Hủy

Tương lai sẽ ra sao khi robot thay thế con người?

Huy Khang Thứ Ba | 27/02/2018 14:11

Monster Box

Với tốc độ phát triển nhanh chóng của công nghệ đặc biệt là trong ngành robot, liệu con người sẽ ra sao khi robot chiếm hết công việc trong tương lai?
 

Khoảng 12.000 năm trước đây, công việc duy nhất của chúng ta là tìm thức ăn bằng việc săn bắn và tìm kiếm. Giống như những loài vật khác, đó là việc duy nhất của chúng ta trong cả ngày dài. Sau đó một số người ngẫu nhiên nào đó trở nên tinh thông về cách sử dụng hạt giống và chẳng bao lâu sau đó, sản xuất thực phẩm trở thành một việc dễ dàng. Một người nông dân với vài mẫu đất có thể sản xuất nhiều thực phẩm hơn hàng chục thợ săn trên hàng hecta rừng. Điều này dẫn đến sự trỗi dậy của một thứ “khủng khiếp” được biết đến với tên gọi nền văn minh.

Mời bạn đọc xem video clip về tương lai của nhân loại khi robot ngày càng phát triển. Video được thực hiện bởi Monster Box - kênh YouTube của một nhóm bạn trẻ Việt.

Thay vì tìm kiếm và săn bắn như người cổ đại, con người bắt đầu tập trung làm những việc khác - như làm gốm, vẽ tranh, quy hoạch đô thị, xây nhà và đường thoát nước, quản lý, khai thác mỏ, đá quý, kế toán, y khoa ...

Vài nghìn năm tiếp sau đó, một nhóm những gã khác bắt đầu tận dụng sức mạnh của hơi nước và tạo ra những thứ “khó chịu” gọi là máy móc. Thay vì đánh đập những con ngựa để chúng chở đi, con người bắt đầu sử dụng xe, tàu và máy bay để di chuyển xa hơn, khám phá những vùng đất mới. Thay vì sử dụng những đứa trẻ làm những việc như cọ ống khói, chúng ta liên tục tìm ra những phương pháp tốt hơn. Cuối cùng những người lao động trên chuyển sang những công việc khác.

Robot không khác gì so với những cỗ máy khác. Chúng xóa sổ công việc cũ tốn nhiều thời gian và công sức cũng như máy giặt hoặc máy nghe nhạc của bạn. 

Giờ hãy nhìn xa hơn về tương lai khi AI và robot có thể làm mọi việc mà con người có thể làm. Điều gì có thể sẽ xảy ra?

Chúng ta có thể làm những thứ về nghệ thuật, tâm thần học và nhiều ngành khác về con người mà chúng ta còn chưa tạo ra. Cũng như việc mọi người không thể tưởng tượng được những ngành nghề như nghệ thuật trước khi phát minh ra nông nghiệp, chúng ta có vấn đề về trí tưởng tượng.

Và chúng ta sẽ dành nhiều thời gian hơn cho con cái của chúng ta - những đứa trẻ thường phải lớn lên một mình với chiếc TV và dành nhiều thời gian hơn với bố mẹ chúng ta - những người thường xuyên cô đơn.

Robot, giống như bất kỳ cuộc cách mạng lớn nào khác, thực sự có thể gây ra sự hỗn loạn trong xã hội. Không khác gì cách mạng nông nghiệp hay cách mạng công nghiệp. Sẽ có những sự dịch chuyển. Thực tế, bất cứ thứ gì hữu ích đều có thể gây nguy hiểm - hãy nghĩ đến lửa, nước, không khí, xe hơi, điện, tàu hỏa, thuốc men, xăng dầu, đường - bất kỳ thứ gì trong số đó cũng có thể giết bạn một cách dễ dàng. Mọi người cũng nói những điều tương tự về máy vi tính. Liệu những người đã lo lắng về những gì máy tính làm vào những năm 1970 đã nghĩ về toàn bộ các ngành công nghiệp mới được tạo ra bằng điện toán vào 40 năm sau?

Nguồn Monster Box


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới