Hủy

Lexus chính thức ra mắt dòng xe UX mới

Huy Vũ Thứ Hai | 12/03/2018 17:16

Dòng xe UX là bước khởi đầu để khách hàng đến với thương hiệu Lexus, bởi các điểm nhấn trong thiết kế , vận hành và công nghệ.
 

Được dẫn dắt bởi kỹ sư trưởng Kato và thiết kế trưởng Tetsuo Miki, nhóm phát triển sản phẩm đã làm việc chặt chẽ để phát triển ra một dòng xe có sự liền mạch giữa nội thất và ngoại thất. Kiểu dáng thân xe mạnh mẽ, đáng chú ý là thiết kế tai và hông xe phồng ra một cách ấn tượng, che phủ hoàn toàn thân xe tạo ra một khoang lái thuận tiện cho lái xe cũng như không gian mở, thư giãn cho hành khách. Lexus UX mang đến tầm nhìn và tư thế lái tốt hơn, tạo nên cảm giác điều khiển một chiếc crossover dễ dàng và nhạy bén như một chiếc hatchback.

Lexus chinh thuc ra mat dong xe UX moi
 

Lexus UX tiếp tục đánh dấu một loạt các cải tiến kỹ thuật, bao gồm việc lần đầu sử dụng nền tảng kiến trúc toàn cầu GA-C, mang lại độ cứng cao và trọng tâm thấp, nhờ đó đảm bảo chất lượng và ổn định của xe. Hệ thống truyền động mới cũng được phát triển lần đầu tiên trên UX. Động cơ xăng 2.0 lít mới sẽ mang lại hiệu quả tốt giữa vận hành hứng khởi và tiết kiệm nhiên liệu; cũng như hệ thống Hybrid tự sạc hạng trung thế hệ thứ tư mạnh mẽ.

Lexus UX có kích thước chiều dài 4,495 mm với chiều dài cơ sở 2,640 mm, chiều cao 1,520mm và chiều rộng 1,840mm. Khoảng cách giữa hai hàng ghế là 870 mm, đảm bảo một không gian rộng rãi cho hành khách phía sau, trong khi chiều dài của cốp sau là 791 mm.

Lexus chinh thuc ra mat dong xe UX moi
 

Tỉ lệ kích thước của Lexus UX mang tới khả năng cơ động tuyệt vời, trong đó bán kính quay vòng tối ưu đạt 5.2m.  Đồng thời, việc giảm khoảng cách phần hông tới gót chân làm tăng trải nghiệm lái xe cho khách hàng, tạo cảm giác như đang lái một chiếc hatchback, hơn là một mẫu SUV. 

Nội thất là nơi chiếc xe và con người kết nối với nhau. Chính vì vậy, nhóm thiết kế Lexus đã tìm cách loại bỏ ranh giới nhằm tạo ra sự liên kết liền mạch giữa thiết kế ngoại thất và nội thất. Nhờ đó, người lái xe có được tầm nhìn rõ ràng cũng như cảm giác chính xác kích thước tổng thể của thân xe. Điều này được nhận thấy rõ nhất tại vị trí ghế lái, nơi mà phía trên của bảng táp lô như mở rộng ra khỏi bên ngoài kính chắn gió. Ngược lại, khi nhìn từ bên ngoài, nắp ca-pô lại trông như thể đang kết nối trực tiếp với bảng táp-lô. Ý tưởng này được lấy cảm hứng từ khái niệm truyền thống của người Nhật Bản khi họ làm mờ ranh giới giữa bên trong và ngoài của một căn nhà.  

Dòng xe UX được thiết kế nhằm truyền tải thông điệp “vận hành tuyệt vời với sự yên tâm tuyệt đối”, đồng nhất trên tất cả các mẫu xe Lexus. Lần đầu tiên, nền tảng kiến trúc toàn cầu mới có tên GA-C, được áp dụng trên thiết kế của Lexus. 

Lexus chinh thuc ra mat dong xe UX moi
 

Lexus chính thức ra mắt hai hệ dẫn động mới trên mẫu xe crossover lần này: Một là hệ thống Hybrid sạc tự động thế hệ thứ tư, công suất 180hp/131kW, tùy chọn giữa hệ dẫn động cầu trước hoặc E-Four (4 bánh chủ động) trên UX 250h; và hai là động cơ xăng dung tích 2.0L với hiệu suất nhiệt cao với hộp số tự động vô cấp Direct Shift trên UX 200.

Hệ thống treo, hệ thống lái và lốp góp phần hoàn thiện tham vọng phát triển một chiếc Lexus UX năng động và mạnh mẽ. Lần đầu ứng dụng nền tảng kiến trúc toàn cầu mang tên GA-C. UX là dòng xe Lexus đầu tiên được ứng dụng nền tảng kiến trúc toàn cầu mới mang tên GA-C, mang lại khả năng vận hành năng động. Quá trình phát triển nền tảng tập trung vào việc trang bị cho UX khả năng phản ứng tức thì đối với các tác động của người lái xe, đồng thời mang lại cảm giác ổn định và an toàn.

Công nghệ này tăng cường độ cứng của thân xe, bao gồm cấu trúc đai căng và đai vòng  xung quanh cửa sau và cốp. Nhằm tăng cường độ cứng tổng thể, những vị trí chính trên UX được sử dụng thêm keo dán cứng và máy hàn vít bằng Laser. 

Lexus chinh thuc ra mat dong xe UX moi
 

Lexus UX có trọng tâm thấp nhất so với các mẫu xe cùng phân cấp, nhờ vào thiết kế trên nền tảng kiến trúc toàn cầu – C. Bên cạnh khả năng vận hành tối ưu và chất lượng lái tuyệt vời, thiết kế mới lần này còn áp dụng các biện pháp làm giảm trọng lượng kết cấu thân xe, bao gồm việc sử dụng nguyên liệu hợp kim nhôm nhẹ ở các cánh cửa,tai xe và  nắp ca-pô, cũng như sử dụng nhựa cho cửa sau.

Dòng xe Lexus UX được trang bị hệ thống an toàn mới nhất của Lexus -  Lexus Safety System +, bao gồm Hệ thống Cảnh báo va chạm (PCS) tiên tiến, được phát triển nhằm hỗ trợ xác định người đi bộ vào ban đêm. Ngoài ra, hệ thống radar PCS cũng được mở rộng, cho phép phát hiện cả những người đi xe đạp vào ban ngày hoặc những đối tượng có tỉ lệ liên quan cao đến các vụ tai nạn giao thông. Một trang bị đáng chú ý khác trên UX là Lexus Co DRIVE (gồm Hệ thống theo dõi làn đường và Hệ thống kiểm soát hành trình), Đèn pha thay đổi góc chiếu linh hoạt và Hệ thống hỗ trợ thông tin biển báo.

Lexus chinh thuc ra mat dong xe UX moi
 


Hệ thống Phanh hỗ trợ đỗ xe giúp phát hiện nguy cơ xảy ra va chạm với một vật thể tĩnh trên đường đi của xe, hay một chiếc xe khác đang tiếp cận từ phía sau, từ đó tự động giảm lực đẩy, khởi động phanh, kích hoạt âm thanh và hiển thị cảnh báo nhằm giảm khả năng xảy ra va chạm, hoặc giảm nhẹ thiệt hại nếu có tác động xảy ra.
Thiết kế khí động học đầu tiên trên thế giới

Hệ thống đèn ổn định khí động học phía sau kết hợp với Vây cá tạo nên một thiết kế khác biệt giúp hạn chế luồng không khí xung quanh phần sau của chiếc xe, từ đó giúp cho chiếc xe luôn ổn định ngay cả khi rẽ hay di chuyển trong điều kiện ngược gió.

Mâm bánh xe được thiết kế theo dạng phẳng và xen kẽ, tạo ra một luồng khí nhằm giảm số vòng quay và giữ cho xe luôn ổn định khi thay đổi làn đường hay trên đường thẳng. Việc điều chỉnh chính xác đến từng milimet này nhằm tạo sự cân bằng tối ưu giữa tính ổn định và yếu tố thiết kế.

Bánh xe hợp kim nhôm của UX sở hữu thiết kế khí động học lần đầu tiên xuất hiện trên thế giới nhằm giảm nhiệt của phanh và lực cản của gió. Qua mô phỏng máy tính và các bài kiểm tra trên đường hầm hút gió, nhóm thiết kế đã phát triển hình dáng tối ưu cho các chấu trên bánh xe, tăng luồng không khí tác động trực tiếp làm mát phanh đĩa, đồng thời không ảnh hưởng đến hệ số trợ lực (Cd).

Lexus chinh thuc ra mat dong xe UX moi
 


Hệ thống thông gió của UX được điều chỉnh bằng một núm đơn, nhằm điều tiết hướng gió, được chiếu sáng bằng hệ thống đèn không dây mới nhất. Bằng cách kết hợp hai tính năng chỉ trong một nút điều khiển, hệ thống lỗ thông gió được mở rộng hơn nhằm nâng cao năng suất hoạt động. Mỗi nút điều khiển đều được chiếu sáng bằng hệ thống đèn LED không dây, sử dụng cộng hưởng điện từ giữa hai cuộn dây rung ở cùng một tần số. Áp dụng triết lý thiết kế tương tự với cụm đèn sau của LC, đèn của lỗ thông gió sử dụng gương quang học giúp tăng chiều sâu của ánh sáng, mặc dù yếu tố phản chiếu chỉ dày 3mm.

Sử dụng hệ thống thu thập thông tin thông minh về hành vi của lái xe, hệ thống có thể dự đoán thời điểm/nơi mà chiếc xe có thể sẽ giảm tốc hoặc dừng đỗ. Khi chiếu UX tới gần những địa điểm mà lái xe đã từng giảm tốc hoặc dừng lại mà lái xe lại nhả chân ga thì hệ thống Predictive Deceralation Support sẽ  hỗ trơ giảm tốc qua việc đẩy tăng lượng phanh tái tạo. Hệ thống này giúp cho việc thu hồi và tái tạo năng lượng hiệu quả  cho pin Hybrid. Hệ thống có thể cung cấp hỗ trợ giảm tốc trong khoảng 300m.

Phiên bản F SPORT của UX được thiết kế hoàn toàn khác biệt khi nhấn mạnh vào kiểu dáng thấp và rộng, gợi nhắc tới khả năng vận hành thể thao. Ở phần đầu xe, là lưới tản nhiệt đặc trưng của Lexus F Sport càng thêm ấn tượng với hiệu ứng mang lại từ đèn sương mù lớn mạ chrome hình chữ L  cùng các chi tiết đặc trưng của dòng FSPORT.

Lexus chinh thuc ra mat dong xe UX moi
 

Cản sau được thiết kế độc đáo với chi tiết chrome nổi bật, tạo nên hình ảnh của một chiếc xe thể thao ấn tượng và an toàn. Sử dụng chi tiết trang trí đen tuyền ở đường vân phía trước và sau nhằm tạo ra sự đồng nhất, đồng thời chi tiết thể thao lại được Lexus thể hiện ở vành hợp kim 18 inch.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới