưa chúng vào không gian - một phương pháp có chi phí thấp hơn, đáng tin cậy hơn so với việc phóng tên lửa từ mặt đất. Nhờ kích thước khổng lồ của nó, chiếc máy bay này có khả năng mang trọng tải lên 250 tấn.

Nguồn The Verge


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới